Hiện nay phân khúc thương mại điện tử đang phát triển thành nóng hơn bao giờ hết có sự tham dự của nhiều tay chơi lớn. Để tăng lượng người dùng và sử dụng dịch vụ 1 nhữngh mau chóng, bảng quảng cáo tấm lớn (Billboard) cũng đã trở thành 1 kênh truyền thông chẳng thể bỏ qua của những công ty này.
Đầu tiên mời những KH xem bản đồ tổng thể ở đây và hình ảnh những billboard ở đây.
1. Số lượng
Bản đồ tổng thể: Vị trí Tiki ở chấm xanh, Lazada ở chấm cam.
Hiện ở Lazada đang chiếm ưu thế có 6 địa điểm, trong khi Tiki chỉ có 2 địa điểm. Có thể tiện lợi thấy Lazada đang chiếm số lượng áp đảo hơn so có Tiki.
2. Cách chạy
Lazada đang chạy đồng thời 2 chiến dịch song song là:
Bán Độc Quyền Samsung Galaxy J7 Duo 6 Năm Khai Phá Giới Hạn Mua Sắm
Tiki đang chạy duy nhất 1 chiến dịch
Mùa Bóng Cuồng Nhiệt, Săn Hàng Kịch Liệt
Trong khi Tiki tập trung ở trọng điểm đô thị (Quận 1) thì Lazada đánh rải rác qua những quận từ Quận 1, Bình Thạnh, Gò Vấp, Quận 8 và Quận 6. Đặc biệt đối có campaign “Bán Độc Quyền Samsung Galaxy J7 Duo” thì đa số những bảng đều nằm ở địa điểm xa trọng điểm. Điều này cũng tương đối thích hợp vì đối tượng nhắm đến của sản phẩm Samsung Galaxy J7 Duo chỉ nằm ở nhóm KH trung cấp.
Tiki có số lượng bảng khá ít khó để phân tách hướng đâyn lưu lượng, còn Lazada thì biểu hiện chiều hướng đâyn lưu lượng giao thông đi ra. Mặc dù lượng người dùng mua sắm Online trong thời gian ban ngày cũng rất cao, nhưng cũng có thể là đối có Billboard, Lazada đang nhắm tới thời gian mọi người tập trung mua sắm Online vào buổi tối.
Trong campaign “Bán Độc Quyền Samsung Galaxy J7 Duo”, thì Lazada tập trung vào việc ra mắt ưu đãi giảm giá cho sản phẩm của Samsung. Đây là 1 nhữngh chạy khá tốt để Lazada vừa có thể tăng doanh số, vừa có thể là phép thử tốt để tính được hiệu quả của Billboard đối có kết quả kinh doanh. Nếu Lazada so sánh có những chiến dịch bán hàng độc quyền sau này và làm những vận hành tương tự mà không sử dụng Billboard thì tiện lợi nắm được tác động và tầm ảnh hưởng của Billboard.
3. Bảng đứng và bảng ngang
Tiki 1 bảng đứng 1 bảng ngang, Lazada 3 bảng đứng 3 bảng ngang. Tỷ lệ này là đồng đều giữa hai bên, tuy nhiên so có phân khúc thì có thể thấy là hai bên khá ưu tiên cho việc chọn bảng đứng vì thực ở số lượng bảng đứng trên phân khúc thấp hơn số lượng bảng ngang có trên phân khúc rất nhiều.
4. Thiết kế
Màu sắc: Cả hai đều dùng màu sắc vượt bậc và sử dụng chuyển màu khá nhiều.
Thiết kế của Tiki có sử dụng hình ảnh đại diện thương hiệu là Chipu và cầu thủ bóng đá Hà Đức Chinh. Trong khi đây Lazada hiện không sử dụng người nổi tiếng để làm đại diện.
5. Hiệu ứng, production
Ngoài trừ 1 địa điểm của Tiki ở giao lộ Cách Mạng Tháng 8 x Nguyễn Thị Minh Khai là Lightbox thì cả hai đều không sử dụng thêm production nào đặc thù. Điều này ngoài vấn đề ngân sách (chi phí production) có thể lý giải là do phân khúc thương mại điện tử đang cần tốc độ phản ứng có phân khúc nhanh, những chiến dịch truyền thông diễn ra trong thời gian ngắn nên cả hai bên đều hạn chế sử dụng những hình thức production đặc thù để rút gọn thời gian On Air (tương tự giống có Uber và Grab trước đây).
Lời kết
Cả Lazada và Tiki đều khá dốc sức cho Billboard, đặc thù là Lazada. Tuy nhiên còn 1 đại diện lớn khác là Shopee vẫn đứng ngoài cuộc chơi. Với đặc trưng ngành hàng là cần tăng độ tin cậy, tiếp cận đa số ở đô thị lớn (nơi có hệ thống logistic và hạ tầng tương đối đầy đủ) và cần sự chuyển đổi Offline sang Online nhanh thì có lẽ Shopee cũng sẽ sớm tham dự vào phân khúc này.
Note: Các địa điểm được sử dụng trong bài viết này được thống kê ở thời điểm đầy tháng 7/2018 ở khu vực trọng điểm đô thị HCM. Hình thức billboard (không bao gồm những bảng Digital, bảng kích cỡ nhỏ, bảng ở trọng điểm thương mại).
Theo Đặng Vinh Quang – Founder, Shibuya Crossing
Brands Việt Nam
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN