Đẩy nhanh dự án BOT Hòa Lạc – Hòa Bình

Thành phố Hà Nội đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án và tháo gỡ 1 số gặp khó về vốn, chắc chắn về đích theo đúng chỉ đạo…

“Dự án BOT Quốc lộ 6 Hoà Lạc – Hoà Bình đã phát triển chậm độ hơn 1 năm, đến ngày 5/4/2018, dự án đã chính thức được bàn giao 100% mặt bằng sạch từ Thành phố Hà Nội và tháo gỡ 1 số gặp khó về vốn, chắc chắn về đích theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể”, ông Lưu Việt Khoa, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải, cho biết.

Dự án BOT Quốc lộ 6 (QL6) Hòa Lạc – Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.989,12 tỷ đồng, do liên danh Tổng doanh nghiệp 36 – Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Hà Nội – Công ty Cổ phần xây lắp và thương mại Thành Lộc thực hiện.

Dự án gồm hai hợp phần: Xây mới tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình dài 25,7 km và cải tạo, nâng cấp tuyến QL6 Xuân Mai – Hòa Bình dài 30,6 km.

Trong đây, hợp phần QL6 Xuân Mai – Hòa Bình đã đã đi vào hoạt động từ tháng 4/2015, áp dụng thu phí từ 20/10/2015. Trong khi tuyến mới Hòa Lạc – Hòa Bình đã được Bộ Giao thông vận tải hưởng ứng lùi công đoạn đã đi vào hoạt động đến tháng 8/2017.

Tuy nhiên, đến nay dự án tiếp tục trễ hẹn khiến Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ra “tối hậu thư” cho Ban quản lý dự án 2, 1 số nhà đầu tư phải tăng tốc đưa dự án về đích vào ngày 31/8/2018.

Đã có mặt bằng và vốn

Trên thực ở, 1 trong các gặp khó phải nhắc đến ở dự án BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình là mặt bằng.

Tuy nhiên, nút thắt này được tháo gỡ vào ngày 5/4/2018 khi Hà Nội chính thức bàn giao 100% mặt bằng sạch ở 2 xã Yên Bình và Yên Trung, huyện Thạch Thất. Trong đây, đáng chú tâm là phần đất, nhà công vụ thuộc Lữ đoàn 144 (ở xã Yên Bình, Thạch Thất) đã chính thức được giao lại trọn vẹn.

Thượng tá Lê Trung Lý cho biết, để giải quyết dứt điểm và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án, Lữ đoàn đã xây mới, bố trí nhà công vụ cho 1 số cán bộ chiến sỹ, đến ngày 5/4/2018, chúng tôi đã chính thức bàn giao trọn vẹn qui mô đất liên quan đến phần phải giải phóng mặt bằng của Lữ đoàn là 10.055m2 (gồm 14 hộ gia đình, chiến sỹ).

Ông Lưu Việt Khoa cho biết thêm, cũng trong ngày 5/4, Ban quản lý dự án tiếp tục được phía Hà Nội bàn giao thêm trọn vẹn mặt bằng ở 1 số điểm còn lại thuộc xã Yên Trung, Thạch Thất, bởi thế, đến nay, nhà thầu đã có đủ 100% mặt bằng sạch để xây dựng dự án.

Bên cạnh việc tin vui về chắc chắn mặt bằng, ông Khoa cũng cho biết, phần vốn của dự án cũng đã được khơi thông.

Liên danh nhà đầu tư đã nộp đủ vốn, trong đây, nhà đầu tư Tổng doanh nghiệp 36 đã bỏ tiền mua lại 9,5% cổ phần (dao động 34 tỷ đồng) của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Hà Nội (Hanco), nâng phần vốn góp của Tổng doanh nghiệp 36 lên 49,5% (dao động 185,13 tỷ đồng). Công ty Cổ phần Xây lắp và thương mại Trường Lộc góp đủ 25% vốn (93,5 tỷ đồng), còn lại 25,5% (dao động 95,37 tỷ đồng) của Hanco hiện đã đâyng được 84,02 tỷ đồng. Với số vốn đâyng đủ trên, Ngân hàng SHB (đơn vị tài trợ vốn tín dụng) đã hưởng ứng tiếp tục giải ngân cho dự án.

Trảm 1 loạt thầu yếu

Ông Lưu Việt Khoa cũng khẳng định, hiện vốn mặt bằng đã được tháo gỡ, bởi thế, Ban quản lý dự án 2 yêu cầu chủ đầu tư dự án xử lý 1 số đơn vị vi phạm cam đoan công đoạn để chắc chắn công đoạn đã đi vào hoạt động dự án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Sau 31/8/2018, nếu nhà đầu tư không đã đi vào hoạt động dự án, Ban quản lý dự án 2 sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chấm dứt hợp đồng và xử lý 1 số đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật.

Ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình (nhà đầu tư dự án) cho biết, việc thay thế, cắt việc 1 số thầu yếu là cần thiết để chắc chắn công đoạn, chất lượng chung của dự án.

Cụ thể, nhà đầu tư đã thay thế 1 số nhà thầu Nam Việt (gói 7) và liên danh Thành Nam-Sao Vàng (gói 8), Công ty Cổ phần 36.25, thuộc Tổng doanh nghiệp 36 (gói 10) và liên danh Nam Việt – Công ty xây dựng 222 (gói 14).

Ông Lưu Việt Khoa cho biết, việc “trảm” thầu yếu đã giúp dự án tăng tốc đáng kể, hiện tổng giá trị xây lắp toàn dự án đã đạt 1.169/1.534 tỷ đồng (dao động 76%). Trong đây, hợp phần cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình đã đã đi vào hoạt động, giá trị yêu cầu quyết toán là 391 tỷ đồng.

“Riêng đoạn xây mới Hòa Lạc – Hòa Bình hiện đạt 782/1.148 tỷ đồng (68%). Trong đây, phần cầu (gói thầu 17, 18, 19) đã căn bản đã đi vào hoạt động (trừ cầu Đèo Bụt 1 đã lắp xong dầm và 1 phần bản mặt cầu). Về phần các con phố, ở tỉnh Hòa Bình (dài 19,3 km gồm 1 số gói 9, 15, 20), đã đã đi vào hoạt động 18,4 km (đạt 94,8%).

Hiện chỉ gặp 1 chút gặp khó việc đấu nối các con phố nước Sông Đà chưa đã đi vào hoạt động ảnh hưởng đến 300 m (ở gói 9). Tại Hà Nội (6,4 km), 1 số nhà thầu đang tăng tốc xây dựng việc đắp nền các con phố, xây dựng cầu, cống có sản lượng đạt dao động 43%”, ông Khoa nói.

Còn 15 dự án BOT chưa hưởng ứng giảm giá chung

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339