Đừng nghĩ nhà thông minh chỉ là sản phẩm của Mỹ, Đức hay Pháp: Một doanh nghiệp Việt đã làm tốt điều này, thậm chí còn xuất khẩu ra thế giới

Vì là biện pháp “Made in Việt Nam” nên khác có 1 số phiên bản nước ngoài, nhà thông minh Lumi có thể được điều khiển hoàn toàn băng tiếng Việt, bất kể khách hàng nói giọng Nam, Bắc hay Trung.

Chập chững vào phân khúc từ năm 2014, đã có các GĐ bị nhà đầu tư từ chối liên tục, thậm chí phải xoay xở “từng bữa ăn”, nhưng sau quá trình khởi nghiệp đầy nhọc nhằn, đến nay Lumi đã là cái tên có chỗ đứng trên phân khúc nhà thông minh Việt Nam.

Tiếp chúng tôi trong 1 ngày Hà Nội nóng gay gắt, anh Nguyễn Đức Tài, Tổng giám đốc CTCP Lumi Việt Nam không ngần ngại cho biết đơn vị vừa ký kết thành công 1 hợp đồng xuất khẩu sản phẩm sang Ấn Độ có giá trị lên tới hơn 16 triệu USD. Đây là kết quả từ quá trình nghiên cứu, phối hợp giữa gần 50 kỹ sư của cả hai nội khu suốt hơn 2 năm vừa qua.

“Ấn Độ là phân khúc có dân số 1,4 tỷ người, lớn gấp 15 lần Viêt Nam. Ở đó có dao động 60 đô thị lớn, các đô thị to nhất như Mumbai, Newdeli thậm chí lớn gấp 3 lần Sài Gòn nên phân khúc rất rộng”.

Đừng nghĩ nhà thông minh chỉ là sản phẩm của Mỹ, Đức hay Pháp: Một công ty Việt đã làm tốt điều này, thậm chí còn xuất khẩu ra địa cầu - Ảnh 1.

Vậy nhà thông minh Lumi là gì?

Theo anh Tài chia sẻ, nhà thông minh là 1 bộ biện pháp giúp khách hàng điều khiển 1 số thiết bị điện trong nhà như hệ thống đèn chiếu sáng, điều hòa, bình nóng lạnh, tivi,… thông qua phần mềm tích hợp trên hotline di động hoặc qua chính giọng nói của gia chủ.

Khác có 1 số phiên bản của nước ngoài, Lumi cho phép khách hàng sử dụng tiếng Việt, dù là giọng Bắc, Trung hay Nam, để điều khiển 1 số thiết bị điện thông qua loa thông minh có tên gọi Milo. Ví dụ khách hàng chỉ cần nói “OK Lumi bật đèn” là trong nháy mắt, hệ thống đèn sẽ được bật lên. Tương tự khi khách hàng nói “OK Lumi, Chào buổi sáng”, rèm của cũng sẽ tự động mở ra.

“Milo có áp dụng AI (trí thông minh nhân tạo, PV), nên khi khách hàng giao tiếp có Milo, thiết bị sẽ tự động thu giọng và dần dần hiểu được các câu nói môi trường xung quanh nhất. Thậm chí sau này, khách hàng có thể nói nhầm nhưng Milo vẫn hiểu được”.

Đừng nghĩ nhà thông minh chỉ là sản phẩm của Mỹ, Đức hay Pháp: Một công ty Việt đã làm tốt điều này, thậm chí còn xuất khẩu ra địa cầu - Ảnh 2.

Bộ sản phẩm nhà thông minh Lumi.

Nhớ lại các ngày đầu thành lập, anh Tài cho biết sản phẩm ra đời là kết qủa nghiên cứu của anh và 2 người khách hàng cộng phòng trọ, 3 cựu thành viên đội Robocon Bách Khoa Hà Nội năm 2008.

Thời kỳ 2010, 2011, khi công nghệ cảm ứng điện dung bùng nổ và gây ấn tượng mạnh mẽ có khách hàng Việt, ba người cộng mày mò sản xuất ra chiếc công tắc cảm ứng, chỉ cần chạm vào là có thể bật tắt đèn. Đây cũng được coi là sản phẩm nền móng của nhà thông minh Lumi sau này.

“Nhưng làm xong công tắc chúng tôi cảm thấy chỉ chạm vào để bật tắt thì chưa hay lắm, nên chúng tôi đã nghĩ thêm tinh năng bật tắt từ xa thông qua điều khiển”.

“Tình cờ trong 1 số lần nghiên cứu 1 số công ty đang bán nhà thông minh trên phân khúc Việt Nam, chúng tôi thấy sản phẩm của mình đang tiệm cận dần có họ. Cũng có công tắc cảm ứng, cũng điều khiển từ xa, chỉ khác là họ điều khiển qua áp dụng trên hotline. Để làm được như họ, chúng tôi kiến trúc thêm 1 bộ điều khiển trọng điểm, đóng vai trò là bộ não kết nối 1 số thiết bị. Vậy là sản phẩm phát triển thành nhà thông minh”, CEO Lumi nhớ lại.

Tuy nhiên không phải cứ có sản phẩm là bán được ngay. Anh Tài cho biết đội ngũ đã phải mất thêm 2 năm nữa để tiếp tục đã đi vào làm việc thêm về tính năng, mẫu mã kiểu dáng, bao bì,… Đây cũng là thời điểm gặp khó vì doanh thu chưa có nhưng startup vẫn phải tiếp tục làm việc, tiếp tục nghiên cứu sản xuất.

“Giờ nghĩ lại chắc không dám làm”,

Nguyễn Đức Tài, CEO Lumi Việt Nam

“Giờ nghĩ lại chắc không dám làm”, anh cười trừ. “Chúng tôi đã phải gắng sức xoay xở đến từng bữa ăn sau khi tiền huy động từ gia đình, khách hàng bè đã đổ vào startup. Rồi chúng tôi còn nhận thêm cả các dự án không liên quan như kiến trúc hệ thống điện cho trạm bơm, mỏ than, nhà máy xi măng, cảng biển để có tiền tiếp tục tái đầu tư”.

Đến năm 2014, sản phẩm cuối cộng chính thức công bố. Thương hiệu mới, nhân lực ít, chính bản thân các người sáng lập lại tự đi sales.

CEO Lumi cho biết trong vòng 1 năm trời, anh tự mình phóng xe máy đến gặp 1 số kiến trúc sư, 1 số công ty làm bên trong xe, các người có cộng tập khách mục tiêu để trình làng sản phẩm. Mỗi ngày anh đặt mục tiêu phải gặp được 6,7 người nên trong hơn 1 năm, số lượng khách anh gặp lên tới hơn 1000. Dù chỉ dao động 10% chọn lọc ủng hộ sản phẩm non trẻ của người Việt nhưng bởi thế đã là quá đủ.

“Có thể họ không mua về dùng nhưng mua để trưng bày thương mại. Dần dần sản phẩm có chỗ đứng, startup huy động được 1 số nhà đầu tư nhỏ rót vốn, và đến nay chúng tôi đã đạt đến điểm hòa vốn, có thể tự xoay vốn được rồi”.

Ở thời điểm giai đoạn này, Lumi là đơn vị Thứ nhất ở Việt Nam nhận được chứng chỉ CE – nguyên tắc xuất khẩu sang 1 số nước Châu Âu và chứng chỉ UL – được xuất khẩu đến 104 quốc gia trên địa cầu. Với 135 đại lý trên toàn quốc, Lumi đang là đơn vị có kênh phân phối dẫn đầu phân khúc nhà thông minh Việt Nam.

Chia sẻ bí kíp khởi nghiệp khi có nhiều người cộng đồng sáng lập, anh Tài cho biết mấu chốt là toàn bộ 1 số thành viên phải luôn thẳng thắn rõ ràng, cộng nhìn về mục tiêu chung.

“Thường thì 80% startup sẽ chia tay trong vòng 5 năm Thứ nhất vì không đủ sức tồn ở trước 1 số nhân tố ngoại khu. Sau 5 năm, vấn đề sẽ nằm ở nội bộ nội khu, có chỗ đứng rồi thì bắt đầu tranh giành lục đục”.

“Làm trong công ty ai cũng cần cái danh, cái lợi nhưng phải nhìn vào mục tiêu chung. Không phải ai thích làm giám đốc thì làm, thích làm chủ tịch hội đồng quản trị thì làm. Các địa điểm phải thích hợp có sở trường thế mạnh từng người thì mới đưa công ty phát triển được”, CEO Lumi kết luận.

Gặp gỡ Lê Hồng Thảo Quyên, CEO 9x của ViralWorks, người vừa được cả 5 Shark “đấu đá” quyết liệt để cộng đồng hành

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339