Dr. Pepper Snapple, doanh nghiệp có thương hiệu Snapple là kẻ dẫn đầu về đồ uống có hương vị ở Bắc Mỹ và vùng Caribbean. Những người ta chia sẻ một số điều thú vị của Snapple vì chúng đáng chú tâm. Và nói về một số thứ đáng chú tâm sẽ nhận được Sự Công nhận Xã hội.
Câu chuyện về chiếc nắp chai
Hãy tưởng tượng 1 ngày nóng bức, khách mua và khách mua của mình dừng lại ở 1 tiệm tạp hóa để mua đồ uống. Bạn chán soda nhưng muốn 1 thứ gì đây có vị hơn nước lọc. Một thứ gì đây nhẹ nhàng và sảng khoái. Trong khi rà soát kệ để đồ uống, 1 chai nước chanh Snapple màu hồng đã lôi kéo được ánh mắt khách mua. Hoàn hảo. Bạn lấy nó và có ra bàn thu ngân để trả tiền.
Khi ra ngoài, khách mua mở nắp và uống 1 hơi dài. Cảm thấy được bình phục đáng kể, khách mua đang dự trù vào trong xe của người khách mua mình thì cảm thấy 1 dòng chữ viết trong nắp chai Snapple.
Điều lý thú có thật #27: Một quả bóng thủy tinh sẽ nảy cao hơn 1 quả bóng cao su.
Bạn sẽ khá ngạc nhiên, nhưng hãy nghĩ về điều khách mua sẽ làm thứ hai. Bạn sẽ làm gì có mẩu tài liệu mới tìm được này? Bạn sẽ giữ nó cho riêng mình hay nói cho khách mua của khách mua?
—
Năm 2002, Marke Rubenstein, phó chủ tịch điều hành bộ phận quảng cáo của Snapple, đã gắng sức nghĩ một số một sốh mới để mua vui cho khách muae. Trước đây, Snapple đã được biết đến có quảng cáo ti vi kỳ quặc: Quý bà Snapple (Snapple Lady), 1 người phụ nữ trung niên sôi nổi, có giọng New York nặng, đọc và trả lời một số bức thư từ một số người hâm mộ Snapple.
Bà là 1 nhân viên thật sự của Snapple, và nội dung thư bao gồm từ việc mọi người xin lời khuyên hẹn hò, cho tới gạ gẫm Snapple tổ chức tiệc dạ hội ở 1 nhà dưỡng lão. Các quảng cáo đây khá buồn cười, và Snapple đang tìm kiếm 1 thứ kỳ quặc và hài hước giống bởi thế.
Trong 1 buổi họp marketing, có người đã đề xuất rằng khoảng không gian dưới nắp chai là vùng chưa ai đụng tới. Snapple đã thử để một số câu đùa vào dưới nắp chai và không thành công lắm. Rubenstein và đội của cô tự hỏi một số tài liệu có thật thì có hiệu quả hơn không. Một thứ mà “bất thường đến mức một số người uống Snapple sẽ không biết và thậm chí không biết rằng mình có muốn biết hay không.”
Và Rubenstein cộng đội của cô đã làm ra 1 danh sách dài một số sự thật nho nhỏ, thú vị và để chúng dưới nắp chai – khách mua chỉ có thể nhìn thấy sau khi mua và mở nắp. Ví dụ, điều #12 cho biết chuột túi chẳng thể đi giật lùi. Điều #73 nói rằng 1 người lẽ thường dành hai tuần trong cuộc đời để chờ đèn giao thông chuyển màu.
Những điều thú vị của Snapple dễ lây lan đến mức chúng được lồng ghép vào một số thứ thịnh hành. Hàng trăm trang web ghi chép lại một số điều thú vị khác nhau. Diễn viên hài thêm thắt chúng trong khi diễn. Một số điều gây tranh cãi đến mức người ta tranh luận qua lại về việc chúng có đúng thật hay không.
Năm 2003, theo số liệu của Chef Marketer chiến dịch này đã giúp Snapple phân phối được hơn 300 triệu chai nước hoa quả ở Mỹ, Canada, Puerto Rico và Caribbean.
Hãy cho khách mua thời cơ trở thành người thú vị
Những người ta chia sẻ một số điều thú vị của Snapple vì chúng đáng chú tâm. Và nói về một số thứ đáng chú tâm sẽ nhận được Sự Công nhận Xã hội.
Những thứ đáng chú tâm được định nghĩa là bất thường, phi thường, hoặc đáng để cảm thấy. Một thứ có thể đáng chú tâm vì nó mới, gây ngạc nhiên, cực đoan hoặc dễ làm là thú vị. Nhưng điểm quan trọng nhất của một số thứ đáng chú tâm là chúng xứng đáng được bình luận. Xứng đáng được nhắc đến.
Những thứ đáng chú tâm cung cấp Sự Công nhận Xã hội vì chúng khiến cho một số người nói về chúng có vẻ… đáng chú tâm. Một vài người thích là linh hồn của buổi tiệc, chứ không ai muốn là người khiến cho bữa tiệc phát triển thành chán ngắt. Tất cả chúng ta đều muốn được yêu quý. Mong muốn được xã hội đồng ý là 1 động lực căn bản của con người. Việc chia sẻ một số câu chuyện đặc thù, mới lạ, hoặc thú vị khiến người ta cũng phát triển thành đặc thù, mới lạ, hoặc thú vị.
Do đây, không ngạc nhiên là mọi người thích chia sẻ một số thứ khiến họ thấy thú vị thay vì nhạt nhẽo, thông minh thay vì ngu ngốc, và sành điệu thay vì tẻ ngắt. Hãy nhìn vào mặt còn lại. Hãy nhớ lại lần cuối khách mua xem xét chia sẻ 1 thứ nhưng lại không làm. Lý do có thể là khách mua không nói đến vì nó khiến khách mua (hoặc 1 ai đây) xấu mặt.
Chúng ta nói chuyện về việc chúng ta đã đặt chỗ ở 1 nhà hàng nổi tiếng nhất đô thị thế nào, nhưng bỏ qua việc chúng ta chọn 1 khách sạn đối diện có bãi gửi xe. Chúng ta nói về việc chiếc máy ảnh ta mua nằm trong danh sách phân phối chạy nhất của Báo cáo Người tiêu dùng, và bỏ qua việc chiếc máy tính xách tay ta mua được lại có giá rẻ hơn ở 1 cửa hàng khác.
Chúng ta nói có khách mua bè về một số bộ đồ mới và cho gia đình thấy một số bài báo viết tay ta gửi đến tòa soạn báo địa phương. Mong muốn chia sẻ một số suy nghĩ, quan điểm và trải nghiệm là 1 nguyên nhân để một số phương tiện truyền thông xã hội và một số mạng xã hội trực tuyến phát triển thành phổ biến bởi thế. Mọi người viết blog về một số sở thích của mình, cập nhật trạng thái trên Facebook về một số gì họ ăn vào bữa trưa.
Như nhiều nhà quan sát đã nhận xét, một số người nghiện-mạng-xã-hội giai đoạn này dường như chẳng thể ngừng chia sẻ – một số gì họ nghĩ, thích và muốn 1 một sốh liên tục – có người khác. Cũng giống như một sốh người ta dùng tiền để mua sản phẩm hay dịch vụ, họ dùng Sự Công nhận Xã hội để có được ấn tượng tích cực của gia đình, khách mua bè và đồng nghiệp.
Vì vậy, để khiến mọi người nói đến, một số doanh nghiệp và tổ chức cần tạo ra Sự Công nhận Xã hội. Đưa ra cho mọi người một sốh khiến chính mình họ phát triển thành hoàn hảo hơn trong khi quảng cáo sản phẩm và ý tưởng.
*Bài viết xem xét nội dung cuốn sách Hiệu ứng lan truyền
Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN