Chính vì mức kinh phí cao mà những ông lớn như Ford, Nissan, Volvo, Rolls-Royce… cũng đã tuyên bố không tham dự Paris Motor Show năm nay.
Các show trình diễn ô tô có lẽ sở hữu bảng lịch sử hình thành, cách tân và phát triển dày dặn không kém chính bản thân những chiếc xe. Kể từ thời điểm bình minh của ngành công nghiệp tự động hóa này, cảnh đám đông hăm hở tụ tập, cùng ngắm nhìn bình luận những mẫu thiết kế mới nhất, tiên tiến nhất trong một tiền sảnh sáng lóa ánh đèn đã trở thành điều đáng chờ mong nhất năm. Và các nhà sản xuất đủ độ nhạy bén để cảm thấy việc tham dự các show diễn ô tô không chỉ là thời cơ phô bày công nghệ tối tân họ đang sở hữu, mà còn là nơi tìm kiếm những hợp đồng mua bán béo bở. Các show trình diễn ô tô, chính vì như thế, đã vượt qua địa hạt một show diễn bình thường để trở thành một kênh marketing đắt đỏ bậc nhất.
Mỗi năm, những sàn diễn này lại được chăm chút kỹ hơn và thiết kế công phu hơn. Ví dụ như sàn diễn của Toyota tại Triển lãm ô tô quốc tế ở Toronto, Canada vào năm 2013. Với hơn 10 mẫu xe mới mang đi trình diễn, một đội ngũ dao động 30-40 người đã làm việc liên tục trong 10 ngày để dựng sân khấu cho Toyota. Sân khâu ấy bao gồm: một màn hình LED khổng lồ, một khu vực chuyên chụp ảnh selfie dưới dạng tương tác và một khu vực nữa để trưng bày tuyệt phẩm thời đó, dòng xe thể thao Toyota FT-1.
Dĩ nhiên với thiết kế công phu và tỉ mỉ bởi thế, gian hàng trưng bày của các hãng tại show triển lãm ô tô sẽ ngốn khoản kinh phí không nhỏ. Theo một bài báo của Forbes năm 2013, để tham dự những show tương tự thế này, mỗi hãng ô tô sẽ bỏ ra từ 5-10 triệu USD, tùy thuộc vào phạm vi và diện tích mặt sàn sử dụng. Đó là với những show diễn tầm trung, còn top 5 triển lãm ô tô danh giá nhất địa cầu, tổ chức tại Tokyo, Frankfurt, Paris, Geneva và Detroit, kinh phí này có thể lên tới hàng chục triệu USD.
Stephen Beatty, phó chủ tịch Toyota Canada, từ chối tiết lộ số tiền chính xác mà họ đổ vào sàn diễn chỉ kéo dài trong 10 ngày tại Toronto, nhưng khẳng định chiến lược marketing này sẽ được hãng duy trì trong dao động thời gian từ 3-5 năm tiếp theo.
“Những sân khấu ấy phản ánh độ nhận diện ở mức độ toàn cầu của Toyota, cung cấp cho quý khách những cảm nhận sắc sảo về mặt chuyển động của sản phẩm và thương hiệu. Mỗi sân khấu có thể thiết kế khác nhau, những đều sở hữu tính nhất quán chung của Toyota toàn cầu”, ông Stephen Beatty cho biết thêm.
Trái lại, nhà đánh giá Dennis DesRosiers thẳng thừng chỉ ra các nhà sản xuất tương tự Toyota thường “đốt” rất nhiều tiền vào các gian hàng trưng bày tại triển lãm ô tô dễ làm vì triển lãm thường diễn ra ngay trước mùa xuân, thời điểm mua xe nhộn nhịp nhất trong năm. Các màn trình diễn là thời cơ hoàn hảo để các nhà sản xuất biểu hiện những nét nổi trội trong sản phẩm của họ và khuấy động sự quan tâm từ nhóm quý khách tiềm năng.
Không phải ai cũng dám chi “bạo”
Được tổ chức 2 năm một lần, triển lãm ô tô Paris (Paris Motor Show) không phải là sự kiện ô tô lớn nhất địa cầu nhưng trong những năm cách đây không lâu, nó có lượng khách tham quan nhiều nhất. Năm 2016, Paris Motor Show đã chào đón hơn 1 triệu du khách và 10.000 nhà báo, nhiều hơn cả Frankfurt hay Tokyo. Với sự kết hợp sắc sảo của rượu vang, mỹ thuật và kỹ thuật ô tô, Paris Motor Show trở thành vị trí ưa thích của giới mộ điệu toàn cầu.
Năm nay triển lãm sẽ bắt đầu từ ngày 2/10 và kết thúc vào 14/10. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, rất nhiều thương hiệu lớn đã tuyên bố rút khỏi triển lãm, trong đó có Tập đoàn Volkswagen, đơn vị sở hữu dòng xe thể thao Lamborghini và thương hiệu hạng sang trọng Bentley. Một số hãng khác như Ford, Nissan, Volvo, Mitsubishi, Mazda, Aston Martin, Rolls-Royce và McLaren cũng có động thái tương tự.
Theo Reuters, kể từ sau vụ bê bối khí thải năm 2015, Volkswagen đã hạn chế xuất hiện tại các show trình diễn ô tô, bao gồm cả những show lớn như Detroit và Frankfurt, chứ không riêng gì Paris. Đây được coi là cách để hãng xe lớn nhất châu Âu cắt giảm chi tiêu sau khi đốt hàng tỷ USD vào các cuộc thử nghiệm mức phát thải khí diesel. Reuters cũng dẫn lời Dudenhoeffer, cựu giám đốc tiếp thị của Porsche, cho rằng Volkswagen có thể đã chi tới 50 triệu euro cho mỗi lần tham dự Paris Motor Show.
Tuy nhiên phía Volkswagen từ chối bình luận về con số này. Vào tháng 5 vừa rồi, đại diện của hãng chỉ chia sẻ khá dễ làm về có kế hoạch “liên tục tham khảo lại sự xuất hiện tại các show trình diễn địa cầu” và cũng không khẳng định Volkswagen có tham dự tiếp Paris Motor Show năm 2020 hay không.
Một mẫu xe Opel.
Tương tự với Volkswagen, Opel, thương hiệu trước đây thuộc sở hữu của tập đoàn GM (Đức) sau đó bị mua lại bởi tập đoàn PSA (Pháp) cũng nói không với show trình diễn được tổ chức ngay tại “quê nhà”. Đại diện hãng cho rằng họ sẽ tham dự bao giờ khoản đầu tư đắt đỏ này mang lại giá trị kinh doanh tương ứng.
Nhận xét về kinh phí các show diễn ô tô giai đoạn này, cựu chủ tịch Cadillac, Johan de Nysschen, đã phải thốt lên: “Các chương trình triển lãm ô tô thật sự tốn kém. Chỉ tổ chức mấy cuộc họp báo mà lại đắt đến mức kinh ngạc. Tôi không hiểu vì lý do gì mà nữa. Có lẽ các đơn vị tổ chức cần tham khảo kỹ lưỡng vấn đề này”.
Và Paris Motor Show năm nay có tên VinFast
Ở một sân chơi có kinh phí đắt đỏ dành cho các đại gia ô tô lớn, đại diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, VinFast, nhưng vẫn sẵn sàng đầu tư để bước lên sàn diễn xa hoa của Paris Motor Show. Tại triển lãm năm nay, VinFast sẽ chính thức giới thiệu với công chúng toàn cầu hai mẫu xe hơi đầu tiên của Việt Nam: một mẫu sedan và một mẫu SUV.
Chia sẻ trên website của mình, VinFast cho biết thêm sự nổi tiếng cùng danh tiếng của sự kiện là thời cơ rất tốt để quảng bá cho tên tuổi một hãng xe mới, đồng thời đặt nền tảng cho việc ô tô VinFast xuất hiện tại nước ngoài. Nhưng quan trọng hơn hết, đó là câu chuyện về một chiếc ô tô Việt mang tầm vóc và chất lượng quốc tế.
“Đến với Paris Motor Show, VinFast muốn cho địa cầu thấy Việt Nam có thể làm được những gì. Đồng thời, VinFast mang đến niềm tự hào là xe thương hiệu Việt có thể sánh ngang với các thương hiệu xe quốc tế”.
Paris Motor Show năm nay, với nhiều khán giả, có thể sẽ chẳng khác mọi năm: Vẫn là sân khấu hào nhoáng phô bày những chiếc xe bóng bẩy đi kèm công nghệ tiên tiến. Chuyện thương hiệu này đến, thương hiệu kia đi vì không đủ kinh phí cũng sẽ không làm họ bận lòng. Nhưng riêng với người Việt Nam, Paris Motor Show năm nay là một show diễn đặc trưng. Dù có yêu thích công nghệ, xe cộ hay không, họ nhưng vẫn dõi theo bởi nơi đó, giấc mơ về một chiếc ô tô “Made in Việt Nam” không chỉ thành hiện thực mà còn lên ngôi và tỏa sáng.
Hồng Lam
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN