Tinh thần bất diệt của doanh nghiệp này luôn là: “Không có trái tim, chiếc máy bay chỉ là 1 cỗ máy”.
Được biết đến có tên gọi hãng “hàng không bikini”, tuy nhiên việc sử dụng trang phục sexy của một số tiếp viên nữ trên máy bay không phải là “đặc sản” của riêng Vietjet, càng không phải là phát minh gì mới.
Trên thực ở từ gần nửa thế kỷ trước, Southwest Airlines đã gây chú tâm mạnh mẽ có hình ảnh sexy đầy hấp dẫn của một số nữ tiếp viên có các chiếc quần đùi cam trứ danh. Cách thức Southwest hoạt động cũng trở thành hình mẫu cho nhiều hãng bay giá rẻ sau này.
Southwest Airlines chính thức tham dự phân khúc hàng không vào năm 1971, có 1 khoản tiền nhỏ nhưng rất nhiều cá tính.
Hãng hàng không của tình yêu và sự vui vẻ
Tự tiếp thị mình như 1 hãng hàng không “của tình yêu”, logo Thứ nhất của Southwest Airlines có hình trái tim màu đỏ tươi lồng nội khu là chữ “LUV” (từ lóng của Love – tình yêu).
Từ hàng chục năm trước, doanh nghiệp này đã dựa vào sự hài hước đặc trưng riêng mình để lan truyền câu chuyện đến quý khách và mở rộng việc kinh doanh. Các tiếp viên của hãng xuất hiện có vẻ đẹp khỏe mạnh đầy hấp dẫn cộng các chiếc quần màu đỏ cam thường phục vụ một số món lạ tai như “đậu phộng tình yêu” và “nước uống tình yêu”.
Logo Thứ nhất của hãng có hình trái tim màu đỏ tươi.
Southwest cũng nỗ lực sử dụng sự hài hước để tự trào cộng đội ngũ nhân viên ân cần, thân thiện.
Chẳng hạn trong 1 đoạn quảng cáo truyền hình, hãng đưa ra hình ảnh của 1 gói đậu phộng nhỏ, trên có đề dòng chữ “Bữa ăn của chúng ta trên máy bay của Southwest Airlines sẽ giống như thế này đây… và giá thành của chúng ta cũng thế”.
Chiến dịch “Muốn đi xa không?” lại sử dụng các tình huống gây xấu hổ để chọc cười quý khách. Còn câu khẩu hiệu “Ding! Giờ thì quý khách thoải mái tự do đi lại khắp nước” cũng là 1 màn tự trào về một số thông báo trên máy bay của hãng.
Thái độ tươi vui cũng được chuyển tải thông qua một số thông báo trên máy bay: Đội tiếp viên bất ngờ hát vang ở ga đầu cuối. Nhiều chiếc máy bay của hãng được kiến trúc đặc biệt, trong đây có 3 chiếc được vẽ thành cá voi sát thủ, chiếc “Lone Star One” được sơn hình cờ bang Texas, và chiếc “Slam Dunk One” biểu tượng cho sự hợp tác giữa hãng có NBA (giải bóng rổ nhà nghề Mỹ).
Các phiên bản máy bay thú vị của hãng Southwest Airlines
Rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi, vì đâu?
Ngay các năm mới thành lập, Southwest Airline đã lôi kéo mạnh mẽ sự chú tâm của quý khách Mỹ trong một số chặng bay ngắn nội địa nhờ mức giá thấp, một số chuyến bay luân chuyển liên tục, lịch trình bay đúng giờ, đặt an toàn bay danh tiếng, và giải đáp quý khách làm sao để có “hành lý bay miễn phí”.
Vòng quay máy bay nhanh
Mô hình kinh doanh của Southwest dựa trên việc tổ chức hợp lý một sốh hoạt động của hãng, qua đây làm giảm giá vé và làm hài lòng quý khách. Southwest đã dùng nhiều một sốh tiết kiệm giá thành và chuyển sự tiết kiệm đây cho hành khách thông qua giá vé rẻ.
Trang phục tiếp viên nữ của hãng gây ấn tượng bởi vẻ đẹp hấp dẫn và trẻ trung.
Hãng có hơn 3.100 chuyến bay chặng ngắn mỗi ngày, lượng hành khách được vận chuyển tới lui của mỗi chiếc máy bay nhiều hơn bất cứ hãng hàng không nào khác. Mỗi chiếc máy bay thực hiện trung bình 6,25 chuyến/ngày, tức là gần 12 giờ bay/ngày.
Southwest có thể đã đi vào hoạt động kỳ tích nói trên nhờ tránh sử dụng hệ thống “phân phốih xe và nan hoa” truyền thống, và có 1dịch vụ quay vòng máy bay cực nhanh.
Trong các năm Thứ nhất, một số máy bay của hãng thực hiện chuyến bay về chỉ trong chưa tới 10 phút. Hiện ở, thời gian quay vòng máy bay của hãng nằm trong dao động 20-30 phút, vẫn là tốt nhất toàn ngành và chỉ bằng 1/2 so có trung bình toàn ngành.
Quy trình lên máy bay đặc biệtcủa Southwest giúp ích nhiều cho thành tích này. Thay vì được quy định chỗ ngồi, hành khách được phân vào 1 trong 3 nhóm (A, B, C) và được phát 1 con số khi làm thủ tục chuyến bay. Con số này sẽ tương ứng có địa điểm đứng trong hàng người chờ ở cổng lên máy bay. Nhóm A lên máy bay trước, 1 khi đã lên đến nơi, hành khách có thể ngồi đâu tùy thích.
Tích cực gia nhập phân khúc mới
Southwest tăng trưởng bằng một sốh gia nhập một số phân khúc mới, hơn là tăng giá và giảm dịch vụ như một số hãng khác.
Hãng tin rằng có thể giảm giá vé từ 1/3 đến 1/2 cứ mỗi khi gia nhập 1 phân khúc mới, và bành trướng ở mọi phân khúc mà hãng phục vụ thông qua việc làm cho sự đi lại bằng các con phố không phát triển thành dễ tiếp cận hơn đối có các người chẳng thể tiếp cận nó trước đây.
Southwest thường phục vụ cho một số đô thị hạng hai, có một số sân bay nhỏ có mức phí sân bay thấp và ít ùn tắc, thêm 1 nhân tố nữa góp phần rút ngắn thời gian quay vòng máy bay và hạ giá vé.
Một chiến lược tiết kiệm giá thành đặc biệt khác của Southwest là chọn lọc sử dụng Boeing 737 cho mọi chuyến bay của mình.
Việc này giúp đơn giản hóa quá trình huấn luyện phi công, tiếp viên và kỹ thuật viên, đồng thời ban quản lý có thể điều chuyển máy bay, tổ bay hoặc kỹ thuật viên mau chóng.
Những chiếc quần màu đỏ cam của tiếp viên Southwest Airlines thời kỳ đầu đã gây ấn tượng mạnh.
Chắt chiu từng gallon nhiên liệu
Nhiên liệu là giá thành lớn nhất của 1 hãng hàng không. Theo liên minh Air Transport Association, nhiên liệu máy bay giai đoạn này chiếm đến 40% giá vé, so có mức 15% của 10 năm trước. Nghiệp vụ tiết kiệm giá thành và ưu thế tranh giành lớn nhất của Southwest là chương trình phòng ngừa rủi ro nhiên liệu thông qua việc thu mua trước nhiều năm.
Nhiều bản hợp đồng dài hạn đã cho phép hãng mua nhiên liệu ở mức giá 51 USD 1 thùng, 1 sự tiết kiệm đáng kể trong đợt khủng hoảng xăng dầu khiến giá dầu vượt ngưỡng 100 USD/thùng. Các đánh giá ước tính Southwest đã tiết kiệm được hơn 2 tỷ USD thông qua chương trình này.
Bởi máy bay nhẹ sẽ tốn ít nhiên liệu hơn, Southwest đã làm cho máy bay của mình nhẹ bớt bằng nhiều một sốh, chẳng hạn như làm sạch động cơ máy bay mỗi đêm. Máy bay cũng có theo ít nước hơn cho một số phòng vệ sinh, và thay thế ghế ngồi bằng một số mẫu mã nhẹ hơn.
Southwest tiêu thụ dao động 1,5 tỷ gallon nhiên liệu mỗi năm, nên mỗi một sốh tân nhỏ đều được tính đến. Hãng ước tính một số một sốh tân này có thể tiết kiệm được 1,6 triệu USD tiền mua nhiên liệu chỉ trong 3 tháng.
Southwest cũng có các dịch vụ và chương trình tiên phong như dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong ngày, chiết khấu cho người lớn tuổi, giá vé vui vẻ và du lịch không cần vé.
Dành thiện cảm nhờ dịch vụ chăm sóc hoàn hảo
Mặc dù duy trì việc phân phối giá vé rẻ nhờ không gộp toàn bộ một số dịch vụ vào giá vé, Southwest vẫn chiếm được nhiều thiện cảm của quý khách. Hãng liên tục đứng đầu danh sách dịch vụ chăm sóc quý khách của một số hãng hàng không và nhận được mật độ khiếu nại bình quân trên đầu khách thấp nhất.
Mặc dù các chiếc quần màu đỏ đã biến mất từ lâu, sự trẻ trung cũng đã “già đi” theo năm tháng (Southwest đã 47 tuổi rồi) nhưng tinh thần “yêu” vẫn luôn ở lại cộng Southwest. Đây vẫn luôn có mặt trong danh sách các hãng hàng không cung ứng dịch vụ bay nội địa tốt nhất nước Mỹ suốt nhiều năm.Mã chuyển nhượng trên sàn chứng khoán New York của hãng là LUV, và trái tim đỏ có thể tìm thấy ở khắp mọi nơi trong doanh nghiệp.
Những biểu tượng này tượng trưng cho tinh thần “quan tâm đến chính bản thân, quan tâm lẫn nhau và quan tâm đến một số quý khách của Southwest” của đội ngũ nhân viên.
“Giá vé của chúng tôi có thể bị người khác đạt đến, các chiếc máy bay và công đoạn bay của chúng tôi có thể bị sao chép, nhưng chúng tôi tự hào có dịch vụ quý khách của mình”, Sherry Phelps, giám đốc nhân sự của hãng cho biết.
Đó là nguyên do vì sao Southwest tìm kiếm và tuyển dụng các người tạo ra sự nhiệt tình. Trên thực ở, khiếu hài hước là 1 tiêu chí tuyển dụng của hãng. Như 1 nhân viên giải đáp “Chúng tôi có thể huấn luyện quý khách làm bất cứ công việc gì, nhưng chúng tôi chẳng thể cho quý khách 1 tinh thần đúng đắn”. Và cảm xúc đây là từ cả hai phía.
Khi Southwest cần phải đâyng cửa trọng điểm đặt chỗ ở 3 đô thị vào năm 2004, hãng đã không sa thải 1 nhân viên nào, thay vào đây là trả toàn bộ giá thành chuyển chỗ và đi lại của họ.
Và tinh thần bất diệt của doanh nghiệp này luôn là: “Không có trái tim, chiếc máy bay chỉ là 1 cỗ máy”.
Kiến Anh
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN