Khi cổ đông lớn cam kết dài hạn sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh hơn

SCIC đã mở bán hai thông tin quan trọng liên quan đến lĩnh vực quản trị công ty gồm: Sổ tay giải đáp biểu quyết và Bộ quy tắc quản trị công ty…

Những tranh chấp xảy ra gần đây ở 1 vài công ty đều khởi nguồn từ quản trị kém khiến cho các quyết tâm đưa các thông lệ tốt về quản trị công ty vào áp dụng ở Việt Nam càng phát triển thành cần thiết và cấp thiết hơn bao giờ hết.

Ở cấp quốc gia, 1 dự án thi công công đoạn quản trị công ty đã và đang được triển khai từ năm 2015. Trong khi đây, ở 1 vài bộ ngành, và độc đáo là lĩnh vực chứng khoán và phân khúc chứng khoán, quản trị công ty luôn được chú trọng.

Cuối tháng 3 năm ngoái, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) mở bán hai thông tin quan trọng liên quan đến lĩnh vực quản trị công ty gồm: Sổ tay giải đáp biểu quyết và Bộ quy tắc quản trị công ty.

Hai bộ thông tin này được xem như các công cụ quan trọng giúp cải thiện vận hành quản trị ở 1 vài công ty có vốn nhà nước mà SCIC đang nắm giữ. Cùng có việc làm tốt vai trò cổ đông Nhà nước năng động ở 1 vài công ty trong hơn 10 năm qua, SCIC đang có rất nhiều vận hành thiết thực nhằm giúp cải thiện chất lượng quản trị ở công ty theo hướng càng ngày càng gần hơn có thông lệ quốc tế.

Câu chuyện Nhựa Tiền phong

Một tháng trước khi áp dụng Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong đã có cuộc gặp có cổ đông lớn là SCIC để bàn về 1 vài nội dung quan trọng của đại hội đồng cổ đông. Việc dự định chu đáo như thế này luôn được Hội đồng quản trị của Nhựa Tiền Phong thực hiện nhiều năm nay và nhận được sự ủng hộ từ 1 vài cổ đông.

Từ 1 nhà máy chuyên sản xuất 1 vài mặt hàng phục vụ thiếu niên nhi đồng trên qui mô 3,5 ha, đến nay Nhựa Tiền Phong đã phát triển thành 1 công ty danh tiếng về sản xuất 1 vài sản phẩm chất dẻo, trong đây độc đáo là 1 vài loại ống nhựa thi công và có 1 cơ ngơi gấp 10 lần có qui mô hơn 30ha, bao gồm 1 vài nhà máy ở Hải Phòng, Nghệ An, Bình Dương, 1 vài dây chuyền sản xuất tân tiến theo công nghệ châu Âu…

Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nhựa Tiền Phong, thừa nhận: Nhựa Tiền Phong có được cơ ngơi này là nhờ chiến lược “tích lũy lợi nhuận, tái đầu tư” đã triển khai hàng chục năm qua. Để có được thành công này, may mắn cho Nhựa Tiền Phong có được 1 cơ cấu cổ đông tốt. Kể cả cổ đông nước ngoài (Thái Lan trước đây và Nhật Bản giai đoạn này) hay cổ đông SCIC và chính bản thân ban lãnh đạo công ty, toàn bộ đều có chung 1 suy nghĩ 1 mục tiêu là thi công 1 công ty dài hạn chứ không phải là “ăn xổi”. Nếu không có sự ủng hộ của cổ đông lớn SCIC, Nhựa Tiền Phong sẽ khó mà có được thời cơ để đầu tư và phát huy năng lực như giai đoạn này, và có thể tranh giành sòng phẳng có 1 vài đại gia nước ngoài.

Không chỉ ở Nhựa Tiền Phong, rất nhiều công ty khác trong danh mục như: Traphaco, Vinamilk, Dược Hậu Giang, FPT, MB… đều nhận được sự hỗ trợ của SCIC.

Với vai trò là 1 cổ đông lớn, thúc đẩy việc thực thi 1 vài thông lệ quản trị tân tiến trong công ty, SCIC đã và đang đâyng góp rất tích cực cho sự phát triển và tăng trưởng bền vững của nhiều công ty.

Câu chuyện Traphaco

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần Traphaco đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 20-25%, gấp đôi mức tăng trung bình của ngành dược. Sự ủng hộ và đồng thuận của 1 vài cổ đông lớn có ý nghĩa quan trọng và làm nền móng thúc đẩy Hội đồng quản trị và Ban điều hành Công ty thực thi 1 vài biện pháp để đạt mục tiêu đề ra.

Tại đại hội đồng cổ đông, khi được cổ đông chất vấn về vai trò của cổ đông lớn trong quá trình phát triển của Traphaco, bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco khẳng định rằng: cổ đông lớn SCIC đã đi có Traphaco từ năm 2006 đến nay. Trong nhiệm kỳ này, nhân sự SCIC trực tiếp tham dự hội đồng quản trị Công ty.

Họ là tổ chức quản lý vốn chuyên nghiệp nên tiếp cận 1 vài quy định rất nhanh, nghiêm ngặt, từ đây hỗ trợ Traphaco rất nhiều bởi thực ở đã cho thấy 1 công ty chỉ có thể phát triển bền vững khi thượng tôn pháp luật. SCIC không ngừng nghỉ đâyng góp 1 vài ý kiến, giúp công ty soát xét kỹ chiến lược hay 1 vài chọn lọc quan trọng của công ty.

Hướng tới cải thiện minh bạch

Mùa đại hội cổ đông năm nay, trước nhiều vấn đề quan trọng của công ty cần được biểu quyết, cán bộ SCIC và hơn 200 người đại diện của SCIC ở 1 vài công ty có công cụ hỗ trợ tiện ích như “Sổ tay giải đáp biểu quyết” và “Bộ quy tắc quản trị công ty”.

Đây là hai ấn phẩm SCIC phối hợp có Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Viện Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản (JERI) và Hãng kiểm toán PwC thực hiện, dựa trên thực ở ở 1 vài công ty có vốn góp của Tổng công ty và 1 vài thông lệ quản trị tân tiến trên địa cầu.

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC chia sẻ rằng: “Tham gia hiệu quả Đại hội cổ đông vừa là trách nhiệm, vừa là ích lợi quan trọng, chính đáng của mỗi 1 cổ đông. Đặc biệt có cổ đông nhà nước, thách thức lớn đối có SCIC đây là: ngoài mục tiêu bảo toàn vốn đầu tư và tăng thêm lợi ích cổ đông thông qua mức thu cổ tức hàng năm, thì việc chắc chắn tính tuân thủ và hiệu quả trong quản trị, điều hành vận hành sản xuất kinh doanh nhằm tăng thêm khả năng tranh giành và giá trị công ty kể cả việc cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao lương cho người lao động, góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội, thiện nguyện của công ty cũng là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng”.

Với quan điểm rõ ràng đây, ý kiến SCIC tham dự đại hội cổ đông ở công ty không dừng lại việc kiến nghị, chất vấn, phản biện mà cần phải tiến đến sự giải đáp, hỗ trợ để công ty có được 1 vài định hướng, mục tiêu, biện pháp thích hợp tình hình phân khúc, điều kiện công ty trong từng thời kỳ có tính khả thi.

Để làm được điều này, bên cạnh việc không ngừng đã đi vào hoạt động thể chế quản trị nội bộ thích hợp có đề nghị quản trị và 1 vàih tân của pháp luật, SCIC vẫn đang tiếp tục quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kể cả người đại diện về 1 vài nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết nhằm đạt được mục tiêu quan trọng và xuyên suốt.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339