Gỡ thế bí cho nhà xây sai phép

Hàng ngàn căn nhà ở TP HCM sẽ không phải đóng phạt vì việc thu lợi bất chính cho phần thi công sai phép, không phép khi quy định mới có hiệu lực

Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng giải đáp Nghị định 139/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong vận hành đầu tư thi công, có hiệu lực từ ngày 12-6 đã có đến niềm vui cho nhiều người khi không còn phải tốn khá nhiều tiền nộp phạt để tồn tại phần thi công vi phạm.

Thoát phạt “khủng”

Các trường hợp nhà ở riêng lẻ phải cung cấp rất nhiều điều kiện nếu muốn tồn tại công trình mà không phải nộp lại 1 phần khoản lợi bất hợp pháp thu được từ quy mô nhà xây không phép, sai phép.

Cụ thể, thời điểm thi công tính từ ngày 4-1-2008 đến trước 15-1-2018 (ngày Nghị định 139 có hiệu lực) nhưng sau ngày 15-1-2018 mới phát hiện hoặc đã được phát hiện trước ngày 15-1-2018 và có 1 trong các văn bản: Biên bản vi phạm hành chính, chọn lọc xử phạt vi phạm hành chính, chọn lọc tiến hành giải pháp khắc phục hậu quả hoặc chọn lọc tiến hành bổ sung giải pháp khắc phục hậu quả.

Đó mới chỉ là điều kiện cần. Nhà ở riêng lẻ còn phải cung cấp vô số điều kiện khắt khe khác như: không vi phạm chỉ giới thi công, không ảnh hưởng các công trình kế bên, không có tranh chấp, thi công trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp và phải thích hợp có quy hoạch.

Gỡ thế bí cho nhà xây sai phép - Ảnh 1.

Từ nay, các ngôi nhà xây sai phép, không phép nếu cung cấp đầy đủ các điều kiện theo đề nghị sẽ được miễn phạt phần thu lợi bất chính Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo ghi nhận của phóng viên, tài liệu này thực sự là tin vui đối có hàng ngàn chủ nhà “lỡ” xây sai phép ở TP HCM nhưng chưa đóng phạt về khoản tiền thu lợi bất hợp pháp từ phần sai phạm. Trường hợp ông T.V.T (ngụ phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP HCM) là 1 ví dụ.

Năm 2013, ông T. thi công nhà không đúng giấy phép vì làm thêm “chuồng cu” để có chỗ chứa hàng hóa. Sau đó, ông T. đến Văn phòng Đăng ký đất đai quận Thủ Đức để làm thủ tục hoàn công nhưng không được hưởng ứng nếu không nộp phạt 200 triệu đồng. Xác định số tiền gần 200 triệu đồng là vượt quá khả năng nên ông T. không nộp phạt và căn nhà đến nay đã 5 năm nhưng vẫn chưa thể hoàn công theo quy định.

“Việc bỏ quy định nộp phạt để được tồn tại phần vi phạm là tài liệu tốt lành. Tôi sẽ đến UBND phường hỏi kỹ để dự kiến toàn bộ pháp lý làm thủ tục hoàn công ngay trong tuần này” – ông T. phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Thanh – ngụ các con phố Phan Đăng Giảng, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP HCM – cho biết chỉ vì xây thêm tầng lửng ngoài giấy phép mà 4 năm nay, gia đình bà chẳng thể hoàn công căn nhà có số tiền phạt lên đến hơn 150 triệu đồng. “Chúng tôi cũng thấy mình làm sai nhưng vì tiền phạt nhiều quá nên cứ để thế ở chứ chẳng thể hoàn công. Nay được thoát phạt thì còn gì bằng” – bà Thanh vui mừng. Theo bà, nếu sau này, căn nhà lỡ có nằm trong quy hoạch thì tiền đền bù cũng sẽ được cao hơn.

Theo nghiên cứu của chúng tôi, hiện trạng xây nhà sai phép phổ biến nhất là ở các dự án phân lô, phân phối nền. Ở các khu dân cư này, rất nhiều người tự ý sửa lại kiến trúc nhà mẫu theo ý thích của mình. Thậm chí, nhiều chủ nhà còn xây thêm 1 tầng khiến việc hoàn công đi vào ngõ cụt khi số tiền nộp phạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, khi sửa chữa lại nhà, nhiều chủ hộ cách tân kiến trúc, xây thêm phòng trên sân thượng. Đến khi họ cập nhật nội dung này vào giấy chủ quyền thì bị phát hiện sai phạm. Đứng trước số tiền phạt lớn nên chỉ khi nào cần thiết như cầm sổ đỏ đi vay ngân hàng thì chủ nhà mới “ngậm bồ hòn” đi đóng.

Không “cào bằng”

Ông Trịnh Trọng Thành – Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức – cho biết không phải trường hợp nhà thi công sai phép, không phép nào cũng được miễn nộp phạt để tồn tại. Trong quá trình giải quyết hồ sơ, cơ quan tính năng phải tham khảo căn nhà đó có thuộc dạng chuyển tiếp từ Nghị định 121 trước đó hay không và chỉ hưởng ứng 1 số trường hợp đủ điều kiện.

Theo ông Thành, Nghị định 121 “mở cửa” cho người dân muốn tồn tại nhà ở riêng lẻ khi thi công sai phép, không phép là phải đóng 1 khoản lợi 40%. Thế nhưng, không phải ai cũng đóng, trừ khi có nhu cầu nộp hồ sơ hoàn công, cập nhật chủ quyền. Những trường hợp này sẽ được miễn nộp khoản tiền thu lợi bất chính theo Nghị định 139. Tuy nhiên, dù có được miễn nộp phạt khoản lợi bất chính thì chủ nhà vẫn buộc phải đóng phạt do hành vi thi công trái phép.

“Dù việc vi phạm xảy ra cách đó 2 năm nhưng bây giờ phường mới phát hiện thì chủ nhà vẫn bị xử phạt hành chính và buộc phải khắc phục. Khi đó, cơ quan tính năng mới tham khảo, nếu nằm trong các trường hợp được miễn phạt khoản thu lợi bất chính thì chỉ phải nộp phạt vi phạm hành chính” – ông Thành giải đáp.

Theo ông Trần Thới Đông – Phó Chủ tịch UBND phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú – để xác định nhà có thuộc trường hợp miễn nộp phạt khoản thu lợi bất chính hay không thì phải tham khảo từng trường hợp cụ thể. Nghị định 139 có nhiều điểm mới giúp nhiều chủ nhà thuận lợi hơn trong việc hoàn công hoặc cập nhật chủ quyền. Cụ thể, nhiều trường hợp thi công trước đó không đúng quy hoạch nhưng đến nay, quy hoạch cách tân mà căn nhà lại thích hợp có quy hoạch mới thì cũng được tham khảo cho tồn tại. Ngược lại, có các trường hợp trước đó thích hợp quy hoạch nhưng chủ nhà chưa “hợp thức hóa” mà đến nay lại không còn thích hợp thì vẫn có thể không được tham khảo cho tồn tại.

Với các trường hợp đã có chọn lọc tiến hành giải pháp nộp lại số tiền bất hợp pháp mà chưa nộp thì việc có truy thu khoản tiền đó hay không cũng phải tham khảo kỹ lưỡng, bởi nếu không thu thì chọn lọc hành chính không được thi hành. “Những công trình nào đã có quyết an cưỡng chế, tháo dỡ rồi thì địa phương vẫn phải thi công kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ” – ông Đông khẳng định.

Một số luật sư và chuyên gia BDS cho rằng Thông tư 03 và Nghị định 139 có tính nhân văn cao khi cho phép người dân được có tài sản của mình 1 cách trọn vẹn mà không phải đóng số tiền phạt có khi lên đến vài trăm triệu đồng/ trường hợp.

Hết thời nộp phạt để tồn tại

Theo Nghị định 121, nếu công trình trái phép không vi phạm chỉ giới thi công, không gây ảnh hưởng các công trình kế bên, không có tranh chấp, thi công trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì bị xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài ra, chủ nhà ở riêng lẻ còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần thi công sai phép, không phép.

Đối có công trình thuộc dự án đầu tư thi công hoặc công trình chỉ đề nghị lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật thi công thì số tiền phạt bằng 50% giá trị phần thi công sai phép, không phép, sai kiến trúc được phê duyệt hoặc sai quy hoạch thi công hay kiến trúc thành phố được duyệt. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy phép thi công hoặc điều chỉnh giấy phép thi công.

So sánh giữa Nghị định 139 và Nghị định 121, ông Trịnh Trọng Thành cho rằng Nghị định 139 tuy “cởi trói” cho các chủ nhà “lỡ sai” nhưng lại siết hơn Nghị định 121 khi không cho phép nộp phạt để tồn tại phần sai phép như trước nữa mà buộc phải tháo dỡ, nếu không tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế dù công trình đó có thích hợp quy hoạch hay không. Mặt khác, Thông tư 03 và Nghị định 139 sẽ khiến các đầu nậu không dám xây nhà trái phép; còn người dân thì buộc phải chấp hành xây nhà theo giấy phép nếu không muốn bị cưỡng chế tháo dỡ ngay tức khắc.

H.THIỆU

Tìm hiểu thêm mạt độ thi công la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339