Nở rộ kinh doanh homestay tại Sài Gòn

Là mô hình kinh doanh mới nở rộ vài năm trở lại đây, homestay (loại hình lưu trú của khách du lịch tại địa phương) càng ngày càng được nhà đầu tư cá nhân (nhà đầu tư) quyên tâm, đặc trưng những nhà đầu tư trẻ tuổi.

Bùng nổ tại Tp.HCM

Nếu trước đây homestay thường được đặt tại những khu vực cách tân và phát triển du lịch như Sapa, Hội An, Đà Lạt, Bình Thuận… thì giai đoạn này Tp.HCM đang là “điểm ngắm” của nhiều nhà đầu tư cá nhân bởi những lợi thế về du lịch và tiện ích sống.

Theo ghi nhận, những căn hộ tại khu trung tâm Tp.HCM đang được các nhà đầu tư thuê lại và đầu tư homestay cho khách du lịch bụi hoặc đối tượng khách đi công tác thuê lại. Mô hình kinh doanh này đang mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư.

Chị Phương Thảo (33 tuổi), chủ Lela homestay Sài Gòn ký hợp đồng thuê 5 năm một căn hộ tại chung cư cũ ở Q.1. Sau thuê, chị Thảo áp dụng sơn tường, đặt nội thất, gắn đèn, giường tầng để cho du khách thuê lại. Một căn hộ, chị Thảo thiết kế 12 giường ngủ với 8 giường đơn và 4 giường đôi.

Mỗi chiếc giường ngủ đơn được tính từ mức giá chỉ 250.000- 350.000 đồng/ mỗi du khách. Theo cách nhà đầu tư này nói thì đó là ngôi nhà chia sẻ không gian sinh hoạt chung với nhau, mọi người cùng nhau chia sẻ kinh phí khi đi du lịch.

Được biết, thời gian đầu khi mới đầu tư homestay do khách chưa biết tới nhiều nên chị Thảo phải bù lỗ cho kinh phí marketing. Sau này, lượng khách thuê ổn định đã đem lại cho nhà đầu tư này nguồn lương kha khá mỗi tháng.

Anh Võ Hoàng Hải người sáng lập chuỗi homestay Bare Boutique stays ở Tp.HCM cho thấy thêm: “Ban đầu tôi thuê lại các chung cư cũ có giá mềm từ 5 – 7 triệu đồng xung quanh khu vực trung tâm Q.1, sau đó đầu tư sửa chữa, mua sắm nội thất để cho khách du lịch, người đi công tác thuê lại. Tiếp đến tôi mở rộng thuê lại căn nhà rồi đầu tư cải tạo, thuê cả nhân viên bảo vệ để dành cho nhóm khách có nhu cầu đẳng cấp hơn khi đến Việt Nam”.

hinh 2 (7)

Mô hình homestay đang nở rộ ở trung tâm Sài Gòn.

Theo nhà đầu tư này, người kinh doanh homestay thường sử dụng 2 bề ngoài là thuê nhà phố và căn hộ chung cư có phòng cho thuê hoặc có thể sử dụng chính căn hộ của mình để kinh doanh. Anh Hải cho thấy thêm, lượng khách lưu trú tại các homestay của anh hiện đang chỉ chiếm ưu thế là khách Hàn Quốc và Trung Quốc.

Họ sẵn sàng chi trả từ 7 trăm ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng cho một phòng ngủ dạng chung cư có thiết kế đẹp, địa điểm ở gần các điểm du lịch tại Q.1. “Khi có lương ổn định, tôi sẽ tiếp tục đầu tư nhân rộng tại các điểm du lịch lớn như Đà Lạt, Phan Thiết để hình thành các điểm lưu trú kết nối cho du khách nước ngoài khi trung chuyển đến các điểm du lịch hấp dẫn”, nhà đầu tư này cho hay.

Theo nghiên cứu, ngoài bề ngoài căn hộ với phòng ngủ riêng không liên quan gì đến nhau thì loại hình phòng ngủ tập thể giống kí túc xá với thiết kế nhiều giường trong 1 căn hộ cũng rất thịnh hành tại Tp.HCM giai đoạn này. Loại hình lưu trú này hướng đến khách có lương thấp, khách thích du lịch bụi, hay khách du đi một mình.

Cạnh tranh mạnh mẽ về giá

Theo những thống kê của AirBnB – ứng dụng kết nối trựctiếp người có phòng cho thuê với người đi thuê phòng ngủ phục vụ du lịch,tính đến tháng 6/2018 tại Tp.HCM có 25.000 căn hộ kinh doanh theo bề ngoài homestay. Cùng thời điểm này vào năm 2015 đô thị mới có dao động 2.000 căn hộ kinh doanh theo bề ngoài này. Homestay tạo ra phân khúc cho người Việt Nam đi công tác, khách quốc tế đến Tp.HCM trải nghiệm và trung chuyển đến các điểm du lịch khác.

Theo các nhà đầu tư, mỗi một phòng ngủ cho thuê có thể thu về từ 7 – 15 triệu đồng sau khi trừ kinh phí, đem lại nguồn lợi nhuận hấp dẫn hơn so với việc cho thuê căn hộ dài hạn. Đặc biệt việc tìm kiếm quý khách rất tiện lợi nhờ sự hỗ trợ của vô số ứng dụng đặt phòng trực tuyến. Các ứng dụng như booking, agoda, AirBnB sẽ tính phí các chủ căn hộ khi có giao dịch đặt phòng. Chẳng hạn, ứng dụng AirBnB thu khoản phí đối với chủ nhà ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng, phí thu khách đặt phòng ở mức 6 – 12% và mức phí này sẽ hiển thị luôn trong các bước khách sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, đầu tư kinh doanh homestay cách tân và phát triển ồ ạt đặt ra một thách thức lớn và tạo ra thị trường tranh giành mạnh mẽ về giá. Do đó, để giữ giá thấp, lôi kéo khách thì ngoài thu tiền từ phòng ở thì các nhà đầu tư homestay còn kiếm thêm lương phụ từ việc bán tour hưởng hoa hồng, bán các sản phẩm cho du khách.

Ngoàira, thị trường này đang bị ảnh hưởng bởi bề ngoài kinh doanh homestay thiếu chuyên nghiệp, quảng bá sai sự thật. Theo một số nhà đầu tư, sai lầm khi kinh doanh homestay là nhà đầu tư thường quảng cáo quá sự thật, hình ảnh quảng bá khác xa so với thực tại, bởi thế, khách đến một lần thường sẽ không quay lại.

Ông Phan Công Chánh, Chuyên gia bất động sản cá nhân cho thấy thêm: Đầu tư kinh doanh loại hình homestay hôm nay có thể thắng nhưng ngày mai có thể thua vì đây là loại hình chủ yếu phục vụ khách đi phượt, khách luôn đòi hỏi sự mới lạ. Do đó lượng khách quay lại ở lần 2 thường chỉ chiếm mật độ rất nhỏ. Người trẻ đầu tư kinh doanh homestay cần lưu ý đến kinh phí đầu tư ban đầu và kinh phí quảng bá, quản lý.

Anh Võ Hoàng Hải cho rằng, ở thị trường tranh giành thì sẽ an ninh hơn thị trường khôngtranh giành, tuy thế giá phải được tham chiếu và đưa ra mẫu số chung, không nên chênh lệch quá nhiều. Đồng thời, nhà đầu tư homestay không nên tập trung vào một kênh và một phân khúc quý khách nhất định mà cần mở rộng các đối tượng khách để tăng thêm dịch vụ, lương.

Ngoài ra, các chuyên gia bất động sản cho rằng, các hộ kinh doanh nên chọn điểm mở homestay phải gần các điểm ăn, chơi, vui chơi dễ dàng cho khách. Ngoài sử dụng các ứng dụng hỗ trợ đặt phòng trực tuyến cũng nên linh hoạt hợp tác với các doanh nghiệp du lịch để đưa khách đến lưu trú tại homestay.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339