Nỗ lực “Anh ngữ hóa” ở Rakuten: Sếp tổng “thiết quân luật” buộc nhân viên phải dùng tiếng Anh, TOEIC trung bình toàn tập đoàn lên tới 802/990

Gã khổng lồ Thương mại điện tử Rakuten đã làm được điều mà nền giáo dục xuất chúng của Nhật Bản “bó tay”: Huấn luyện người Nhật nói Tiếng Anh 1 một vàih “có thể hiểu được”.

Rakuten và cuộc chiến có Anh Ngữ

Cách đấy không lâu, tập đoàn công nghệ này đã tự hào ra mắt mức điểm TOEIC (Test of English for International Communication) trung bình của toàn nhân viên đã tăng lên tới 802 trên tổng 990 điểm. Đây là 1 bước tiến vượt bậc khi vào năm 2010, trung bình nhân viên chỉ đạt được mức điểm trung bình 526/990. Theo như trọng điểm sáng lập nên kỳ thi này, có mức điểm trên 800, một vài thí sinh đã có thể sử dụng Tiếng Anh 1 một vàih thành thạo và chuyên nghiệp.

Tuy điểm số không phải là toàn bộ nhưng nó đã chứng minh được các thành công ban đầu trong kế hoạch “toàn cầu hóa” của CEO Mikitani. Vị giám đốc này đã đưa ra 1 “thiết quân luật” ép buộc mọi nhân viên phải sử dụng Tiếng Anh thay cho tiếng mẹ đẻ khi làm việc.

Tất cả cuộc họp, file thuyết trình, chứng từ, hòm thưs… trong doanh nghiệp đều ép buộc phải sử dụng Tiếng Anh, ngay cả khi cuộc giao tiếp đây là giữa hai người Nhật có nhau. Rakuten vượt ra khỏi khuôn khổ của một vài tập đoàn lớn khác ở Nhật khi nhận lời một vàih tân một vài quy định khắt khe của Châu Á để biến Anh Văn thành ngôn ngữ mặc định của doanh nghiệp.

Và đối có tốc độ và sức ép toàn cầu hóa giai đoạn này, Rakuten buộc lòng phải mở rộng và tranh đua trực tiếp có một vài đối thủ như Alibaba có “thầy giáo Anh ngữ” Jack Ma và cả Amazon – 1 thế lực toàn cầu. Anh Văn từ đây trở thành 1 “vũ khí” ép buộc, vì nếu không có khả năng trả lời hòm thư, hội họp hoặc thuyết trình bằng Tiếng Anh hiệu quả, Rakuten chẳng thể nào thành công trên toàn địa cầu được.

Asakai: Họp toàn cầu mỗi tuần 1 lần

Nỗ lực Anh ngữ hóa ở Rakuten: Sếp tổng thiết quân luật buộc nhân viên phải dùng tiếng Anh, TOEIC trung bình toàn tập đoàn lên tới 802/990 - Ảnh 1.

Cuộc họp Asakai được diễn ra có sự góp mặt của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp, cho dù là có mặt trực tiếp hoặc tham dự trực tuyến. Một buổi họp thường bắt đầu bằng CEO Hiroshi “Mickey” Mikitani chia sẻ thẳng thắn có toàn thể nhân viên về tầm nhìn và một vài hướng đi sắp tới, đồng thời đích thân CEO này cũng sẽ chúc mừng và động viên một vài phòng ban hoặc bộ phận cụ thể trong tập đoàn về các thành tích mà họ đạt được.

Asakai từng được tổ chức vào mỗi sáng thứ Hai để chắc chắn toàn bộ nhân viên đều cùng nhìn về 1 hướng vào đầu tuần. Từ tháng 4 năm 2010, toàn bộ nội dung họp đều được trình bày bằng tiếng Anh để đi theo xu hướng “Anh Ngữ hóa”. Và vào năm 2011, Asakai được chuyển sang sáng thứ Ba để cho phép toàn bộ nhân viên trên toàn địa cầu của Rakuten có thể tham dự.

Mục tiêu cao nhất của Asakai là tạo dựng được sự tập trung và hướng toàn bộ mọi nhân viên trong doanh nghiệp về cùng mục tiêu chung. Mọi người còn được hiểu rõ hơn về tốc độ và định hướng phát triển của từng nhóm riêng trong tập đoàn, tầm quan trọng của họ và ý nghĩa của từng nhân viên trong thành công chung của doanh nghiệp.

Ngoài ra tập đoàn này còn ra mắt giải Rakuten Awards cho một vài nhân viên góp công lớn trong mỗi lần họp để toàn bộ đồng nghiệp trên địa cầu có thể chúc mừng và học hỏi từ họ.

Việc họp và chia sẻ tài liệu trên toàn địa cầu này còn giúp Rakuten có thể nhân rộng một vài quy trình và thành tích hiệu quả nhất cho mọi người. Mỗi nhân viên đều có trách nhiệm riêng thích hợp có quá trình làm việc của tập đoàn.

Dọn dẹp bàn làm việc mỗi tuần

Nỗ lực Anh ngữ hóa ở Rakuten: Sếp tổng thiết quân luật buộc nhân viên phải dùng tiếng Anh, TOEIC trung bình toàn tập đoàn lên tới 802/990 - Ảnh 2.

Tất cả mọi nhân viên Rakuten, ngay cả CEO, đều phải dọn dẹp khu vực làm việc của mình mỗi tuần. Việc này nhằm tạo cho họ cảm giác được “thanh tẩy” cả tinh thần lẫn công việc và từ đây gắn kết hơn có doanh nghiệp.

Tại Rakuten, làm việc nhóm rất được tôn trọng, toàn bộ mọi nhân viên đều phải sẵn sàng hỗ trợ và thay thế đồng nghiệp của mình 1 một vàih mau chóng và hiệu quả chứ không chỉ cứ khăng khăng làm việc của riêng mình.

Với cảm giác được tôn trọng và là 1 phần của sự phát triển doanh nghiệp sẽ là 1 động lực rất to lớn, hành động cả doanh nghiệp cùng nhau dọn bàn sẽ củng cố ý nghĩ cả doanh nghiệp đều chung 1 nhóm.

Ngôi nhà thứ hai

Nỗ lực Anh ngữ hóa ở Rakuten: Sếp tổng thiết quân luật buộc nhân viên phải dùng tiếng Anh, TOEIC trung bình toàn tập đoàn lên tới 802/990 - Ảnh 3.

Rakuten quyết tâm một vàih tân văn hóa làm việc của mình từ “ngôi nhà” của một vài nhân viên. Tọa lạc ở Tokyo, tòa nhà Rakuten được kiến trúc để cung cấp cho người dùng 1 cảm giác tha hồ và nhiều năng lượng, đồng thời góp phần nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của mọi người.

Tại đấy, toàn bộ bàn làm việc đều không có ngăn chia một vàih, cùng có rất nhiều không gian chung để họp 1 một vàih công khai. Tất cả phòng họp kín đều được có hệ thống gọi điện trực tuyến tối tân nhất, nhằm chắc chắn sự kết nối của toàn bộ nhân viên Rakuten trên toàn địa cầu.

Ngoài ra, để thật sự trở thành 1 ngôi nhà thứ 2, văn phòng Rakuten luôn cung cấp bữa ăn sáng, trưa và tối hoàn toàn miễn phí cho nhân viên, kết hợp có 1 phòng gym chất lượng cao và 1 trọng điểm kiểm tra sức khỏe, một vài nhân viên luôn có cảm giác được doanh nghiệp hỗ trợ tối đa để làm việc và phát triển.

Và kết quả

Hiện mô hình Thương mại điện tử của Rakuten đang thống lĩnh trên phân khúc Nhật Bản và Rakuten luôn nằm trong danh sách một vài sàn có doanh thu lớn nhất trên địa cầu. Không dừng lại ở đây, Rakuten còn có Ngân hàng điện tử lớn nhất và doanh nghiệp tín dụng lớn thứ ba trên khắp lãnh thổ Nhật.

Đứng đầu trên cả Thương mại điện tử, tài chính, nội dung vui chơi trực tuyến và dịch vụ tài liệu cho hơn 1 tỷ bạn trên khắp địa cầu. Rakuten hiện đang làm việc ở hơn 29 quốc gia và đã trở thành 1 đối trọng lớn của Amazon ở phương Đông nhờ vào văn hóa đặc trưng của mình.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

0913.756.339