Sau 2 tháng ra mắt, ứng kết nối đa dịch Go-Viet đã chỉ chiếm được 35% thị phần tại Thành phố Hồ Chí Minh theo số liệu được chia sẻ tại chương trình Cà phê Khởi nghiệp mới đây. Go-Viet đang trở thành đối thủ đáng gớm của Grab tại thị trường Việt Nam.
Bỏ việc bank, học MBA Harvard về nước khởi nghiệp
“Go-Viet là công ty Việt Nam hoàn toàn”, Nguyễn Vũ Đức – nhà đồng sáng lập kiêm CEO của nền móng dịch vụ này tự tin khẳng định trong buổi replay phỏng vấn. Theo anh có 3 nhân tố để chứng tỏ Go-Viet là công ty Việt Nam bao gồm: Kinh nghiệm, Hiểu biết thị trường và Đội ngũ sáng lập, điều hành là người Việt. Tuy nhiên CEO này cũng nhấn mạnh thêm để thắng lợi trên thị trường công nghệ đầy tranh giành GĐ này Go-Viet cần 2 nhân tố nữa gồm Công nghệ rất thành công hiện đại của địa cầu và nguồn lực tài chính đủ mạnh.
“Hai nhân tố này chúng tôi đã tìm thấy ở một đối tác chiến lược trong Đông Nam Á là Go-jek. Về triết lý Go-jek sẵn sàng chia sẻ, họ giao toàn quyền lại cho người Việt Nam. Trên cơ sở bí kíp của họ, Go-Viet phải tiếp tục chỉnh sửa lại thích hợp, đem lại lợi ích cho thị trường Việt Nam”, anh Đức chia sẻ.
Xe ôm công nghệ hiện được xem sản phẩm tiên phong của ứng dụng kết nối này. Ý tưởng đẩy mạnh vào dịch vụ xe máy được anh Đức và cộng sự ấp ủ từ thời mùa hè 2014. Lúc này anh cũng là một trong những người triển khai Uber tại Việt Nam. Thấy tiềm năng của mảng xe máy, phía Việt Nam đã đề xuất Uber triển khai tuy thế do không am hiểu địa phương nên Uber chần chờ không triển khai và mất dần thị phần vào Grab.
“Tôi nghĩ một trong những điểm khiến Grab có lợi thế áp đảo chính là xe máy”, CEO Go-Viet nhìn lại chọn lọc đáng tiếc của Uber. Sự kiện này càng củng cố thêm niềm tin về tầm quan trọng của người địa phương trong việc thấu hiểu nhu cầu của người dùng với anh. Ngoài ra CEO này không phủ nhận rằng Việt Nam nhưng vẫn cần công nghệ, tài chính của địa cầu và nên cởi mở để tiếp nhận những thành công từ đó tiến hành vào thị trường trong nước.
Nói thêm về vị doanh nhân trẻ tuổi này, trước khi bước chân vào con đường khởi nghiệp, anh Đức từng làm việc 10 năm tại một bank thương mại lớn thuộc hàng Big4 tại Việt Nam, qua nhiều bộ phận khác nhau như định chế tài chính, bán lẻ, quản trị vận hành. Bước ngoặt cuộc đời đến khi Đức dành được học bổng MBA tại Harvard. Trong các bước thực tập tại Uber, những trải nghiệm tại đây khiến anh hiểu rõ thêm tác động của công nghệ tới nền kinh tế và một ngành nghề.
“Điều này thay đổi hoàn toàn hướng đi của mình. Khi về nước tôi chọn lọc chọn hướng khởi nghiệp, phải có gì đó liên quan đến công nghệ”, CEO Đức nhớ lại.
Tuy nhiên anh cũng cho thấy công nghệ chỉ là 1 phần của câu chuyện khởi nghiệp nhưng những thấu hiểu về thị trường, hiểu về con người Việt Nam, vận hành thị trường, đối nhân xử thế, bí kíp quản lý anh học được từ 10 năm làm việc tại bank, trải qua rất nhiều địa điểm và học được rất nhiều từ thực tại.
Nước cờ tranh giành của kẻ hậu bối
Tháng 3 năm 2018, Grab ra mắt mua lại tất cả hoạt động của Uber tại Đông Nam Á và Uber có 27,5% cổ phần trong công ty sau mua bán và sáp nhập này. Sau thương vụ này, Grab cũng tiếp nhận tất cả hoạt động kinh doanh của Uber Việt Nam và một số nước khác. Theo số liệu của hãng này, chỉ tính riêng năm 2017, số lượng lượt tải về ứng dụng đã tăng gấp 2,5 lần, số đối tác (cách Grab và Uber nói về tài xế), đã tăng gấp 4 lần và số thành phố có mặt đã tăng gấp 5 lần.
Với địa vị khá vững của Grab, việc Go-Viet dành được 35% thị phần xe ôm công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh chỉ sau 2 tháng ra mắt được xem là khá ngoạn mục. Vì là người đến sau nên Go-Viet tung ra nhiều ưu đãi về giá để thu hút quý khách tại Tp.HCM và Hà Nội. Bắc tiến sau khi ra mắt thành công tại Tp. HCM, Go-Viet cho phép quý khách thủ đô đặt xe với ưu đãi đồng giá 1.000đ cho khách tại 6 quận trung tâm đi quãng đường dưới 6km.
“Đối với dịch vụ vận tải hành khách, mỗi sản phẩm nhân tố tranh giành tùy thuộc rất nhiều vào giá. Đồng thời bên cạnh đó là công nghệ và cuối cùng là hiểu quý khách. Ban đầu tranh giành giá là để người ta dùng thử sản phẩm của mình. Sau đó là người ta thích, còn mình cần giữ được chất lượng”, CEO Go-Viet chia sẻ về chiến lược tranh giành của hãng này khi gia nhập thị trường.
Tất nhiên CEO này khẳng định giá chỉ là nhân tốt đầu tiên nhưng chẳng thể đi đường dài bằng việc tranh giành giá. Theo đó về dài hạn, giá dịch vụ sẽ ở mức hợp lý có lợi cho cả người dùng và công ty. Bởi công ty kinh doanh thực chất phải có lợi nhuận.
Một nguyên do khác khiến CEO này cho rằng giá cả chỉ là một nhân tố sơ khai đầu tiên khi quý khách sử dụng dịch vụ. Ví dụ như thời điểm Uber vào Việt Nam đề nghị cung cấp thẻ tín dụng đa phần bạn của anh Đức đều không tin tưởng tuy thế sau 1 thời gian trở thành thói quen và họ cũng không rút thẻ ra. Chính vì vậy anh cho rằng điều quan trọng nhất là chất lượng dịch vụ, thứ 2 là tiện lợi cho quý khách. CEO Go-Viet tự hào công nghệ thiết kế của Go-Viet chỉ trong 1 chạm đồng thời công nghệ thanh toán gọn nhẹ.
Tuy nhiên câu hỏi tiếp theo đặt ra là làm sao để chắc chắn được chất lượng dịch vụ. Theo nhận định của anh Đức, Go-Viet luôn hiểu rõ mình chỉ là nền móng kết nối dịch vụ. Người chọn lọc dịch vụ là tài xế. Việc quý khách hài lòng hay không thì từ tài xế. Vì vậy phải làm tài xế hài lòng khi làm việc cho Go-Viet.
“Chính sách của chúng tôi tạo cho tài xế tha hồ, được tôn trọng, tự do. Người tài xế cần gì: Tự chủ. Họ cần sự chọn lọc, không muốn bị tùy thuộc vào ai đó. Thứ hai là lương ổn định”, anh chia sẻ. Vì vậy cũng như các nền móng khác, Go-Viet hướng tới là đa dịch vụ làm tăng lương, khi nào cũng có việc cho tài xế. Thứ ba là tập trung đào tạo cho tài xế, luôn luôn lắng nghe. Ngoài ra còn có các cơ chế thưởng để khích lệ họ.
Theo nhận định của CEO này, hiện trên thị trường chưa có ứng dụng nào chỉ chiếm được địa điểm thống lĩnh khi thực hiện đa dịch vụ. Mỗi ứng dụng đang đi theo hướng khác nhau và đang ở GĐ khởi đầu. Và trong bối cảnh tranh giành này, người có lợi nhất là người dùng.
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN