Lợi thế thị phần trên 40% của CGV: Gây áp lực với nhà sản xuất phim Việt, chèn ép các rạp chiếu trong nước, và thoải mái tăng giá vé với người dùng

Với diễn biến tăng giá vé lần này của chuỗi rạp lớn nhất phân khúc, CGV có thể sẽ đối mặt có sự phản ứng từ chính một số bạn, chứ không chỉ riêng một số công ty cùng ngành như trước nữa.

Trong thông báo mới phát đi, hệ thống rạp chiếu phim CGV đã ra mắt: Giá vé sẽ có thêm phần phụ thu từ ngày 2/4/2018 ở toàn bộ một số rạp chiếu.

Cụ thể, ở một số rạp CGV ở TP.HCM và Hà Nội, phụ thu cao nhất là giá vé xem 3D vào ngày cuối tuần, lên tới 50.000 đồng/vé. Tại một số rạp ở một số tỉnh thành khác, phụ thu từ 5.000 đồng/vé và cao nhất là 30.000 đồng/vé đối có vé 3D ở toàn bộ một số ngày trong tuần.

Bản tin thông báo bằng tiếng Anh của CGV đang khiến nhiều người tiêu dùng hoang có. Bởi giá vé phân phối ra của cụm rạp này đang ở mức cao nhất trên phân khúc. Nếu cùng có mức phụ thu nói trên, giá vé CVG sẽ tiếp tục lập đỉnh mới.

CGV – Cụm rạp thống lĩnh phân khúc phim ảnh Việt

Lợi thế thị phần trên 40% của CGV: Gây sức ép có nhà sản xuất phim Việt, chèn ép một số rạp chiếu trong nước, và thoải mái tăng giá vé có người dùng - Ảnh 1.

Theo số liệu của Hiệp hội Phát hành – Phổ biến phim, CGV hiện là cụm rạp thống lĩnh phân khúc, có hơn 40% thị phần rạp chiếu và hơn 60% thị phần phát hành phim điện ảnh ở Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng của ngành kinh doanh điện ảnh vài năm nay ở một số thành phố lớn đang rất quyến rũ, lên tới 20 – 25%/năm. Nếu doanh thu phòng vé cả nước năm 2008 là 100 tỷ đồng thì đến năm 2015 đã chạm mốc 2.800 tỷ đồng.

Tính đến đầu tháng 12-2017, cả nước có 630 phòng chiếu phim, trong đây 65% số phòng chiếu thuộc về công ty nước ngoài.

Sự áp đảo thị phần của CGV đã và đang có về doanh thu lớn cho công ty này. Hiệp hội Phát hành phim cho biết, ước tính doanh thu phân phối vé từ một số phim Việt Nam do CGV phát hành từ năm 2015 đến hết quý III/2017 lên tới 881,6 tỉ đồng.

Lợi thế thị phần trên 40% của CGV: Gây sức ép có nhà sản xuất phim Việt, chèn ép một số rạp chiếu trong nước, và thoải mái tăng giá vé có người dùng - Ảnh 2.
Lợi thế thị phần trên 40% của CGV: Gây sức ép có nhà sản xuất phim Việt, chèn ép một số rạp chiếu trong nước, và thoải mái tăng giá vé có người dùng - Ảnh 3.

Thường xuyên bị “tố” chơi xấu 

Trên thực ở, trong vài năm gần đây, CGV gây ra khá nhiều “phốt” trong làng chiếu bóng Việt. Công ty này liên tục bị Hiệp hội phát hành phim và một số đơn vị cùng ngành cáo buộc có dấu hiệu lạm dụng địa vị thống lĩnh phân khúc để chèn ép một số công ty khác.

Cụ thể, đối có phim Việt Nam do CGV phát hành ở một số rạp khác, CGV đòi tỉ lệ phân chia doanh thu cao. Trong khi đây, đối có phim Việt Nam do công ty khác phát hành ở rạp của CGV, CGV lại đề nghị tỉ lệ phân chia doanh thu thấp cho nhà phát hành. Điều này giúp CGV hưởng lợi từ cả hai mảng rạp chiếu và phát hành, một số công ty Việt Nam bị bóp nghẹt lợi nhuận và dần không còn đủ sức đầu tư, tranh đua trên phân khúc.

“Thị phần của CGV trong lĩnh vực phát hành phim Việt Nam tăng lên mau chóng, ước tính từ 25% trong năm 2015 lên 44% trong năm 2016 và 61% trong 9 tháng đầu năm 2017. Nếu để hiện trạng này tiếp diễn, việc CGV chiếm lĩnh hoàn toàn phân khúc phát hành phim Việt Nam sẽ xảy ra trong tương lai gần” – thông cáo của Hiệp hội Phát hành phim từng đưa ra khuyến nghị hồi cuối năm 2017.

Đỉnh điểm nhất trong các lần cáo buộc là năm 2016, CGV bị 8 nhà sản xuất, phát hành phim trong nước: BHD, Galaxy, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, Early Risers và Công ty VAA khiếu nại có Hiệp hội Điện ảnh về việc ăn chia thiếu công bằng, bất hợp lý ở một số cụm rạp của mình.

Theo đây, phim Việt Nam do CGV phát hành ở hệ thống rạp khác có tỉ lệ ăn chia là 55/45 (CGV hưởng 55%). Trong khi đây, phim Việt Nam do một số công ty trong nước phát hành ở hệ thống CGV, tỉ lệ vẫn là 45/55 (chủ phim chỉ hưởng 45%).

Các đơn vị cho rằng tỉ lệ này chưa từng có trên địa cầu, hệ thống rạp phim thu lợi lớn trong khi nhà sản xuất, phát hành bỏ nhiều kinh phí để sản xuất, quảng bá lại thu về phần trăm thấp hơn. Các công ty cũng khiếu nại CGV ủng hộ một số phim do chính nước họ (Hàn Quốc) sản xuất có số lượng nhiều hơn, thời gian vào một số khung giờ vàng lâu hơn.

CGV ngay sau đây cũng đưa ra thông cáo phản bác. Vụ việc chìm dần, không có hướng giải quyết hay tài liệu mới nào được đưa ra.

Với diễn biến tăng giá lần này của chuỗi rạp lớn nhất phân khúc, CGV có thể sẽ đối mặt có sự phản ứng từ chính một số bạn, chứ không chỉ riêng một số công ty cùng ngành như trước nữa.

Kiến Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN