Chiêu thức kinh doanh giúp các nhãn hàng Tàu ‘đội lốt’ Nhật, Hàn như Miniso, Mumuso bỏ túi doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm

Miniso được thành lập bởi 1 người Trung Quốc, điều hành bởi sếp Trung Quốc và có trụ sở ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Nếu có 1 thương hiệu phân phối lẻ tiêu dùng mô tả họ như thế này:

“Thành lập ở Tokyo, Miniso là 1 thương hiệu của Nhật Bản. Miniso theo đuổi triết lý sống dễ làm, môi trường xung quanh và chất lượng”.

Và logo của họ như thế này:

Chiêu thức kinh doanh giúp một số nhãn hàng Tàu đội lốt Nhật, Hàn như Miniso, Mumuso bỏ túi doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm - Ảnh 1.

Nếu là quý khách, quý khách nghĩ Miniso có lý do từ đâu?

Khi phóng viên hỏi, nhiều vị quý khách không ngần ngại trả lời rằng: “Dĩ nhiên là thương hiệu của Nhật rồi, giống như Daiso vậy”.

Nhưng Miniso được thành lập bởi 1 người Trung Quốc, điều hành bởi sếp Trung Quốc và có trụ sở ở Quảng Châu, Trung Quốc. Dù giống hệt 1 công ty Nhật Bản, một số sản phẩm bày phân phối nội khu cũng được ghi nhãn mác bằng tiếng Nhật, nhưng đa số đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Nhận diện thương hiệu của họ giống như sự kết hợp giữa Muji, Daiso và Uniqlo. Từ một số loại hàng hóa họ phân phối đến kiến trúc cửa hàng, thậm chí là cả logo đều rất giống Uniqlo.

Chiêu thức kinh doanh giúp một số nhãn hàng Tàu đội lốt Nhật, Hàn như Miniso, Mumuso bỏ túi doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm - Ảnh 2.

Điều đáng nói là các trường hợp như Miniso không phải đơn lẻ. Một thương hiệu khác là Mini Good cũng được mô tả thế này: “Một thương hiệu Hàn Quốc đẳng cấp nhắm tới việc cung cấp cho quý khách trên toàn địa cầu có các vật phẩm thường ngày dễ làm, dễ dàng có mức giá phải chăng”.

Tuy nhiên, website công ty lại đăng ký có Alicloud ở Trung Quốc, nhưng chỉ các công ty Trung Quốc mới có thể đăng ký Alicloud kể từ trước năm 2014.

Trên website của Mumuso cũng ghi rõ: “Mumuso là 1 thương hiệu phân phối lẻ Hàn Quốc chuyên tập trung về thời trang”. Nhưng, dù công ty này đăng ký đuôi gmail là .kr nhưng địa chỉ lại là ở Trung Quốc.

Ximiso là “thương hiệu kiến trúc thời trang có trụ sở ở Hàn Quốc nhưng địa chỉ lại đặt ở Trung tâm tài chính quốc tế Quảng Châu”. Câu hỏi đặt ra là lý do của hãng này là Hàn Quốc hay… Trung Quốc.

Trên thực ở, không có gì quá ngạc nhiên khi trong 1 phân khúc có diện tích lớn, lợi nhuận cao xuất hiện nhiều thương hiệu đạo nhái lẫn nhau. Nhưng trường hợp của các công ty như Miniso và Mumuso kể trên có phần khác biệt.

Họ cung cấp một số sản phẩm lấy cảm hứng từ Nhật Bản và Hàn Quốc trong môi trường giúp gợi nhắc tới các thương hiệu nổi tiếng ở một số quốc gia này nhưng bằng một số sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốc, có về tiềm năng lợi nhuận vô cộng lớn lao.

Câu hỏi đặt ra là bằng một sốh nào Miniso đã tăng doanh thu từ gần 770 triệu USD trong năm 2015 lên được mức 1,5 tỷ USD chỉ 1 năm sau đây?

Có một số bí kíp khiến các công ty kiểu Miniso có Mumuso phát triển mau chóng tới vậy:

– Nắm vững trọn vẹn chuỗi cung ứng phân phối buôn: Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc có 1 quy trình chuỗi cung ứng hoàn hảo. Ví dụ, tôi có 1 máy kiểm tra pin ở nhà – làm bằng nhựa nhưng gắn một số linh kiện điện tử – được chuyển tới nhà tôi ở Singapore từ Trung Quốc có mức giá bèo bọt chỉ 2 USD và tin tôi đi, vẫn có người kiếm được tiền từ đây.

Đưa hàng từ nhà máy tới thẳng cửa hàng, thông qua ít trung gian nhất có thể, bằng một sốh rẻ nhất và nhanh nhất là 1 quy trình phân phối chuẩn giai đoạn này. Việc giảm vài xu cho mỗi sản phẩm đáng giá hàng triệu USD lợi nhuận mỗi năm.

– Dàn trải rủi ro khắp một số cửa hàng: Khi mở rộng, họ có thể kiểm soát nhà kho hiệu quả hơn và từ đây dàn trải rủi ro về 1 sản phẩm nào đây không phân phối chạy như chờ mong.

– Nhanh chóng đưa sản phẩm ra phân khúc: Bằng việc nắm vững quy trình chuỗi cung ứng và làm việc có các nhà sản xuất đáng tin cậy, một số công ty như Miniso có thể mau chóng đưa sản phẩm mới tới cửa hàng để cung cấp nhu cầu phân khúc. Cũng vì nguyên do tương tự mà họ không phải sản xuất trước nhiều mặt hàng và bởi thế không bao giờ gặp vấn đề quá tải. Họ cũng có thể mau chóng tăng sản lượng nếu 1 sản phẩm được phân phối chạy hơn chuẩn bị.

– Hoạt động trên mô hình nhượng quyền: Cho phép họ mở rộng mau chóng và đạt được quy mơ kinh tế lớn hơn.

– Tỷ suất lợi nhuận gộp cao: Đây chính là mấu chốt kiếm tiền quan trọng nhất. Tất cả các hàng hóa được phân phối trong một số cửa hàng kể trên đều liên quan tới mục tiêu thu khoản lợi nhuận rất ít ỏi nhưng bí kíp nằm ở việc phân phối chúng ra có số lượng nhiều. Với các cửa hàng phân phối ra 10 nghìn sản phẩm 1 ngày, mỗi phần lợi nhuận rất nhỏ trên 1 sản phẩm thu được sẽ mau chóng gộp lại thành 1 con số lớn.

Truyền thông Hàn nghi ngờ Mumuso giả danh thương hiệu của Hàn Quốc, lừa dối người tiêu dùng Việt

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/Momentum

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339