Kiên trì giảm gánh nặng thuế

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Tổng cục Thuế phải bảo đảm tính trung lập của thuế, tránh ưu đãi, miễn trừ thuế tràn lan…

“Thu ngân sách Nhà nước trong vòng 10 năm tăng gấp 3 lần nhưng tăng thu đều từ sự phát triển của nền kinh tế chứ không phải là tận thu. Kiên trì thực hiện chính sách bán hàng giảm thuế là bước đi đúng và trúng của Nhà nước”, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh.

Làm việc có Tổng cục Thuế, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận 1 trong những kết quả vượt bậc là trong năm 2017, riêng lĩnh vực ngành thuế quản lý, tổng thu đạt trên 1 triệu tỷ đồng, vượt 5,5% so có kế hoạch. Đây là thành tích lớn của ngành thuế trong thu ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, dù đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng đến nay ngành thuế chưa có sự nhữngh tân 1 nhữngh rõ nét.

Thực tế cho thấy, những chính sách bán hàng thuế vẫn phức tạp, còn chính sách bán hàng ưu đãi chưa thực sự thích hợp. Do đây, việc điều chỉnh là cần thiết có đề nghị đặt ra là phải bảo đảm tính trung lập của thuế, tránh ưu đãi, miễn trừ thuế tràn lan.

Hiện chính sách bán hàng thuế vẫn còn nặng tư duy cũ. Thuế đang gánh trên mình quá nhiều những chính sách bán hàng xã hội.

Như vậy, tính trung lập và tính công bằng của thuế liệu có được bảo đảm? Nếu không sớm có những hành động kịp thời và mau lẹ về chính sách bán hàng thuế, sẽ khó đạt được Kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm đã đề ra.

Ông Hiển đề nghị: “Tổng cục Thuế là cơ quan hiểu và nắm chắc nhất về những chính sách bán hàng thuế, cần tham mưu có Bộ Tài chính trình Quốc hội, Chính phủ sửa những luật theo hướng dùng 1 luật sửa nhiều luật. Không thể để thuế gánh quá nhiều chính sách bán hàng chưa thích hợp như GĐ này. Đồng thời, cần rà soát đối tượng nộp thuế, nhữngh tính thuế, chấm dứt hiện trạng tràn lan những chính sách bán hàng miễn giảm”.

Cũng cho rằng cần tiếp tục hoàn chỉnh chính sách bán hàng thuế, thích hợp có tình hình thực tiễn, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải thấy là, việc điều chỉnh những chính sách bán hàng thuế cần theo hướng bao quát nguồn thu, mở rộng cơ sở nguồn thu, thống nhất quản lý thu.

Đặc biệt, cần bảo đảm để hệ số thu bớt phức tạp và dần dần theo thông lệ quốc tế. Để những chính sách bán hàng thuế phát huy hiệu quả tích cực, cần thi công chính sách bán hàng thuế thực sự dễ làm. Có bởi thế, mới cắt giảm được những giá thành quản lý thuế không cần thiết.

Trong quá trình thi công những chính sách bán hàng thuế cần nghiên cứu kỹ bảo đảm tính trung lập của thuế, tránh ưu đãi, miễn trừ tràn lan cũng như cẩn thận trong việc đưa ra chính sách bán hàng ưu đãi đặc biệt bởi khi đưa ra cơ chế đặc biệt thì động chạm đến nhiều loại thuế, như thuế VAT, thuế tiêu thụ độc đáo… dẫn đến hiện trạng nếu không thận trọng, ưu đãi thuế sẽ dẫn đến mất công bằng.

Ủng hộ Bộ Tài chính trình Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý thuế và những luật về thuế, nhưng Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính – Ngân sách Trần Quang Chiểu lưu ý chỉ nên trình sửa luật về thuế nếu đã bao quát được nguồn thu.

Cùng có đây, 1 đề nghị rất quan trọng là phải bảo đảm được tính trung lập của thuế bởi chính sách bán hàng thuế hiện đang phải gánh quá nặng những chính sách bán hàng xã hội. Ngoài ra, chính sách bán hàng thuế còn phải bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa những thành phần kinh tế, không nên phân biệt giữa công ty to và công ty nhỏ.

Trình bày về tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước GĐ 2016 – 2020, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, về diện tích thu ngân sách Nhà nước trong 2 năm 2016 – 2017, tổng thu cơ quan thuế quản lý đạt 1,91 triệu tỷ đồng, vượt 7,9% dự toán; tăng trưởng thu bình quân 11,8%.

Về cơ cấu thu ngân sách tiếp tục có chuyển biến theo hướng bền vững hơn GĐ 2011 – 2015, biểu hiện tỷ trọng thu nội địa 2 năm 2016 – 2017 chiếm dao động 76,9% tổng thu ngân sách Nhà nước.

Mặc dù thấp hơn mục tiêu đề ra cho cả GĐ 2016 – 2020, nhưng đã cao hơn nhiều so có bình quân GĐ 2011 – 2015; thu ngân sách giảm dần sự tùy thuộc vào nguồn thu từ dầu thô, xuất nhập khẩu…

Tổng thu do cơ quan thuế quản lý năm 2017 đạt 1.021.704 tỷ đồng bằng 105,5% dự toán (vượt 53.124 tỷ đồng), bằng 111,8% so có cộng kỳ, vượt 27.204 tỷ đồng so có số đã báo cáo ở kỳ họp thứ tư, Quốc hội Khóa XIV.

Trong đây, riêng thu tiền sử dụng đất đạt 125.202 tỷ đồng, bằng 126,8% dự toán (vượt 61.502 tỷ đồng), tăng 26,8% so có cộng kỳ. Còn số thu không kể tiền sử dụng đất, cổ tức, lợi nhuận còn lại và xổ số đạt 742.889 tỷ đồng, bằng 94,9% dự toán (hụt 39.691 tỷ đồng).

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339