Chặn đứng cơn sốt đất đặc khu: Chuyên gia phản đối cách “không quản được thì cấm”

QOV.VN – Trao đổi có QOV.VN -, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chia sẻ nhiều 1 vài biện pháp để hạ nhiệt cơn sốt đất đang lan nhanh ở 1 vài đặc khu kinh tế tương lai, thay vì 1 vàih “không quản được thì cấm” như Quảng Ninh làm…

GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi Phú Quốc có “lệnh” tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối có 1 vài trường hợp phân lô, tách thửa thì đến lượt Quảng Ninh đề nghị tạm dừng chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở Vân Đồn trước hiện trạng chuyển nhượng diễn ra phức tạp.

Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh có Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này về việc dừng 1 vài vận hành chuyển nhượng chuyển nhượng đất ở Vân Đồn

Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh có Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này về việc dừng 1 vài vận hành chuyển nhượng chuyển nhượng đất ở Vân Đồn

Trao đổi có QOV.VN – về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói:

Việc đưa ra 1 vài biện pháp nhằm ngăn chặn sốt đất là cần thiết. Tuy nhiên, có chọn lọc nói trên của Quảng Ninh thì là không nên bởi không thích hợp pháp luật.

Theo Luật đất đai, quyền chuyển nhượng đất đai không được thực hiện khi có chọn lọc thu hồi của nhà nước. Nếu chưa có chọn lọc thu hồi mà vẫn cấm chuyển nhượng thì là không đúng luật. Hơn nữa theo quy định, khi người dân đã có quyền sử dụng đất 1 1 vàih hợp pháp, họ có quyền định đoạt quyền của mình.

Việc thấy sốt đất mà đề nghị ngừng chuyển nhượng thời điểm này không hẳn sẽ hiệu quả. Đây là 1 vàih “không quản được thì cấm”, tuy dễ làm nhưng khó ngăn chặn triệt để được vấn đề.

Thậm chí, khi không cho phép chuyển nhượng chính thức thì có thể tồn ở 1 vài chuyển nhượng ở dưới dạng phi chính thức, chẳng hạn như chuyển nhượng thảo luận có nhau bằng niềm tin chẳng hạn. Nếu bởi thế thì độ rủi ro, nguy hiểm còn cao hơn rất nhiều.

Qua chuyện này có thể thấy, 1 vài địa phương cần tìm hiểu kỹ pháp luật và 1 vài tác động có thể có trước khi đưa ra ban hành 1 chọn lọc nào đây.

Ông phân tách như thế nào về tác động của chọn lọc nói trên đối có phân khúc BĐS. Liệu có khiến cho phân khúc chịu tiêu cực?

-Có khả năng chọn lọc bởi thế sẽ làm tình hình rối ren hơn rất nhiều. Có ý kiến cho rằng chọn lọc này có thể khiến phân khúc rơi vào trạng thái cực đoan như đâyng băng. Điều này cũng rất có thể bởi nhiều người sẽ e ngại cấm rồi mà vẫn làm thì rủi ro rất cao.

Hoặc cũng có thể rơi vào trạng thái cực đoan hơn là chuyển nhượng nhiều hơn nhưng bằng 1 vàih “chui” mà chúng ta lại không quản lý được. Nhiều khi giới đầu cơ có cả băng nhóm xã hội đen…

Vậy theo ông trước 1 vài diễn biến phức tạp ở 1 vài đặc khu tương lai này, chúng ta cần phải làm gì để phân khúc BĐS phát triển theo quy luật, tránh méo mó, bong bóng?

-Khi nhà nước chọn lọc Vân Đồn hay Phú Quốc, Bắc Vân Phong trở thành đặc khu kinh tế thì dĩ nhiên giá đất sẽ tăng. Nếu nó không tăng mới là bất thường. Nhưng điều cơ bản, đây là giá đất tăng là đúng quy luật hay có thể hiện của “sốt đất”, bong bóng. Nếu là sốt ảo, là bong bóng thì chúng ta phải rốt ráo ngăn chặn vì việc này sẽ gây ra thảm họa về môi trường đầu tư.

Chúng ta có thể cấm việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều đây là thích hợp. Tháng 5 này, khi Quốc hội thông qua luật thì mới biết được liệu 1 vài quy hoạch có 1 vài 1 vàih tân gì không. Do vậy, khi quy hoạch có khả năng bị 1 vàih tân thì chúng ta được quyền chưa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thứ hai, tạm thời cấm việc tách thửa hợp thửa, việc này cũng cần phải dựa vào quy hoạch nên khi quy hoạch còn có khả năng bị điều chỉnh thì có thể cấm.

Một số biện pháp khác nữa như ngừng chia lô, phân phối nền. Còn cấm mọi chuyển nhượng thì không thích hợp. Biết là phải cấm để ngăn chặn nhưng cần phải xem có thể cấm cái gì và cái gì không được cấm.

Sự công khai minh bạch rất quan trọng, cần phổ biến cho người dân biết là khu nào là khu nông nghiệp ổn định, ở đây đảm bảo sẽ không có chuyện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, còn khu nào là khu sẽ được phát triển và giao đất theo dự án, khu nào là khu mà có thể là thuộc phạm vi nhà đầu tư nhận chuyển nhượng được.

Theo báo cáo của huyện Vân Đồn, thời gian qua đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm cũng như kiểm điểm, xử lý 1 vài cán bộ vi phạm trong vấn đề đất đai. Một số đơn vị cơ sở để xảy ra 1 số trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, thi công trái phép, san gạt, lấn chiếm đất đai và việc xử lý vi phạm của 1 số đơn vị còn chậm, chưa kịp thời. Theo ông, sự thiếu trách nhiệm, trục lợi của 1 số cán bộ có phải là 1 “mắt xích” quan trọng gây ra hiện trạng phức tạp về đất đai?

-Kinh nghiệm từ quản lý cho thấy, bình thường việc sốt đất ít khi chỉ từ phía người dân thôi. Người dân khó đơn độc làm chuyện này mà thường sẽ có sự liên kết có cán bộ quản lý.

Giải pháp quan trọng để “chặn đứng” cơn sốt đây đây chính là chỉnh đốn lại đội ngũ cán bộ. Làm sao để bộ máy quản lý nhà nước đừng dính dáng đến vấn đề này. Phải kỷ luật thật mạnh đối có 1 vài 1 vài bộ có tham dự vào tiếp tay cho vi phạm hay “thổi” giá đất…

Một biện pháp quan trọng khác chẳng thể lơ là đây là phải đẩy mạnh tuyên truyền 1 vài rủi ro lớn mà người dân có thể gặp phải khi lao theo cơn sốt đất này. Không chỉ cơ quản lý nhà nước mà cả 1 vài tổ chức chính trị cấp cơ sở như MTTQ, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ… ở cấp cơ sở phải cộng vào cuộc để tuyên truyền người dân hiểu cần tạo ra lợi ích thực sự chứ không phải là 1 vài thứ méo mó, khuất tuất.

Phải khiến cho nhà đầu tư hiểu được phải tính lợi từ đầu tư chứ không phải tính tới lợi từ việc đầu cơ buôn phân phối đất.

Khi chúng ta tính lợi từ việc buôn phân phối đất thì phân khúc sẽ bị méo mó. Nếu tính lợi từ đầu tư thì câu chuyện sẽ dễ làm hơn rất nhiều. Tăng giá đất là theo quy luật nhưng đừng tăng dựng đứng, tăng ảo kiểu bong bóng. Mà phải tăng theo thời gian và phản ánh đúng giá trị thực của miếng đất đây.

Ông có lời khuyên nào cho 1 vài nhà đầu tư muốn chọn 1 vài đặc khu kinh tế tương lai là điểm đến đầu tư trong thời gian tới? Hậu quả sau cơn sốt ảo là gì, thưa ông?

-Tham vọng lợi nhuận sẽ đẫn đến hiện trạng khá nhiều người tham dự đổ xô vào buôn phân phối đất. Và dĩ nhiên người thiệt hại sẽ là chủ sử dụng miếng đất khi bong bóng bị vỡ. Lúc đây người đây sẽ chịu thiệt hại vô cộng lớn.

Theo quy luật thì đến thời điểm nào đây bong bóng sẽ bị vỡ chứ chẳng thể cứ cao, cao mãi được. Đó là rủi ro lớn mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải khi tham dự đầu cơ, tích trữ chuyển nhượng đất thời sốt nóng.

Ngay khi thu hồi đất cũng gặp khó vì chúng ta phải bồi thường cả giá trị bong bóng nữa. Khi bồi thường cao thì giá thành về đất đai sẽ cao hơn nhiều ở 1 vài dự án đầu tư và nhà đầu tư không muốn đầu tư nữa vì giá thành về đất đai quá lớn.

Do vậy, chuyện chống lại cơn sốt đất là việc phải làm. Nhưng biện pháp làm thế nào để ngăn chặn thì phải được bàn bạc, tham khảo.

Sốt đất thường ở 1 vài chố mà người ta không biết quy hoạch ở đây thế nào, ra làm sao. Nhiều người mua là trọn vẹn mua đất vườn cây có hy vọng được chuyển mục đích sử dụng đất. Vậy nên phải phổ biến quy hoạch 1 1 vàih chi tiết để người dân hiểu được và cân nhắc khi đầu tư.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Mạnh

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
==> Bạn biết gì về 1 vài quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN