Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn không nên bỏ qua bài này: Xây dựng thương hiệu với nhân viên hay với khách hàng?

Thương trường và môi trường cty là hai mặt trận mà công ty cần chiến thắng. Thương hiệu có được khi công ty chiến thắng trong cuộc chiến giành tâm trí và trái tim của quý khách. Văn hoá có được khi công ty “sở hữu” những đại sứ thương hiệu ngay trong chính cty của mình.

Bill Taylor – cựu biên tập của Havard Business Review, đồng sáng lập tạp chí Fast Company và là tác giả của một số cuốn sách nổi tiếng cho rằng: “Bạn chẳng thể nghĩ đến quý khách nếu bạn không nghĩ cho nhân sự của mình. Hầu hết những lãnh đạo mà tôi biết đều thừa nhận rằng, thành công không đơn thuần là làm marketing khác hoàn toàn với đối thủ bằng những mẩu quảng cáo táo bạo hơn, nhiều sản phẩm mới hơn… mà điều có lẽ còn quan trọng hơn đó là Quan tâm Nhiều Hơn (so với các cty khác) đến quý khách, đồng nghiệp và chuẩn mực ứng xử của tổ chức”.

Nhưng thực tại ở Việt Nam thì khác. Quan sát và tiếp xúc với nhiều công ty Việt Nam, tôi cảm thấy rằng rất nhiều công ty chưa chú tâm đến việc thi công văn hoá công ty. Họ quá mải mê và tập trung nguồn lực ở “tiền tuyến” bằng các cuộc chiến tại điểm bán, truyền thông và marketing, nhưng lại lơ là với “hậu phương” là đội ngũ nhân sự, môi trường làm việc và văn hoá công ty.

Một số công ty có thương hiệu khá nổi tiếng tại Việt Nam, được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, ngay lập tức có thể kể ra sản phẩm nào bán chạy, thị trường nào họ là số 1… Nhưng họ lại lúng túng khi nói về bản sắc văn hoá công ty mà họ đang làm việc.

Ngược lại, có những công ty dù nhỏ, thương hiệu của họ chưa phổ biến trên thị trường, nhưng từ địa điểm lãnh đạo, quản lý, đến nhân viên đều có thể chia sẻ một cách rành mạch các giá trị vượt trội về văn hoá, môi trường làm việc của tổ chức đó.

Nếu “thiết kế là đại sứ thương hiệu thầm lặng” thì nhân sự là những “đại sứ thương hiệu KHÔNG thầm lặng”.

Nếu là chủ công ty, bạn không nên bỏ qua bài này: Xây dựng thương hiệu với nhân viên hay với quý khách? - Ảnh 1.

Jana – Phó Chủ tịch Nhân sự và Marketing cấp cao của Corner Bank – một bank có lịch sử 138 năm ở Winfield, Kansas nói rằng “Đội ngũ của chúng tôi chính là những công cụ marketing hoàn hảo nhất. Quảng cáo, thiết kế website quan trọng nhưng việc quý khách có những trải nghiệm tích cực mỗi lần đến bank mới chính là điều tạo nên tên tuổi và danh tiếng của chúng tôi”.

Doanh nghiệp không sai lầm khi đầu tư cho hoạt động truyền thông marketing. Nhưng sẽ là sai lầm nếu bỏ qua công cụ marketing vô cùng hiệu quả là đội ngũ nhân sự, để đặt trọn niềm tin vào hoạt động truyền thông mà bạn hoàn toàn chẳng thể kiểm soát, bởi vì truyền thông không phải là chiếc chìa khoá vạn năng như chúng ta nhưng vẫn ngộ nhận. Mỗi nhân sự là một đại sứ thương hiệu KHÔNG thầm lặng. Họ là người nói chuyện với quý khách, gặp gỡ và tiếp xúc với quý khách, vì vậy họ chính là người chọn lọc đến việc trải nghiệm của quý khách với thương hiệu của bạn có hoàn hảo hay không? Khách hàng phân tích và cảm nhận về một thương hiệu thông qua sản phẩm, nhận diện, truyền thông, quảng cáo và đặc trưng là qua nhân viên.

Hãy thừa nhận một cách thành thật xem bạn đã lúc nào ghé một cửa hàng chỉ vì thái độ của nhân viên rất dễ chịu? Hay cũng không ít lần bạn không muốn bước vào một nơi mà bạn có trải nghiệm không tốt với nhân viên ở đó chưa?

USAA – Thương hiệu về dịch vụ tài chính, bank và bảo hiểm ở San Antonio (Texas, Mỹ), được xếp hạng là một trong những thương hiệu được ngưỡng mộ nhất địa cầu (top 100 nơi làm việc tốt nhất, đứng thứ 100 trong top 500 Fortune). USAA khác hoàn toàn nhờ cung cấp dịch vụ hoàn hảo cho quý khách là quân nhân và cựu quân nhân. Họ đầu tư cho trải nghiệm của quý khách bằng cách đầu tư cho trải nghiệm của nhân viên trước tiên, thông qua chương trình đào tạo hoàn hảo. Nhân viên của USAA được trải nghiệm cuộc sống như một người lính thực thụ: ăn đồ ăn liền, đeo balo nặng 65 pound để hành quân… với mục tiêu tối thượng là để nhân viên thấu hiểu và mang lại trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất cho quý khách.

Vì vậy, đầu tư cho trải nghiệm của nhân viên ngay tại môi trường nội bộ là một cách làm khôn ngoan nếu muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho quý khách. Đây là nền tẳng để thi công lòng trung thành và sự yêu thích thương hiệu với quý khách.

Thương hiệu của bạn chẳng thể đặc trưng, vượt trội và đầy hấp dẫn trên thị trường (marketplace) nếu bạn không tạo ra một điều gì đó đặc trưng, vượt trội và hấp dẫn không kém trong môi trường làm việc (workplace)– Bill Taylor.

Thương trường và môi trường cty là hai mặt trận mà công ty cần chiến thắng. Thương hiệu có được khi công ty chiến thắng trong cuộc chiến giành tâm trí và trái tim của quý khách. Văn hoá có được khi công ty “sở hữu” những đại sứ thương hiệu ngay trong chính cty của mình.

Cả hai thái cực này để thấy rằng, công ty có một trong hai “thương hiệu” hoặc “văn hoá” đều chưa đủ. Khi văn hoá và thương hiệu giao thoa và cộng hưởng với nhau, công ty sẽ sự thật vững mạnh cả trên hai mặt trận “trong tâm trí quý khách” (thương hiệu) và “trong tâm trí đội ngũ nhân sự của mình” (văn hoá). Và sức mạnh thương hiệu đến từ sự cộng hưởng của cả hai nhân tố “văn hoá” và “thương hiệu”.

Phùng Thị Phương – Brand Strategy Manager – Richard Moore Associates

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN