Bộ GTVT: Tuyến BRT Bình Dương – Suối Tiên cơ bản không khác so với xe bus thông thường

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thẩm định Báo cáo tìm hiểu tiền khả thi dự án Phát triển hạ tầng giao thông và tuyến xe buýt nhanh (BRT) thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên.

Theo quy hoạch, diện tích tuyến buýt nhanh nối thành phố Bình Dương và Suối Tiên dài 30,8 km, gồm 4 phân đoạn (đoạn 1 có điểm đầu từ khu vực bến xe miền Đông mới đến một số con phố Mỹ Phước – Tân Vạn, dài 2,3 km; đoạn 2 đi trùng có một số con phố Mỹ Phước – Tân Vạn, dài 21,2 km; đoạn 3 đi trùng có một số con phố Phạm Ngọc Thạch, dài 4,3 km; đoạn 4 đi trùng có một số con phố nội đô thành phố mới Bình Dương, dài 3 km.

Dự án sẽ thi công cầu vượt ở 7 nút giao cắt dọc một số con phố Mỹ Phước – Tân Vạn, trong đây có 1 cầu vượt qua ĐT 743A. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.827 tỷ đồng, trong đây vốn vay JICA (vốn vay ODA từ Nhật Bản) là 1.649, 6 tỷ đồng và vốn đối ứng của tỉnh là 177,4 tỷ đồng.

Mục tiêu đầu tư dự án nhằm kết nối thông suốt, rút ngắn hành trình giao thông giữa một số trục giao thông thành phố của tỉnh Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai, đồng thời thi công mô hình điển hình về định hướng phát triển giao thông dọc theo tuyến Metro; góp phần tăng lên người sử dụng tuyến Metro số 1 TP.HCM (Bến Thành-Suối Tiên) thông qua thúc đẩy sử dụng giao thông công cùng chất lượng cao và chuyển đổi phương thức giao thông cá nhân sang giao thông công cùng.

Dự án BRT là cơ sở để kéo dài tuyến Metro số 1 từ TP.HCM đến thành phố mới Bình Dương trong tương lai.

Khi phân tách về hồ sơ Báo cáo tìm hiểu tiền khả thi, Bộ GTVT cho rằng báo cáo này căn bản đủ điều kiện để thực hiện thẩm định. Tuy nhiên, hồ sơ cần bổ sung thêm 1 số nội dung theo quy định như: Hồ sơ khảo sát lập Báo cáo tìm hiểu tiền khả thi dự án; Báo cáo phân tách tác động môi trường; Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể GTVT tỉnh Bình Dương đến năm 2030 và định hướng đến năm 2030…

Bộ GTVT cũng nhận định rằng việc đầu tư thi công tuyến buýt nhanh ở Bình Dương là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ này lưu ý: ở 1 số đoạn một số con phố BRT phải dùng chung có một số phương tiện khác trên cùng làn một số con phố và việc bố trí một số trạm dừng BRT trên lề một số con phố sẽ ảnh hưởng đến tốc độ xe chạy. Do đây, tuyến BRT về căn bản không khác so có xe bus bình thường, khi triển khai GĐ tìm hiểu khả thi dự án cần phân tách chi tiết hiệu quả đầu tư của dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại về quy hoạch, tổ chức tuyến bởi Báo cáo sử dụng nguồn của Nhóm tìm hiểu JICA khảo sát từ năm 2012, cần cập nhật số liệu thực ở của một số năm 2016, 2017. Trên cơ sở dữ liệu mới cần xác định rõ tốc độ quy hoạch của xe buýt BRT trong từng GĐ khai thác, tần suất chuyến trên cả hai chiều khai thác…

Dự kiến thực hiện trong GĐ 2018 – 2019, dự án từng được tỉnh yêu cầu đổi tên, từ “Dự án phát triển hạ tầng giao thông và tuyến xe buýt nhanh thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên, tỉnh Bình Dương” thành “Dự án Cải tạo Hạ tầng Giao thông Công cùng ở tỉnh Bình Dương”. Bộ GTVT cho rằng yêu cầu đổi tên này là hợp lý nhưng tỉnh cần hoàn chỉnh lại hồ sơ Báo cáo tìm hiểu tiền khả thi của dự án để trình Thủ tướng chấp thuận việc một sốh tân tên và duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Tìm hiểu thêm https://qov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339