Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL ở Việt Nam, Trang Lê cho biết, ở Tp. Hồ Chí Minh, dự án tàu xa lộ sẽ bao phủ 70% thành thị và sẽ làm nhữngh tân phong cảnh về cung – cầu.
Giao thông các con phố bộ đã trở thành 1 văn hóa lâu đời ở nhiều thành thị Đông Nam Á, gây ra những vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến người dân tham dự giao thông mà còn gây thiệt hại lâu dài cho sức khoẻ và môi trường.
Và điều này phát triển thành tồi tệ hơn khi dân số tiếp tục tăng nhanh. Theo tìm hiểu của ASEAN Up , đến năm 2030, dân số trong khu vực chuẩn bị sẽ tăng hơn 100 triệu người lên đến 720 triệu dân.
Trong khi nhiều chính quyền nội địa chưa đánh bật vai trò của cơ sở hạ tầng khiến những vấn đề của cuộc sống thành thị càng ngày càng trầm trọng hơn, 1 số thành thị trong khu vực đang hướng tới hệ thống metro nhằm giải quyết sức ép càng ngày càng tăng lên.
“Mỗi thành thị cần phải lên kế hoạch cho tương lai của mình, độc đáo là những thành thị không ngừng tăng lên dân số”, Veena Loh, Giám đốc Nghiên cứu của JLL ở Malaysia cho biết.
Điển hình là khu thành thị Klang Valley của Malaysia, nơi có tỷ lệ dân số sẽ tăng từ 7 triệu người giai đoạn này lên hơn 10 triệu người vào năm 2020 . Và đến năm 2030, thành thị này sẽ chiếm gần 1 nửa dân số ước tính của Malaysia là 35 triệu người.
Một tìm hiểu của Nielsen năm 2014 cho thấy số người có xe hơi ở Malaysia chiếm 93 phần trăm của đất nước – cao thứ ba trên địa cầu. Điều này đã thúc đẩy Kuala Lumpur triển khai 1 số hệ thống các con phố sắt mới như tuyến tàu điện ngầm (MRT) dài 51km từ Sungai-Buloh tới Kajang, thuộc kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao thông công cùng thành thị vào năm 2030 .
Loh cho biết: “Áp lực ách tắc giao thông càng ngày càng tăng, MRT sẽ hỗ trợ 1 lượng lớn dân số di chuyển trong thành thị 1 nhữngh mau chóng và hiệu quả, bởi thế giảm lượng khí thải carbon.
Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội ở Việt Nam, Jakarta ở Indonesia, và Manila ở Philippines cũng đang đạt đến đỉnh điểm. Tại Jakarta, nơi được xem là cơn ác mộng có hiện trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất trên địa cầu, và Manila, có những chuyến tàu điện ngầm cũ đã làm việc quá tải. Trong khi đấy, Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội trước đấy đều vắng bóng các con phố sắt thành thị.
May mắn thay, thời gian đang nhữngh tân mọi thứ. Những lo ngại về sự tắc nghẽn giao thông và tầm quan trong của sự phát triển những lĩnh vực đi theo cơ sở hạ tầng đã khiến chính phủ những nước hành động, có sự phát triển có tính nhữngh mạng đang diễn ra ở cả bốn thành thị . Một khi những tuyến các con phố sắt đi vào làm việc, những khu vực kế bên mỗi tuyến sẽ mở ra những thời cơ nhà đất mới.
Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL ở Việt Nam, Trang Lê cho biết, ở Tp. Hồ Chí Minh, dự án tàu xa lộ sẽ bao phủ 70% thành thị và sẽ làm nhữngh tân phong cảnh về cung – cầu.
Bà Trang nhận định: “Do sự phát triển cơ sở hạ tầng không đồng đều nên đa số những dự án khu dân cư và thương mại ở đấy thường tập trung khu vực trọng điểm hoặc những khu phát triển nhỏ hơn. Bằng nhữngh cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, chính quyền Việt Nam hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư Bên cạnh đấy đầu tư vào những dự án nhà đất có diện tích lớn trên toàn thành thị”.
Một kịch bản tương tự đang diễn ra ở Hà Nội, Jakarta, Kuala Lumpur và Manila, toàn bộ đều kỳ vọng rằng tuyến các con phố sắt mới hoặc được nâng cấp sẽ lôi kéo nhiều nhà đầu tư.
“Nhiều chủ đầu tư như SM Prime Holdings, Ayala Land, Filinvest Land và Century Properties đang dòm ngó vào khu vực trên tuyến MRT7 mới của Manila dài 22.8km từ ga San Jose del Monte đến Quezon City”, theo Claro Cordero, Truởng bộ phận tìm hiểu Philippines của JLL. “Với sự tham dự của những chủ đầu tư đầy bí kíp vào những dự án này, khu cùng đồng mới và trưởng thành hơn đang được hình thành, qua đấy làm tăng lên giá trị tài sản.
Tại Jakarta, Giám đốc tìm hiểu của JLL ở Indonesia, James Taylor cho biết, thời gian di chuyển ngắn và kịp giờ có khả năng mở ra những vị trí không mong muốn trước đấy ngoại khu thành thị cho cư dân.
Tuyến tàu tới sân bay mới của Indonesia đã được công bố khá rầm rộ vào đầu tháng 1 năm 2018 và bộ trưởng giao thông tuyên bố rằng sẽ mở thêm ba các con phố nối sân bay nữa trong năm nay .
Những nhữngh tân lớn kể trên cũng đã phải trải qua nhiều thử thách như những dự án tàu điện ngầm đã ngủ quên trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Chẳng hạn, kế hoạch hệ thống xa lộ của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, vốn đã được đề xuất từ 1 thập kỷ trước, đều bị cản trở bởi vô số những vấn đề về tài chính .
Tại Philippines, có Nhật Bản đã tham dự vào việc giúp đỡ những nỗ lực của Metro ở Manila thông qua 1 Đối tác Công-Tư.
Những gặp khó trong kỹ thuật và kiến trúc đã xuất hiện ở Manila, thành thị không ngừng nghỉ bị ngập lụt kéo dài – 1 vấn đề khá nan giải mà Tp. Hồ Chí Minh nên cân nhắc.
Tại Kuala Lumpur, những thói quen cũ khó bỏ. Nhiều người dân vẫn thích lái xe đến và đi từ trạm dừng xa lộ khiến hiện trạng quá tải chỗ đậu xe ở những điểm dừng xe điện LRT phát triển thành trầm trọng, không chỉ ngăn cản người dân chuyển sang LRT mà còn tạo ra 1 nhận thức tiêu cực xung quanh việc sử dụng các con phố sắt, Loh nhận định.
Tuy nhiên, đối có hàng triệu người ở những thành thị lớn ở Đông Nam Á, những tuyến metro mới báo trước 1 kỷ nguyên mới về ô nhiễm thấp hơn, kết nối tốt hơn, chất lượng cuộc sống cao hơn và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Và khi khu vực tiếp tục phát triển, giao thông công cùng tân tiến và an toàn chưa bao giờ được ưu tiên nhiều như thế.
Tìm hiểu thêm https://qov.vn