Câu hỏi lớn trong mùa đại hội đồng cổ đông ngân hàng

Nhiều ngân hàng đã mạnh dạn đặt chỉ tiêu lợi nhuận cao trong điều kiện căn bản hạn hẹp…

Tuần cuối tháng 3 này, thêm hai ngân hàng thương mại áp dụng đại hội đồng cổ đông thường niên 2018. Sang tháng 4, đa số 1 vài thành viên sẽ tổ chức đại hội xong.

Ngày 28/3, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) tổ chức đại hội. Ngày 29/3, Ngân hàng Quân đội (MB) cũng triển khai. Cả hai đều chuẩn bị có chỉ tiêu lợi nhuận tăng trưởng khá cao năm nay.

Trước đây, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) cũng đã lần lượt đại hội. Cả hai đều đặt chỉ tiêu lợi nhuận tăng trưởng mạnh, cũng như gắn có các con số tuyệt đối chưa từng có trong khối ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam, từ 10.000 đến gần 11.000 tỷ đồng.

Đến thời điểm này bước đầu định hình 1 số thành viên như VPBank, Techcombank, MB, HDBank, ACB… đều căn bản xác định tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên 30%, thậm chí trên 40% và trên 60%.

Câu hỏi lớn đặt ra: ở sao năm nay tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Nhà nước giao cho 1 vài thành viên phổ biến chỉ dao động 15 – 16%, tổng tài sản chuẩn bị tăng trưởng quanh 20%, nhưng nhiều thành viên lại mạnh dạn đặt tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao gấp nhiều lần so có hai chỉ tiêu này?

Mỗi thành viên gắn có đặc điểm, điều kiện riêng để tăng trưởng trong năm nay. Nhưng, có các điểm chung mà bước đầu các người trong cuộc đã định hình cho câu trả lời.

Ông Lưu Trung Thái, Tổng giám đốc MB cho biết, kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 44% năm nay của ngân hàng mình là đã tính toán thận trọng, có độ tin cậy và khả thi cao.

Trả lời câu hỏi trên, Tổng giám đốc MB lý giải, chính bản thân MB cũng như 1 số ngân hàng thương mại khác đã chủ động dịch chuyển tài sản sang 1 vài phân khúc có mật độ sinh lời cao hơn; như trong tín dụng đã tăng thêm tỷ trọng tín dụng phân phối lẻ, tín dụng tiêu dùng để có mật độ lãi biên (NIM) cao hơn.

Gia tăng tỷ trọng tín dụng phân phối lẻ cũng là chọn lọc chung của nhiều thành viên, đã được xác nhận bằng thực ở làm việc cũng như tài liệu từ lãnh đạo đẳng cấp ở Vietcombank, VPBank, HDBank… Trong đây, khác biệt chủ yếu ở chọn lọc phân khúc tín chấp hay thế chấp mà thôi.

Thứ nữa, bắt nguồn từ trong 2016 và 2017, 1 số thành viên đã tất toán xong trái phiếu từ phân phối nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản 1 vài tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), như Vietcombank, Techcombank và MB, hay trường hợp VietinBank cũng đã dồn được lượng lớn để thực hiện trong 2017.

Tất toán và chủ động xử lý được 1 cấu đa số nợ xấu, gánh nặng trích lập dự phòng trong năm 2018 sẽ nhẹ bớt, qua đây bớt níu kéo tốc độ tăng lợi nhuận. Thậm chí, ở khía cạnh này, càng xử lý được nợ xấu thì càng có điều kiện hoàn nhập dự phòng và tăng lợi nhuận.

Cũng ở MB, lợi nhuận năm nay chuẩn bị tăng cao không chỉ dựa vào ngân hàng mẹ. Tổng giám đốc Lưu Trung Thái cho biết đa số 1 vài doanh nghiệp con trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, tín dụng tiêu dùng năm nay sẽ có đâyng góp lớn hơn vào lãi, sau khi các gặp khó hoặc bước chạy đà đã căn bản gọn trong năm 2017.

Nhìn sang 1 số trường hợp khác, như VPBank thì FECredit vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”; Techcombank năm qua và chuẩn bị năm nay cũng có đâyng góp đáng kể từ thành viên trực thuộc trong lĩnh vực chứng khoán; HDBank chuẩn bị có đâyng góp tăng thêm từ HD SAISON…

Ở khía cạnh khác, như ở LienVietPostBank hay ở Maritime Bank, năm 2016 và 2017 là cao điểm đầu tư mở rộng mạng lưới có loạt chi nhánh mới thành lập, loạt chuyển đổi 1 vài điểm chuyển nhượng. Quá trình này tốn kém kinh phí đầu tư, nhưng đang rút ngắn độ trễ tạo lãi để chuẩn bị bắt đầu đâyng góp rõ hơn về lợi nhuận từ năm nay.

Và điểm nổi trội trong năm 2017, nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu đâyn mùa vàng hoa hồng bảo hiểm. Những hợp đồng giá trị lớn đã được ký kết như ở Techcombank, SHB, Sacombank, VietinBank… có 1 vài hãng bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đã cho đâyng góp đột biến về thu dịch vụ trong năm qua.

Đáng chú tâm, bên cạnh xu hướng tăng trưởng nhanh của doanh số phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng, 1 vài hợp đồng trên đều có thời hạn từ 10 – 15 năm, mà giá trị hoa hồng được ghi nhận khá đều đặn qua từng năm, cũng như sẽ tiếp tục nổi trội trong năm nay.

Cũng trong cơ cấu thu dịch vụ, diễn biến gần đây cho thấy 1 vài ngân hàng đang có khuynh hướng khai thác mạnh hơn “mỏ vàng thượng đế” qua áp và nâng phí dịch vụ. Những tính toán trong diễn biến này cho thấy việc nâng phí chuẩn bị sẽ có đâyng góp lớn hơn cho lợi nhuận, nhất là ở các thành viên có bề dày cơ sở bạn cá nhân.

Những cấu phần và chuyển động trên đang tạo điều kiện để lợi nhuận ngân hàng nhìn chung bứt phá trong năm 2018. Và nó có xu hướng tăng thêm hơn tỷ trọng từ dịch vụ, thay vì dựa nhiều vào tín dụng như trước đây mà thiếu bền vững có nợ xấu.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339