Lối đi nào cho Vinfast với giấc mộng xe hơi Việt: Cao cấp hay Bình dân?

Vingroup phải chọn lọc tham dự thị trường xe hơi ngay bây giờ hoặc không bao giờ. Tốc độ sẽ là nhân tố sống còn trong cuộc chơi này của Vinfast.

Việc xây ngành công nghiệp xe hơi với Vingroup tưởng như là một chọn lọc bất ngờ, đầy táo bạo nhưng thực tại đó là một con đường mà đảm bảo Vingroup phải đi qua. Tham vọng của Vingroup là xây một hệ sinh thái cho người Việt. Ở đó, chúng ta sinh ra trong bệnh viên Vinmec, sống tại căn hộ Vinhomes, mua sắm tại Vincom, học tại Vinschool… thì di chuyển bằng Vinfast chính là mảnh ghép còn thiếu.

Theo công đoạn, Hà Nội sẽ cấm xe máy vào năm 2025. Đây là một tín hiệu về sự thay đổi cấu trúc trong cơ sở giao thông của Việt Nam. Cùng với việc hàng rào thuế quan hạ xuống, xe hơi giá rẻ từ Thái Lan và các nước sẽ ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam. Vingroup phải chọn lọc tham dự thị trường xe hơi ngay bây giờ hoặc không bao giờ. Tốc độ sẽ là nhân tố sống còn trong cuộc chơi này.

1. Cao cấp hay Bình dân?

Dựa vào những tin tức từ Paris Motor Show thì hai dòng xe với của Vinfast là hai xe hạng sang trọng với tên LUX (luxury). Tuy nhiên, nếu nhìn vào thị trường xe hơi thì xe Vinfast chỉ có thể phân khúc là cận sang trọng, chứ không phải sang trọng. Đây chính là phân khúc duy nhất mà Vinfast có thể tồn tại và thích hợp với mục tiêu, năng lực của mình. Hai mẫu xe được triển lãm là sản phẩm cao cấp và Vinfast sẽ chiếm lĩnh thị trường với sản phẩm rẻ tiền hơn.

Thông thường, mỗi tổ chức hay doanh nghiệp chỉ có thể giỏi và thành công trong một lĩnh vực với năng lực lõi của mình. Tuy nhiên, Vingroup là một ngoại lệ khi số đông những dự án bất động sản của tập đoàn đều thành công và để lại dấu ấn tốt trong mắt quý khách. Trong tâm trí người Việt, Vingroup biểu hiện một sự táo bạo, mạnh mẽ và bất kì dự án bất động sản nào cũng làm chất lượng, “ra ngô ra khoai”. Vì vậy, việc Vingroup cách tân và phát triển một chiếc xe hơi rẻ tiền sẽ là một điểm trừ vào định vị thương hiệu hiện giờ.

Mặt khác, việc cách tân và phát triển một chiếc xe rẻ tiền (tranh giành nhau về giá) cần một hạ tầng cơ sở, cùng nền công nghiệp phụ trợ mạnh để giảm kinh phí sản xuất. Với tình hình hiện tại, Vinfast sẽ khó có thể tranh giành với xe Thái Lan về giá nếu tấn công phân khúc rẻ tiền.

Với những mặt hàng giá trị thấp thì người Việt Nam có thể vì tinh thần dân tộc mà ủng hộ, nhưng với một sản phẩm giá trị lớn như xe hơi, sẽ chẳng ai ủng hộ một sản phẩm kém chất lượng. Điều cuối cùng, xe hơi được người Việt Nam coi là tài sản, biểu hiện địa vị xã hội của người sở hữu. Ai mua xe hơi cũng muốn có một chiếc xe mà mình có thể tự hào, ngẩng mặt với bạn bè mình. Một chiếc xe mà bị những người xung quanh bàn tán nghi ngờ về chất lượng, chẳng biểu hiện cao cấp của người mua sẽ là một rào cản cho chọn lọc mua hàng.

2. Tại sao lại là động cơ Đức?

Câu nói “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật, đi xe Đức” là sự khẳng định chất lượng của xe Đức. Khi nhắc tới bất kì một hãng xe Đức nào như Mercedes, BMW hay Volkswagen, chúng ta đều tin tưởng vào chất lượng của nó. Các công nghệ tối tân nhất trong ngành xe hơi đều đến từ Đức. Việc kết hợp với BMW là bước đi chiến lược để Vinfast có thể bắt kịp thị trường, khi địa cầu nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ vào năng lực của Việt Nam có thể sản xuất ra một chiếc xe hơi.

Một năm nữa chiếc xe hơi đầu tiên mới được giao đến tay quý khách. Vì vậy, tốc độ sẽ là nhân tố sống còn và Vinfast phải gắng sức lấy được công nghệ tốt nhất trong tầm tay. Hợp tác với Đức là một sự tất yếu nếu Vinfast không muốn tiếp tục lỗi thời, đi sau trong cuộc chơi.

3. Bài toán sống còn và ước mơ xe Việt?

Nói một cách dễ làm thì đây chính là một chiếc xe động cơ tương đồng BMW trong lớp vỏ Việt Nam. Tuy nhiên nếu giá của Vinfast ngang với các dòng xe của BMW thì đảm bảo sẽ chẳng thể bán được vì người dùng Việt vốn tính “sính ngoại”. Còn nếu tranh giành với xe rẻ tiền như Camry, Accord thì Vinfast sẽ lỗ và hỏng định vị thương hiệu. Vậy nên bước đi chiến lược sẽ là dòng xe cận sang trọng và tối đa hóa lợi nhuận bằng cách giảm kinh phí. Nói nhìn chung, người Việt Nam sẽ được lái chiếc xe tương đồng chất lượng BMW với một mức giá hợp lý.

Việc xây nhà máy lắp ráp là điều ép buộc để Vinfast được hưởng các ưu đãi về chính sách bán hàng thuế từ chính phủ. Trái ngược với những dòng xe rẻ tiền từ Đông Nam Á đã được từ từ hạ hàng rào thuế quan, những siêu xe, xe sang trọng từ các nước châu Âu nhưng vẫn chịu mức thuế khá nặng. Đây sẽ là một bước giảm xóc cho xe của Vinfast khi tấn công thị trường xe cận sang trọng.

Sự bảo hộ này cực kỳ quan trọng nếu không muốn Vinfast chết yểu do tranh giành. Khi sản phẩm không có tính độc đáo, khác hoàn toàn (động cơ đều là động cơ Đức) thì tranh giành về giá sẽ là bước đi tiếp theo. Để làm được điều đó, nhà máy sẽ đóng vai cho quan trọng để giảm thời gian cung ứng sản phẩm, đẩy nhanh việc quay vòng vốn. Khi Vingroup ra mắt định hướng trở thành tập đoàn công nghệ, tôi dự báo Vinfast sẽ cho phép quý khách đặt mẫu xe trên mạng, tùy chỉnh các thông số. Điều này sẽ giảm lượng hàng tồn kho, tăng thêm đơn đặt hàng và tạo thêm giá trị cho quý khách khi được tùy chỉnh sản phẩm của mình.

Việc Vingroup mua lại General Motor Việt Nam (GM) càng khẳng định cho suy luận này vì hệ thống chuỗi phân phối bán lẻ toàn quốc sẽ giúp Vinfast đẩy nhanh việc đưa sản phẩm tới tay quý khách.

Với trái tim động cơ mang linh hồn BMW, làm cách nào để Vinfast định vị là xe Việt Nam? Vinfast đã lên có kế hoạch và chiến lược rất lâu cho định vị này. Cuộc thi chọn lọc mẫu xe đã thu hút tất cả người dân chọn lọc chiếc xe cho chính mình. Hơn nữa, với dự báo về việc Vinfast cho phép đặt xe trực tuyến và tinh chỉnh các nhân tố (features) thì Vinfast sẽ là chiếc xe người Việt chọn, người Việt tự tùy biến theo nhu cầu cá nhân.

Đây chính là chiến lược để người Việt gọi Vinfast là xe của người Việt.

Để mời siêu sao cao cấp như David Beckham xuất hiện cùng xe hơi tại Triển lãm ở Paris, VinFast có thể đã chịu chi vài triệu USD?

Vũ Minh Trường – NCS Tiến sĩ Lãnh Đạo Chiến Lược, ĐH James Madison

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

0913.756.339