IPO VTVcab và “miếng bánh” 1 tỷ USD của truyền hình trả tiền

Đến năm 2020, doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền chuẩn bị đạt 800 triệu USD – 1 tỷ USD, doanh thu từ quảng cáo trên phát thanh, truyền hình cũng đạt dao động 800 – 1 tỷ USD…

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ra mắt 1 vài tài liệu liên quan đến phiên đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng doanh nghiệp truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab).

Theo đây, VTVcab sẽ phân phối ra 42,29 triệu cổ phần, tương ứng 47,84% cổ phần. Giá khởi điểm là 140.900 đồng/cổ phần. Như vậy, giá trị của phiên IPO lên tới 5.958 tỷ đồng.

Theo kế hoạch cổ phần hoá, VTVcab có vốn điều lệ 884 tỷ đồng, tương ứng có 88,4 triệu cổ phần. Như vậy, “ông lớn” truyền hình này được định giá lên tới 12.455 tỷ đồng.

Theo phương án cổ phần hóa của VTVcab, Nhà nước vẫn nắm giữ hơn 45 triệu cổ phiếu, tương ứng 51% vốn; IPO hơn 42 triệu cổ phiếu, chiếm 47,84%; phân phối cho cán bộ nhân viên là hơn 1 triệu cổ phiếu, tương ứng 1,16% vốn.

VTVcab đang nắm các tài sản gì?

Theo chọn lọc của Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam giá trị cổ phần hoá của VTVcab ở thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp 31/12/2015 là 7.900 tỷ đồng. Trong đây giá trị phần vốn nhà nước là 6.350 tỷ đồng.

Ảnh 1.

Về tình hình đất đai, VTVcab có 3 lô đất có tổng tổng diện tích 334 m2 ở Hà Nội, Khánh Hoà, Tp. HCM được dùng làm trụ sở làm việc. Đây là đất thuê có trả tiền hàng năm.

Về đầu tư, VTVcab đang có 51% ở Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền hình Tương tác Việt Nam, 50,1% rại Công ty Cổ phần Phát triển thể thao VTVcab.

Ngoài ra, VTVcab còn có 39% ở VTVcab Nam Định, 25% ở Công ty TNHH Mua sắm ở nhà VTV – hãng Hyundai, 20% ở Công ty Cổ phần Truyền thông quảng cáo đa phương tiện và 36% ở Công ty Cổ phần Truyền thông ON.

Về doanh thu, VTVcab có tốc độ tăng trưởng doanh thu khá chậm. Năm 2014 doanh nghiệp đạt 1.969 tỷ đồng, năm 2015 tăng lên 2.016 tỷ và năm 2016 đạt 2.144 tỷ đồng. Dịch vụ truyền hình cáp, net, HD, quảng cáo, bản quyền…chiếm đa số trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp này.

Ảnh 2.

Về lợi nhuận sau thuế, doanh nghiệp có sự suy giảm đáng kể. Năm 2015, VTVcab đạt 130 tỷ lợi nhuận nhưng đến năm 2016, con số chỉ còn 76,5 tỷ.

Tổng tài sản của doanh nghiệp tính đến cuối năm 2016 đạt 2.602 tỷ đồng. Sau cổ phần hoá, VTVcab đặt mục tiêu doanh thu 2.949 tỷ đồng năm 2018 và tăng lên 4.458 tỷ năm 2022, lợi nhuận trước thuế tương ứng là 74 tỷ và 282,5 tỷ đồng.

Triển vọng truyền hình trả tiền từ “miếng phân phốih” 1 tỷ USD/năm

VTVcab là doanh nghiệp nhà nước vận hành trong lĩnh vực dịch vụ truyền hình trả tiền. Trong 4 năm từ 2013 – 2017, VTVcab có sự phát triển vượt bậc về số lượng thuê bao, chiếm lĩnh phân khúc trên toàn quốc, trở thành đơn vị truyền hình trả tiền danh tiếng ở Việt Nam.

Hiện nay VTVcab có 70 chi nhánh, đơn vị hợp tác và cung cấp dịch vụ truyền hình cho hơn 50 tỉnh thành khắp nước, có dao động 2,56 triệu thuê bao.

Nói về triển vọng của ngành truyền hình trả tiền, VTVcab cho biết, trong GĐ 2012 – 2015, tốc độ tăng trưởng dịch vụ truyền hình trả tiền đạt dao động 25 -30%, GĐ 2016 – 2020, chuẩn bị đạt dao động 10 – 15%. Đến năm 2020, doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền chuẩn bị đạt dao động 800 triệu USD đến 1 tỷ USD.

Bên cạnh đây, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ quảng cáo phát thanh, truyền hình hằng năm tăng từ 15 – 20%, đến năm 2020 chuẩn bị dao động 800 triệu USD – 1 tỷ USD.

Trong mục tiêu phát triển đến năm 2020, VTVcab sẽ cung cấp ổn định dao động 70 – 80 kênh truyền hình quảng bá, trong đây có 10 -15 kênh thiết yếu quốc gia và 60 -65 kênh tài liệu tuyên truyền thiết yếu địa phương. Với dịch vụ truyền hình trả tiền đến năm 2020 sẽ phát triển, dao động 70 -80% số hộ giai đình thu xem dịch vụ này.

VTVcab sẽ ưu tiên phát triển truyền hình số mặt đất, di động mặt đất, số vệ tinh, kết hợp có mạng viễn thông đã có sẵn thích hợp có định hướng số hoá và xu hướng hội tụ công nghệ.

Trong định hướng phát triển dịch vụ trả tiền, truyền hình cáp sẽ phát triển theo hướng bền vững, chất lượng, tranh giành bình đẳng, lành mạnh, tránh việc tham dự quá nhiều, đặc trưng là của 1 vài doanh nghiệp nhà nước đầu tư ngoài ngành vào lĩnh vực truyền hình.

Không cấp phép mới dịch vụ truyền hình cáp sử dụng công nghệ tương tự, có truyền hình cáp truyền thống thì sẽ hình thành từ 2-3 doanh nghiệp và tối đa không quá 5 doanh nghiệp trên phạm vi không trùng nhau về địa lý. Dịch vụ truyền hình trực tiếp qua vệ tinh cũng chỉ hình thành tối đa 3 doanh nghiệp.

VTVcab chuẩn bị tăng trưởng gần 500.000 bạn, đạt hơn 2,1 triệu bạn trong năm 2021. Thuê bao internet tăng trưởng gần 600.000 bạn, đạt hơn 800.000 bạn trong năm 2021.

Cạnh tranh khốc liệt có Viettel, FPT, VNPT

Bản thân VTVcab cho biết, trong lĩnh vực truyền hình trả tiền, tình hình tranh giành càng ngày càng khốc liệt có sự tham dự của 1 vài doanh nghiệp viễn thông là Viettel, VNPT, FPT.

“Hạ tầng truyền dẫn là gặp khó lớn nhất khi tùy thuộc nhiều vào đối tác mà cụ thể là 1 vài đơn vị viễn thông ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển 1 vài dịch vụ tăng lên, phát triển đa dịch vụ.

Xu hướng chuyển dịch nhu cầu truyền hình và vui chơi của bạn, đặc trưng là đối tượng bạn trẻ. Với xu hướng đa dịch vụ trên 1 các con phố truyền, chủ động sử dụng dịch vụ thông qua mạng internet sẽ ảnh hưởng lớn đến kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền”, VTVcab lường trước các gặp khó.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339