Những con đường ‘đắt nhất hành tinh’ ở Hà Nội

Dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 2,2 km với tổng giá thành hơn 7.200 tỷ đồng. Đây được xem là tuyến đường “đắt kỷ lục” do giá thành giải phóng mặt bằng (GPMB) chỉ chiếm hơn 5.800 tỷ đồng. Đoạn đường tiếp tục là minh chứng tiếp theo về bất cập trong quy hoạch cách tân và phát triển thành thị.

Sau khi Hà Nội mở bán, dự án nhà ở đã gây quan tâm vì suất đầu tư khổng lồ: 7.210 tỷ đồng, có nghĩa là hơn 3.100 tỷ đồng cho 1 km đường (tương đương 3,1 tỷ đồng/m đường).

Con đường “đắt nhất hành tinh” còn gây bức xúc bởi việc điều chỉnh quy hoạch. Bà Lục Lan Hương (195 Đê La Thành) cho thấy thêm, người dân dãy số lẻ khu vực đường Đê La Thành luôn ủng hộ chủ trương thi công Vành đai 1 nhằm giải tỏa ách tắc cơ sở giao thông.

Tuy nhiên, ngày 4/5/2017 Ủy ban nhân dân đô thị Hà Nội đưa 139 hộ dân dãy số lẻ Đê La Thành vào diện tích đất xen kẹt; điều chỉnh quy hoạch, bổ sung khu đất này vào dự án nhà ở để làm bãi đỗ xe, công viên cây xanh. Theo bà Hương, các hộ dân số đông đến đây ở từ những năm 70, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thi công công trình kiên cố và ổn định cuộc sống.

Tương tự, gần 100 hộ dân trên đường La Thành (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cũng đang nằm trong diện GPMB lần 2. Đa số các hộ dân ở đây nằm trong diện GPMB làm công viên Thủ Lệ và tái an cư về đây từ những năm 1960. Họ được cấp “sổ đỏ”, thi công nhà kiên cố nhưng đến nay lại một lần nữa nằm trong quy hoạch phải di dời.

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, quy hoạch thành thị và GPMB là câu chuyện muôn thửa chưa có lời giải mỗi khi Hà Nội mở đường mới. Hà Nội đang thiếu một công đoạn hợp lý và rõ nét trong việc quy hoạch cách tân và phát triển chung. Với tỷ lệ dân cư tăng nhanh như giai đoạn này nếu không có quy hoạch tổng thể rõ nét thì chắc chắc sẽ còn thêm những con đường “đắt nhất hành tinh”.

Cần minh bạch về quy hoạch

TS.Nguyễn Minh Phong cho rằng, việc đầu tư dàn trải, phân kỳ đầu tư dài và các nhân tố chủ quan khác đã trực tiếp và gián tiếp khiến giá thành đầu tư làm đường ở Vành đai 1 nói riêng, địa bàn Thủ đô nhìn chung phát triển thành đắt đỏ. Theo ông Phong, đầu tư thi công khép kín toàn tuyến Vành đai 1 là cần thiết, tuy thế việc tiếp tục xuất hiện những tuyến đường “đắt nhất hành tinh” biểu hiện những bất cập trong quản lý quy hoạch, đầu tư các dự án nhà ở cơ sở giao thông nội đô tồn tại nhiều năm qua.

Theo Luật Thủ đô, Hà Nội có cơ chế đặc thù về quy hoạch, GPMB cho những đoạn đường mở bằng ngân sách. Do đó, Hà Nội hoàn toàn có thể tiến hành cơ chế mở rộng thêm 50m tính từ hai bên đường, đấu giá quyền sử dụng đất để hỗ trợ tiền làm đường. Nhưng Hà Nội không vận dụng cơ chế này vì nhiều nguồn gốc.

TS. Nguyễn Minh Phong kiến nghị, Hà Nội cần nghiên cứu thi công những chế tài mạnh mẽ để nâng cao trách nhiệm, tăng tính minh bạch các quy hoạch sau phê duyệt. Cùng với đó là thanh kiểm tra chất lượng các quy hoạch, tránh tình trạnh GPMB 2 lần, giúp cải thiện hiệu quả đầu tư công.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Văn Bính, Phó Giám đốc BQLDA cho thấy thêm, trong tổng giá thành làm đường thì giá thành lớn nhất là GPMB, hỗ trợ tái an cư đã lên đến hơn 5.800 tỷ đồng (hơn 80%). Trước câu hỏi về Quy hoạch chấp thuận từ năm 1998 nhưng sau 20 năm mới thực hiện khiến tuyến đường bị “trượt giá” lên quá cao, ông Bính cho thấy thêm, giao đất cho chủ đầu tư vào thời điểm nào thì sẽ định giá đất tại thời điểm đó.

Giai đoạn trước, lãnh đạo Hà Nội cũng muốn thực hiện dự án nhà ở nhưng không làm được vì chưa cân đối được ngân sách. Thực hiện được tuyến đường này là nỗ lực, quyết tâm lớn của lãnh đạo đô thị. Đồng thời cũng phải dồn một số dự án nhà ở khác để tập trung đã đi vào hoạt động tuyến đường Vành đai 1.

Năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe đường vành đai 1, đoạn Kim Liên – Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh”. Đầu năm 2014, Hà Nội đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu sau 5 năm bắt đầu làm thi công. Tuyến đường dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư tuyến đường “đắt nhất hành tinh” cao dần qua các năm.

Toàn cảnh tuyến đường ‘đắt nhất hành tinh’ vừa được Hà Nội phê duyệt

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339