Chủ đầu tư hàng loạt dự án BOT bất ngờ báo lỗ từ thu phí

Với việc tăng giá vốn mạnh, mảng thu phí của “ông trùm” BOT – Tasco bị lỗ trong quý 4/2017…

Công ty Cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT – HNX) vừa ra mắt báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2017 ghi nhận kết quả kinh doanh kém khởi sắc. Theo đấy, doanh thu quý 4 Tasco đạt 766,4 tỷ đồng, giảm 6% so có cộng kỳ năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 73,4 tỷ đồng, giảm hơn 30%.

Trong cơ cấu doanh thu, kinh doanh BDS có về 546 tỷ đồng, giảm 7,5% và hợp đồng thi công có về 28,8 tỷ đồng, giảm mạnh 41%. Doanh thu từ làm việc thu phí đạt 147,5 tỷ đồng, tăng 17%.

Tuy nhiên, có việc giá vốn tăng mạnh, từ 60 tỷ đồng năm ngoái lên mức 152,4 tỷ đồng trong quý 4 năm 2017, làm việc thu phí không đem lại lợi nhuận mà còn bị lỗ .

Theo lý giải của ban lãnh đạo Tasco, lợi nhuận sau thuế quý 4 năm 2017 giảm so có cộng kỳ năm trước chủ yếu do doanh thu BDS giảm vì mới bàn giao 1 phần sản phẩm BDS cho bạn, sẽ tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu vào một vài quý thứ hai.

Ngoài ra, doanh thu hạ tầng giao thông giảm vì điều chỉnh mật độ khấu hao của dự án cải tạo, nân cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đi cầu Tân Đệ – Huyện Vũ Thư – tỉnh Thái Bình (theo hình thức BOT).

Với kết quả đạt được trong quý 4 nói trên, doanh thu lũy kế cả năm 2017 của Tasco đạt 2.195 tỷ đồng, giảm 26% so có năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 297 tỷ đồng, giảm hơn 26% so có năm 2016.

Trước đấy, Tasco thường được gọi là “ông trùm” trong lĩnh vực một vài dự án BOT. Tasco có vô vàn dự án BOT, BT như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua đô thị Hài Phòng; dự án thi công cải tạo nâng cấp quốc lộ 1; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình; dự án Đầu tư thi công tuyến các con phố bộ mới đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc…

Việc đầu tư vào một vài dự án này đã đem lại cho Tasco 1 khoản lợi nhuận lớn. Có thể dẫn chứng là, riêng trong năm 2014, Tasco bứt phá có khoản lãi 253 tỷ đồng, gấp 25 lần lợi nhuận của năm 2013. Khoản lợi nhuận tăng đột biến nhờ dự án Đầu tư thi công tuyến các con phố bộ mới đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc đưa vào hoạt động và thu phí.

Tuy nhiên, gần đấy, lãnh đạo Tasco bất ngờ chuyển hướng kinh doanh, từ việc lấy BOT là “con gà đẻ trứng vàng” sang tập trung nguồn lực vào BDS, đầu tư y tế và công nghệ. Đặc biệt, Tasco đầu tư dự án thu phí tự động không dừng ở 28 trạm thu phí BOT trên toàn quốc.

Giới trong ngành nhận định, khi đầu tư vào một vài dự án BOT gặp nhiều rủi ro về pháp lý và sự phản đối gay gắt từ người dân, doanh nghiệp này đã nhanh chân dừng lại và đầu tư vào hệ thống thu phí tự động không dừng, không phải làm các con phố mà vẫn hưởng quả ngọt ở một vài trạm BOT.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339