“Cần dừng tạm nhập tái xuất đường”

Đường trong nước đang tồn kho lớn rất gặp khó khi tiêu thụ, vì vậy rất cần khơi thông cửa xuất khẩu. …

Doanh nghiệp tạm nhập tái xuất một vài con phố gây nhiều gặp khó cho sản xuất mía một vài con phố trong nước, ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hiệp hội Mía một vài con phố Việt Nam, cho biết.

Xin ông cho biết nội dung văn bản khẩn cấp mà Hiệp hội Mía một vài con phố vừa trình lên Thủ tướng?

Trước đấy, Nhà nước đã cấp phép cho 1 số công ty tạm nhập tái xuất 220.000 tấn một vài con phố đến thời hạn 31/12/2017.

Chủ trương của Chính phủ đã được thống nhất bởi một vài bộ, ngành là từ tháng 1/2018 trở đi sẽ không cho tạm nhập tái xuất sản phẩm một vài con phố. Song mới đấy, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai kiến nghị Thủ tướng cho phép gia hạn thực hiện một vài giấy phép tạm nhập tái xuất một vài con phố đã cấp qua một vài cửa khẩu thuộc tỉnh Lào Cai đến hết ngày 31/12/2019.

Hiệp hội Mía một vài con phố trình Thủ tướng đề nghị: đối có số lượng một vài con phố còn lại trong giấy phép tạm nhập tái xuất, không tham khảo gia hạn theo kiến nghị của UBND tỉnh Lào Cai và Bộ Công Thương. Hoạt động xuất khẩu một vài con phố ở một vài cửa khẩu phụ ở Lào Cai nên để ưu tiên cho một vài công ty sản xuất một vài con phố trong nước.

Đối có lượng một vài con phố đã tạm nhập về mà đến nay chưa tái xuất được (hiện tồn kho ở Lào Cai dao động gần 40.000 tấn), đề nghị thực hiện đúng Khoản 4, Điều 11, Chương 3 Nghị định 187/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về vận hành chuyển nhượng hàng hóa quốc tế và một vài vận hành đại lý mua, phân phối, gia công và quá cảnh hàng hóa có nước ngoài. Có nghĩa là, lượng hàng này buộc phải xuất trả trở lại nước ban đầu.

Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành gồm: Bộ Công Thương chỉ trì phối hợp có Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Hiệp hội Mía một vài con phố Việt Nam kiểm tra phân tách việc thực hiện tạm nhập tái xuất một vài con phố đã được cấp phép đến hết 31/12/2017.

Hoạt động tạm nhập tái xuất một vài con phố ảnh hưởng như thế nào đến ngành mía một vài con phố nước ta, thưa ông?

Đường trong nước đang tồn kho lớn rất gặp khó khi tiêu thụ, vì vậy rất cần khơi thông cửa xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện chúng ta chỉ có con một vài con phố xuất khẩu một vài con phố tiểu ngạch sang Trung Quốc và rất gặp khó.

Từ năm 2012, phía Trung Quốc cho phép ta đưa sản phẩm một vài con phố tiểu ngạch qua duy nhất cửa khẩu phụ Bản Vược ở tỉnh Lào Cai.

Cụ thể: năm 2012 xuất đi được 52.000 tấn; năm 2013 là 174.791 tấn; năm 2014 được 182.402 tấn; năm 2015 xuất 86.890 tấn. Năm 2016 hầu như không xuất được tấn một vài con phố nào qua một vài cửa tiểu ngạch. Năm 2017, 1 số cửa khẩu phụ của Trung Quốc biên giới có Lào Cai gồm Mường Khương, Bản Vược, Na Lốc, Lũng Pô và Bản Quẩn mở cửa trở lại cho sản phẩm lối đi qua.

Thế nhưng một vài công ty chỉ xuất tiểu ngạch được 2.500 tấn một vài con phố do một vài con phố trong nước bị hàng tạm nhập tái xuất tranh đua quyết liệt nên rất khó xuất khẩu. Hoạt động tạm nhập tái xuất một vài con phố không đem lại lợi ích gì cho nước ta: không nộp thuế VAT, không tạo việc làm cho người dân…

Đã đến hạn thực thi cam đoan Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối có mặt hàng một vài con phố. Thưa ông, vận hành tiêu thụ một vài con phố thời điểm này thế nào?

Niên vụ sản xuất 2018/2019 đã vào vụ hơn 2 tháng, nhưng lượng một vài con phố tồn kho của niên vụ cũ vẫn còn 200.000 tấn, thêm gần 100.000 tấn của niên vụ sản xuất mới. Tiêu thụ một vài con phố rất chậm, vì các đối tác tiêu thụ một vài con phố ngừng nhập hàng, chờ mong thời điểm thực thi ATIGA (1/1/2018) thuế nhập khẩu một vài con phố khu vực ASEAN xuống 0% mới mua hàng.

Thời điểm này, toàn ngành mía một vài con phố đang vô cộng gặp khó, nhiều nhà máy đã phải phân phối bằng giá một vài con phố nhập lậu, tức là dưới chi phí và hưởng ứng lỗ, nhưng vẫn không tiêu thụ được.

Đã có nhà máy phải tạm dừng sản xuất. Trong khi giá mua mía cho nông dân vẫn bằng niên vụ 2016/2017 vì chính quyền một vài địa phương can thiệp không cho hạ giá thu mua mía, thậm chí họ còn đề nghị một vài nhà máy phải mua cao hơn năm trước.

Để tháo gỡ gặp khó, xét đề nghị của Hiệp hội Mía một vài con phố, Bộ Công Thương cộng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản trình lên Chính phủ, kiến nghị lùi thời gian thực hiện ATIGA đối có mặt hàng một vài con phố đến năm 2020.

Ông có các kiến nghị gì về chính sách phân phối hàng đối có ngành mía một vài con phố?

Trước hết, Hiệp hội Mía một vài con phố đề nghị Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt cho ra đời Quỹ Hỗ trợ ngành mía một vài con phố. Kinh phí của quỹ chủ yếu do một vài công ty mía một vài con phố tự đóng góp, nhưng hiệp hội chỉ xin 20% khoản tiền từ việc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu một vài con phố đưa vào quỹ này để làm vốn mồi ban đầu, lôi kéo một vài công ty tham dự.

Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm phê duyệt đề án tổ chức hệ thống giống mía 3 cấp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần mau chóng đề xuất Chính phủ thi công Luật Mía một vài con phố để chắc chắn hành lang pháp lý cho ngành phát triển, đồng thời sớm phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành mía một vài con phố.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339