Đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng: Cần tính toán, tránh tạo gánh nặng với dân!

QOV.VN – Trao đổi có QOV.VN -, ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế thi công (Bộ Xây dựng) cho rằng giai đoạn này lương người dân vẫn còn mức thấp nhưng giá nhà đất nhiều nơi bị đẩy lên cao rất nhiều. Do vậy, việc đánh thuế tài sản cần phải được tính toán kỹ, tránh tạo gánh nặng cho người dân.

Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế tài sản đối có đất ở và nhà.
Bộ Tài chính vừa đề xuất đánh thuế tài sản đối có đất ở và nhà.

Bộ Tài chính đang yêu cầu thi công Luật Thuế tài sản. Theo đây, Bộ này đề xuất đánh thuế đối có đất ở và nhà. Cụ thể, có nhà ở, Bộ Tài chính thi công 2 phương án đánh thuế: Một là đối có nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Bộ Tài chính giải đáp cụ thể, có ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng thì 1 căn nhà có giá trị 800 triệu đồng sẽ bị đánh thuế có phần giá trị 100 triệu đồng, tức 0,3-0,4% của 100 triệu đồng.

Còn đối có đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh; đất thi công nhà chung cư): ứng dụng mức thuế suất là 0,3% trên trọn vẹn giá trị đất.

Trao đổi có QOV.VN -, ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế thi công (Bộ Xây dựng) nêu quan điểm: Luật thuế tài sản là cần thiết. Tuy nhiên phải cân nhắc về thời điểm thực hiện, tính toán xem lương người dân đang ở trình độ này thì thực hiện thế nào cho hợp lý và công bằng.

Ông Khánh cho rằng, có 1 vấn đề cần được tham khảo kỹ đây là giai đoạn này lương người dân vẫn còn mức thấp nhưng giá nhà đất lại cao, thậm chí nhiều nơi bị “đẩy” cao hơn nhiều lần so có giá trị thực ở. Do vậy đánh thuế tài sản như thế nào cần phải tính toán kỹ để tránh tạo nên gánh nặng cho người dân.

Theo ông Khánh, thuế tài sản ở nhiều nước biểu hiện vai trò quan trọng trong tổng thu ngân sách của các quốc gia. Tuy nhiên, đối có các nước đang phát triển như Việt Nam thì chắc chắn tỷ lệ này phải thấp hơn.

“Các mức thuế suất đưa ra phải được tính toán kỹ, các đối tượng nào gặp khó phải được miễn thuế cũng phải có, nếu có nhà nhưng làm không đủ ăn thì nộp thuế kiểu gì? Ở các nước khác cũng vậy người ta thu thuế nhưng các đối tượng gặp khó thì sẽ phải miễn hoặc có cách nào đây để bù trừ để chắc chắn tính công bằng xã hội”, ông Khánh nói.

Theo quan điểm của ông Khánh, 1 số nước có lương cao nên họ áp thuế 1%, trong khi đây, lương người Việt Nam còn thấp nên 0,3% cũng có thể là 1 con số thích hợp. “Nhưng muốn biết nó có thực sự hợp lý hay tạo nên gánh nặng đối có đại hầu hết người dân thì cần được tham khảo, điều tra, tính toán có số liệu cụ thể chứ chẳng thể nói khơi khơi được”, ông Khánh nói.

Cũng theo vị này, việc thu thuế ảnh hưởng đến ích lợi sát sườn có người dân nên chắc chắn khi đưa ra sẽ vấp phải các phản đối không nhỏ. Do vậy, cần thiết phải phân tách nó trong mối quan hệ có các thuế khác nhằm chắc chắn không có chuyện “thuế chồng thuế”, chắc chắn tính công bằng để thuyết phục người dân.

So có đề xuất đánh thuế nhà thứ 2 trở đi, ông Khánh cho rằng việc áp thuế đối có nhà đất theo phương án mới sẽ hợp lý hơn. Nếu đánh thuế nhà thứ 2 trở đi thì có 1 số bất cập bởi 1 căn nhà qui mô lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà mỗi nhà qui mô nhỏ lại bị ảnh hưởng.

“Hơn nữa, đánh thuế có căn nhà thứ hai sẽ gặp khó trong triển khai thu thuế, chưa thích hợp có điều kiện thực ở ở Việt Nam, cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở”, ông Khánh nói.

Theo vị này, ở 1 số nước người ta không thực hiện đánh thuế chung mà áp thuế đối có nhà để không, mục đích tránh sự lãng phí. Hoặc cũng có các nước áp thuế để hạn chế ở các khu vực tỷ lệ đã quá đông đúc hoặc các khu họ không muốn phát triển. Đây cũng là phương án hợp lý có thể tham khảo.

“Điều quan trọng làm sao để việc thu thuế vừa có nguồn nuôi bộ máy vừa hạn chế được các vấn đề tiêu cực của xã hội, đồng thời phát huy các cái tích cực, có lại lợi ích dài lâu cho đất nước”, ông Khánh nêu quan điểm.

Trước đề xuất áp thuế tài sản đối có nhà đất, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất tăng 1 loạt thuế khác như bảo vệ môi trường có xăng, tăng thuế VAT lên 12%… Trả lời câu hỏi có 1 loạt đề xuất tăng thuế bởi thế có khiến người dân nhận thấy sức ép về thuế khoá quá nặng nề hay không, ông Khánh nêu quan điểm: Chắc chắn chẳng thể tránh khỏi tâm lý đây. Do vậy khi đưa ra phải có các phân tách tác động cụ thể, phải giải đáp cho người dân bằng các lập luận rõ ràng, có căn cứ.

“Về tiêu chuẩn quản lý nhà nước phải chắc chắn làm sao kinh tế phát triển. Nếu đánh thuế quá nặng thì năng lực tranh đua công ty sẽ bị giảm, khi người dân công ty giảm năng lực tranh đua thì dĩ nhiên tranh đua quốc gia sẽ bị giảm. Do vậy bất kỳ có 1 chính sách bán hàng thuế nào đưa ra cũng phải có các phân tách vĩ mô trong 1 tổng thế nền kinh tế và có trọn vẹn các thuế khác”, ông Khánh nhấn mạnh.

Theo ông Khánh, nếu xét về lợi ích lâu dài thì thuế tài sản là cần thiết. Loại thuế này mới nên bao giờ triển khai cái mới cũng sẽ gặp vô cộng nhiều gặp khó. Mà trước hết đây là vấp phải sự phản ứng của các đối tượng chịu thuế.

Tuy nhiên nếu về lợi ích lâu dài thì luật thuế này sẽ có các tác động tích cực đến phân khúc BĐS. Đặc biệt đối có các người có ý định mua nhà để không, để đầu cơ thì họ sẽ phải tính toán lại. “Khi nhà đất được đưa về giá trị thực, bớt sốt nóng, tăng ảo thì người dân, nhà đầu tư sẽ chuyển từ kinh doanh bất động sang tập trung sản xuất kinh doanh hơn. Về mặt lâu dài thì là có lợi và cần thiết. Tuy nhiên trước mắt có thực hiện hay không và thực hiện thế nào thì phải nghiên cứu kỹ kỹ, có các phân tách tác động”, ông Khánh nhấn mạnh.

Nguyễn Khánh

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339