“Bảng giá đất của các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư hiện chỉ bằng khoảng 30-50% giá thị trường”

Góp ý dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BDS theo bề ngoài BT, các chuyên gia cho rằng còn có nhiều điểm chưa hợp lý, đặc trưng là cách tính giá trị quỹ đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Cần phải có một biện pháp tính giá trị quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư BT chính xác để tránh thất thoát ngân sách.

Nhằm tránh lãng phí nguồn lực đất đai, thất thoát ngân sách nhà nước, mới đây Bộ Tài chính đã có công văn gửi các Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, đô thị trực thuộc trung ương chỉ dẫn thực hiện tạm dừng việc tham khảo, chọn lọc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1.1.2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BDS đầu tư theo bề ngoài xây – chuyển giao (BT) có hiệu lực thi hành.

Tuy nhiên, dự thảo Nghị định theo phân tích của các chuyên gia nhưng vẫn còn có nhiều điểm chưa hợp lý, đặc trưng là cách tính giá trị quỹ đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư dự án BDS BT có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Theo Hiệp hội BDS HCM (HoREA), cách tính giá trị quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư BT theo nội dung dự thảo Nghị định có điểm chưa thích hợp. Cụ thể, phương thức tính giá trị quỹ đất chuẩn bị thanh toán tương đồng với giá trị dự án BDS BT được duyệt. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, căn cứ Luật Đất đai 2013, biện pháp tính giá trị quỹ đất chuẩn bị thanh toán cho dự án BDS BT theo điều khoản trên chỉ đúng trong trường hợp thửa đất thanh toán có giá trị nhỏ (chiếm số ít), trong những khi đó đa phần các thửa đất, khu đất thanh toán cho dự án BDS BT có giá trị rất cao.

Theo ông Châu, trên thực tại “Bảng giá đất” của các tỉnh, đô thị trực thuộc trung ương GĐ này đều chỉ bằng dao động 30-50% giá thị trường. Do vậy, nội dung này của dự thảo nếu được thông qua và tiến hành cho mọi thửa đất, khu đất như cách làm GĐ này để thanh toán cho dự án BDS BT thì có thể làm thất thoát ngân sách nhà nước. Đó là chưa nói công tác thực thi pháp luật về quy trình, thủ tục định “Giá đất chính xác” của các dự án BDS GĐ này còn rất nhiều bất cập, không minh bạch, tạo ra tệ “xin – cho”, nhũng nhiễu, tiêu cực, “cưa đôi, cưa ba”, làm thất thoát ngân sách.

Do đó, HoREA cho rằng cần sửa nội dung này của dự thảo nghị định theo hướng, giá trị quỹ đất chuẩn bị thanh toán tương đồng với giá trị dự án BDS BT hoặc giá trị dự án BDS BT được thỏa thuận thanh toán theo GĐ được duyệt. Trong đó, giá trị quỹ đất chuẩn bị thanh toán tương đồng được xác định tại thời điểm phê duyệt báo cáo tìm hiểu khả thi bằng biện pháp xác định giá đất chính xác theo quy định của pháp luật đất đai.

Về lâu dài, để đơn giản hóa thủ tục hành chính, chắc chắn tính minh bạch và nguyên tắc xác định giá đất chính xác thích hợp với giá thị trường thì theo HoREA cần phải sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 theo hướng Chính phủ không ban hành khung giá đất mà giao toàn quyền cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất.

Bảng giá đất này được điều chỉnh hàng năm bằng hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số k). Và để chắc chắn nguyên tắc giá đất thích hợp với giá thị trường, thì có thể tiến hành nội dung tính giá quỹ đất thanh toán cho dự án BDS BT theo phương thức giá trị quỹ đất chuẩn bị thanh toán tương đồng với giá trị dự án BDS BT được duyệt.

Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ có cơ chế để phát huy tầm quan trọng của “Tổ chức cách tân và phát triển quỹ đất” thực hiện “tính năng tạo lập, cách tân và phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất; tổ chức thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và tái an cư; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất và thực hiện các dịch vụ khác” để cách tân và phát triển quỹ đất theo quy hoạch, đấu giá công khai quỹ đất tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng, trong đó có dự án BDS BT, để việc thanh toán theo bề ngoài hợp đồng BT trở về đúng thực chất thanh toán “hàng – tiền”, chứ không phải thanh toán kiểu “hàng – hàng” như GĐ này.

Về phương án xử lý chuyển tiếp trong GĐ từ ngày 1.1.2018 đến nay, HoREA cũng yêu cầu Chính phủ có Văn bản chỉ đạo hoặc giao cho Bộ Tài chính chỉ dẫn các Bộ, ngành, các tỉnh, đô thị trực thuộc trung ương và các nhà đầu tư Dự án BT thực hiện các biện pháp cần thiết để xử lý tình huống đối với các Dự án BT bị tạm dừng triển khai thực hiện việc thanh toán bằng quỹ đất kể từ ngày 1.1.2018 đến nay để tháo gỡ gặp khó cho các bên có liên quan.

Hiệp hội cũng yêu cầu Chính phủ tham khảo, đã đi vào hoạt động để sớm ban hành “Nghị định Quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BDS theo bề ngoài hợp đồng xây – chuyển giao”, cung cấp được kỳ vọng của các nhà đầu tư và người dân.

QOV.VN – Theo Lao Động

Bạn đang xem chuyên mục Chinh sach quy hoach Bat Dong San ở QOV.VN

Tìm hiểu thêm về can ho chung cu cho thue gia re tại TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339