Đánh thuế nhà trên 700 triệu: Nhà có giá trị lớn sẽ phải nộp thuế rất cao

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, nhiều nhà ở địa điểm đắc địa thì phải nộp thuế rất cao vì đắc địa thì chính mình đất đã sinh lời lớn…

Như VnEconomy đã đưa tin, Bộ Tài chính đã chính thức mở bán Dự thảo dự án Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế loạt 1 số tài sản như đất ở, đất sản xuất, đất kinh doanh phi nông nghiệp; nhà ở và công trình thương mại dịch vụ; tàu bay, du thuyền, ôtô.

Cụ thể, Bộ Tài chính yêu cầu lấy ngưỡng nhà ở không chịu thuế là 700 triệu đồng, phương án thuế suất là 0,4%. Còn ôtô được xác định tính thuế tài sản khi có giá trên 1,5 tỷ đồng.

Với phương án ứng dụng 0,4% trên, số thu thuế tài sản được Bộ Tài chính tạm tính mỗi năm lên tới 31.000 tỷ đồng

90% nhà nông thôn dưới ngưỡng chịu thuế

Đánh giá về tác động của Luật thuế tài sản trên, ông Phạm Đình Thi chia sẻ, nhà ở là nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người. Vậy nên, Luật Thuế tài sản sẽ tác động tới mọi người dân.

Việc tính giá trị của đất làm căn cứ tính thuế tài sản cũng không tính theo giá phân khúc mà dựa trên bảng giá đất do UBND 1 số tỉnh, đô thị cung cấp hàng năm.

Đối có nhà, chẳng thể xác định giá trị thực ở bởi cộng 1 cấp nhà, cộng 1 công thi công, đã đi vào hoạt động xong giữa mỗi ngôi nhà vẫn có sự chênh lệch. Vậy nên, cơ quan thuế tính theo suất đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành.

Giải thích về mức đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng, ông Phạm Đình Thi đánh giá, việc xác định ngưỡng không chịu thuế và chịu thuế theo tổng diện tích có nhược điểm là điều tiết cả đối có người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà ở nông thôn có tổng diện tích vượt ngưỡng không chịu thuế nhưng giá trị thấp. Trong khi đó lại không điều tiết đối có giá trị lớn nhưng tổng diện tích nằm trong ngưỡng không chịu thuế.

Vì thế, Bộ Tài chính quyết định xác định ngưỡng không chịu thuế hay chịu thuế đối có nhà theo theo suất vốn đầu tư.

“Đối có nhà, giá trị nằm chủ yếu ở phần đất. Ở Tp. HCM, có căn nhà trị giá vài triệu USD, trong khi ở nông thôn có căn nhà chỉ trị giá 100 – 200 triệu đồng. Chúng tôi đề xuất phương án tính thuế tài sản có nhà theo ngưỡng, tất cả mọi người bình quân như nhau. Tôi lấy ngưỡng theo giá trị là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng thì ai vượt phần giá trị nhà, trên ngưỡng phải nộp thuế. Dưới ngưỡng thì không phải nộp thuế.

Với mốc 700 triệu đồng thì đại bộ phận có thể trên 90% tất cả nhà nông thôn không thuộc đối tượng hay nói là dưới ngưỡng đánh thuế”, ông Thi nói.

Ông Thi cho hay, việc kiểm soát đánh thuế dễ làm, dễ dàng bởi giá trị nhà xác định theo suất đầu tư của Bộ Xây dựng. Trong đó, đã quy định rõ nhà cấp 1, 2, 3, 4 hay villa ở ngưỡng bao nhiêu tiền. Bộ Tài chính sẽ dựa vào cấp, hạng nhà để tính thuế.

Bộ Tài chính cho rằng, việc đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng trở lên thì các nhà có giá trị dưới mức này không bị đánh thuế, đó là người có nhà có giá trị không lớn, có lương thấp và trung bình, không điều tiết có nhà đơn sơ, thiếu kiên cố, nhà cấp 4, không điều tiết đối có đa số nhà ở nông thôn, nhà cấp 2.

Bộ này cũng nhận định việc ứng dụng thuế tài sản có đất, nhà ở tác động không đáng kể đến phân khúc BĐS bởi mức 0,3% – 0,4% là khá thấp. Tuy nhiên, có nhiều nhà ở địa điểm đắc địa thì phải nộp thuế rất cao vì đắc địa thì chính mình đất đã sinh lời lớn. Chẳng hạn, nhà 100m2 ở ngay Trần Hưng Đạo giá cho thuê 1 tháng đã rất lớn.

Trả lời câu hỏi ở sao đất không thuộc có của cá nhân lại bị đánh thuế tài sản, ông Thi cho biết đã từng đưa ra tìm hiểu, trao đổi vấn đề này.

“Ở đó, nói về quyền sử dụng đất, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dài hạn cho 1 số công ty, cá nhân.

Trong Luật này, chúng tôi quy định kể cả đất lấn chiếm, anh cũng phải nộp thuế. Điều này có mới không? Tôi xin nói là không mới. Nhưng trong Luật cũng nêu, thu thuế không có nghĩa là xác định quyền có hợp pháp. Thuế phải nộp ở đó là anh sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình xã hội, lợi ích công cộng thì anh có nghĩa vụ phải đóng thuế cho Nhà nước để bồi dưỡng đất đai, thi công cơ sở hạ tầng. Nhưng việc anh nộp thuế, không có nghĩa Nhà nước thừa nhận quyền có hợp pháp. Hai câu chuyện này rất khác nhau, không có nghĩa tôi nộp thuế là hợp pháp”, đại điện Bộ Tài chính nói.

Thay đổi phương án

Trong khi đề xuất đánh thuế nhà thứ nhất có ngưỡng trên 700 triệu đồng, Bộ Tài chính đã bỏ đề xuất đánh thuế nhà thứ 2.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có đề xuất đánh thuế có nhà thứ 2, thứ 3 để tránh hiện trạng đầu cơ, đẩy giá nhà lên cao. Song trong Dự thảo Luật thuế Tài sản lần này, Bộ Tài chính đã bỏ nội dung trên.

Bộ Tài chính giải đáp, việc đánh thuế đối có nhà thứ 2 trở lên có nhiều nhược điểm.

Đó là không chắc chắn công bằng, trường hợp người chỉ có 1 căn nhà tổng diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà, mỗi nhà có tổng diện tích thấp hoặc giá trị thấp lại bị đánh thuế.

Việc đánh thuế này cũng gặp khó trong triển khai thực hiện thu thuế, chưa thích hợp có điều kiện triển khai thực ở ở Việt Nam, cần có sự phối hợp thực hiện giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở.

Đặc biệt, việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi được ứng dụng ở 1 số nước trên địa cầu như Singapore, Nhật, Anh, Pháp. Đây là các nơi có phân khúc BĐS minh bạch, có hệ thống quản lý nhà, đất nghiêm ngặt.

Thực tế ở Việt Nam, 1 số chuyển nhượng chuyển nhượng BĐS chủ yếu thực hiện trên hệ thống văn bản, pháp lý, việc ứng dụng công nghệ tài liệu vẫn còn rất hạn chế, bởi thế, việc xác định có nhà thứ 2 trở đi của tổ chức, cá nhân là phức tạp.

Bộ Tài chính lo ngại phương án này có thể làm giảm mức quyến rũ của phân khúc BĐS, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong việc chọn lọc giữa đầu tư nhà ở và 1 số kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, từ đó ảnh hưởng đến lượng chuyển nhượng BĐS trên phân khúc. Ngoài ra, việc đánh thuế đối có nhà ở thứ 2 trở lên tác động đến phân khúc nhà cho thuê.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339