CEO Vntrip: Để tránh lộ thông tin thẻ khách hàng như Booking.com, chúng tôi chuyển chính thông tin thẻ của mình cho KS, nhưng cũng đã nhiều lần bị mất tiền và phải khóa thẻ!

Rủi ro lớn nhất của bạn khi đặt phòng khách sạn trực tuyến là bị lộ tài liệu thẻ. CEO Vntrip.vn cho biết, trong trường hợp cần thiết phải chắc chắn booking cho bạn thì Vntrip sẽ chuyển tài liệu thẻ tín dụng của chính doanh nghiệp cho khách sạn. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đã nhiều lần bị mất tiền và phải khóa thẻ.

Liên quan đến câu chuyện Booking.com thừa nhận đã chuyển toàn bộ tài liệu thẻ tín dụng của bạn cho khách sạn trong vụ việc bạn Hiền Vũ mới đây, chúng tôi đã điện thoại có anh Lê Đắc Lâm – Founder kiêm CEO Vntrip.vn – Startup đặt phòng trực tuyến đã gọi vốn được 13 triệu USD – để nghiên cứu rõ hơn về câu chuyện trong ngành.

[Xem tài liệu vụ việc bạn bị lộ tài liệu thẻ Visa khi đặt phòng qua Booking.com ở đây]

* Anh nhìn nhận thế nào về vụ việc chuyển toàn bộ tài liệu thẻ tín dụng của bạn cho khách sạn của Booking.com?

Anh Lê Đắc Lâm – CEO Vntrip.vn: Thực ra việc chuyển tài liệu thẻ tín dụng của bạn (KH) cho khách sạn là 1 một vàih làm phổ biến và tồn ở đã lâu ở nước ngoài, cũng không có gì mới mẻ và không có gì ngạc nhiên.

Tuy nhiên, một vài khách sạn nước ngoài khi nhận được tài liệu của KH thường rất bảo mật và không dám dùng vào các mục đích không chính đáng.

Nhưng khi mật độ mất cắp thẻ tín dụng hoặc lộ tài liệu KH xảy ra khá phổ biến ở một vài nước châu Á, đặc thù là Việt Nam, thì một vàih làm này lại tạo ra nhiều rủi ro cho KH. Ở nước ngoài, một vài KH hoặc nhân viên của khách sạn thường sợ trách nhiệm hình sự nếu ăn cắp tài liệu của KH và KH cũng được một vài Ngân hàng phát hành thẻ bảo vệ rất tốt trong trường hợp mất tài liệu.

CEO Vntrip: Để tránh lộ tài liệu thẻ bạn như Booking.com, chúng tôi chuyển chính tài liệu thẻ của mình cho KS, nhưng cũng đã nhiều lần bị mất tiền và phải khóa thẻ! - Ảnh 1.

Toàn bộ tài liệu thẻ tín dụng của bạn Hiền Vũ bị nhân viên 1 khách sạn ở Phú Quốc in ra.

Ví dụ nếu thẻ bị đánh cắp mà mất tiền thì nhiều ngân hàng ở nước ngoài sẽ không để KH phải chịu thiệt khoản tiền đây. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc truy cứu hình sự có các trường hợp ăn cắp thẻ tín dụng hoặc để lộ tài liệu vẫn là điều gặp khó và một vài ngân hàng ko phải khi nào cũng có khả năng đền bù cho KH các thiệt hại do bị mất thẻ.

Vì vậy, 1 quy trình ít rủi ro ở một vài nước trên địa cầu thì ở châu Á có thể lại có rủi ro cao hơn.

* Rủi ro của bạn khi đặt phòng khách sạn trực tuyến là gì? Khách hàng đặt phòng qua Vntrip.vn thì có gặp rủi ro tương tự?

Rủi ro lớn nhất của KH khi đặt phòng khách sạn trực tuyến là họ chia sẻ tài liệu thẻ tín dụng của mình có một vài trang web nước ngoài. Như đã nói ở trên, một vài tài liệu này sẽ được chuyển cho khách sạn và không có sự chắc chắn nào từ một vài trang web nước ngoài rằng một vài tài liệu đây sẽ được bảo mật.

Tại Vntrip.vn, chúng tôi không chuyển tài liệu thẻ tín dụng của KH cho khách sạn, thường nếu cần thiết để chắc chắn booking cho KH thì chúng tôi sẽ chuyển tài liệu thẻ tín dụng của chính doanh nghiệp chúng tôi.

Điều này cũng là 1 rủi ro cho Vntrip.vn vì chúng tôi cũng đã nhiều lần bị mất tiền và phải khóa thẻ.

Tuy nhiên, chúng tôi hợp tác nghiêm ngặt có Ngân hàng để truy cứu các trường hợp này nhằm cắt giảm rủi ro cho KH. Ngoài ra, chúng tôi khác so có một vài doanh nghiệp đặt phòng nước ngoài ở điểm: chúng tôi cung cấp nhiều hình thức chi trả khác để chắc chắn cho sự an toàn và bảo mật của KH.

* Theo quan điểm của người trong ngành, anh cho rằng trách nhiệm của Booking trong việc này là như thế nào?

Tôi nghĩ khó có thể bắt một vài trang web nước ngoài phải chịu trách nhiệm pháp lý trong vấn đề này bởi chính sách bán hàng sử dụng của họ đã ghi rõ là sẽ chuyển tài liệu cho khách sạn. Do vậy KH sử dụng dịch vụ của họ tức là chấp nhận có một vài điều khoản đây.

Đây không phải là lỗi của một vài trang web nước ngoài, nếu người dùng nhận ra không tha hồ có thể không dùng.

CEO Vntrip: Để tránh lộ tài liệu thẻ bạn như Booking.com, chúng tôi chuyển chính tài liệu thẻ của mình cho KS, nhưng cũng đã nhiều lần bị mất tiền và phải khóa thẻ! - Ảnh 2.

* Theo anh, khi bị lộ số tài khoản, trường hợp khách bị mất tiền oan thì nên xử lý sao? Khách làm sao để bảo vệ mình khi đặt phòng khách sạn trực tuyến?

Vntrip.vn không chia sẻ tài liệu thẻ tín dụng của KH có khách sạn mà lại dùng chính thẻ của mình để chắc chắn cho các booking đây của KH. Cho nên, các lần chúng tôi bị mất tiền do bị lộ tài liệu thẻ, việc làm Thứ nhất của chúng tôi là điện thoại ngân hàng để khóa thẻ. Có các khi khóa không kịp cũng bị mất rất nhiều tiền. Sau đây, chúng tôi hợp tác cộng ngân hàng để truy cứu và tìm ra một vàih đòi lại được tiền.

Các ngân hàng có cam đoan trong vòng 90 ngày sẽ tìm một vàih thu hồi được số tiền bị mất. Có nhiều trường hợp chúng tôi thu hồi được nhưng cũng có các trường hợp chúng tôi không thu hồi được.

Còn về việc bảo vệ mình, có lẽ nếu nói rằng không nên dùng các thẻ quốc tế như Visa, Mastercard để mua đồ online thì hơi thái quá, nhưng chúng ta nên đọc chính sách bán hàng bảo mật của một vài trang mà chúng ta định dùng và cân nhắc cẩn trọng trước khi dùng các thẻ này.

Trên Vntrip.vn, chúng tôi cũng cho phép KH chi trả bằng chuyển khoản, Internet Banking hoặc các thẻ nội địa đều là các chọn lọc tôi nghĩ rằng khá an toàn do một vài bước chi trả được thực hiện bởi các cổng chi trả danh tiếng trong nước.

* Nếu Vntrip bị rơi vào tình cảnh này, anh sẽ xử lý thế nào?

Một trong các nguồn gốc quan trọng nhất mà một vài trang web đặt phòng khách sạn nước ngoài hợp tác cộng Vntrip.vn là bởi vì vấn đề chi trả. Đa phần họ chỉ có thể nhận chi trả bằng các hình thức thẻ tín dụng Visa hay Mastercard, còn chúng tôi lại là đơn vị cho phép KH chi trả bằng gần như toàn bộ một vài phương thức.

Chính vì vậy, khi KH sử dụng dịch vụ của Vntrip.vn, họ sẽ có thể chọn lọc được phương thức an toàn nhất cho họ. Từ trước đến giờ, chúng tôi chưa bao giờ có trường hợp để lộ tài liệu KH hoặc để KH bị mất tiền.

* Vntrip đã gọi vốn thành công 13 triệu USD, hiện tỷ trọng giữa doanh thu phân khúc nội địa và quốc tế ra sao?

Phần lớn doanh thu của Vntrip.vn đến từ KH là người Việt. Bởi chúng tôi xác định KH chính của chúng tôi sẽ luôn luôn là người Việt, bởi thế một vài hệ thống dịch vụ và quy trình chăm sóc bạn của chúng tôi được thi công làm sao cho phù hợp nhất đối có người Việt Nam.

Chúng tôi hiểu rằng, người Việt ngoài giá rẻ còn rất thích được có sự chăm sóc trực tiếp chứ không chỉ qua gmail như một vài trang web nước ngoài. Vì vậy, các bước tăng trưởng trong năm vừa qua của Vntrip.vn cũng đa số nhờ vào việc KH nhận ra tha hồ khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

* Xin cảm ơn anh!

10 phút để hiểu mô hình Booking.com: Vì sao doanh nghiệp giá trị chuyển nhượng hơn 10 tỷ USD, 1,5 triệu phòng được đặt/ngày, áp dụng AI lại để lộ tài liệu thẻ VISA bạn?

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN