Phát triển hạ tầng để TP HCM cất cánh

Hàng loạt dự án giao thông đã và đang được triển khai có nhiều chính sách bán hàng “ưu đãi”, góp phần đưa TP trở thành đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Những ngày cuối tháng 4-2018, TP HCM hối hả đã đi vào hoạt động những công đoạn căn bản của nút giao thông cửa ngõ phía Đông. Theo kiến trúc, dự án dài hơn 1,8 km, bắt đầu từ cổng Khu Du lịch văn hóa Suối Tiên đến khu vực cây xăng Bình Thắng, giáp giới quận 9, quận Thủ Đức (TP HCM) và thị xã Dĩ An (Bình Dương).

Giải phóng ngõ phía Đông

Dự án này xây dựng tuyến giao thông chính có 8 làn xe, hai cầu vượt, mỗi cầu dài 61 m, rộng 17 m. Ngoài ra, còn hai cầu vượt dành cho người tản bộ, mỗi cầu dài 110 m, hai những con phố song hành hai bên tuyến gồm ba làn xe và vô số hầm chui, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (đầu tư – kinh doanh – chuyển giao) có tổng số vốn là 164 tỉ đồng.

Ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII, chủ đầu tư), cho biết xa lộ Hà Nội là trục giao thông huyết mạch, cửa ngõ phía Đông Bắc nối TP HCM có những tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc. Hiện dọc hai bên xa lộ Hà Nội đã và đang được TP đầu tư, triển khai xây dựng nhiều công trình có diện tích lớn, quan trọng như: Khu Công nghệ cao, ĐHQG TP HCM… Do đây nút giao thông ĐHQG TP HCM là công trình rất quan trọng trên tuyến xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1A. Dự án ngoài góp phần giải quyết bài toán kẹt xe còn góp phần tạo nên bộ mặt của TP trong tương lai.

Ngoài ra, từ nay đến năm 2020, TP HCM sẽ xây dựng khép kín tuyến vành đai 2 (đoạn từ cầu Phú Hữu trên những con phố vành đai phía Đông) đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái). Dự án có chiều dài 3,82 km, rộng 8-10 làn xe, tổng mức đầu tư chuẩn bị 5.732 tỉ đồng.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, đã đi vào hoạt động vành đai 2 sẽ tạo tuyến tránh cho những phương tiện giao thông không đi vào trọng điểm TP, giảm sức ép đối có những tuyến những con phố đã đi vào hoạt động. Đặc biệt những hướng di chuyển kết nối khu vực cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội, khắc phục hiện trạng ùn tắc giao thông phía Đông TP. Song song đây GĐ này TP HCM cũng đang triển khai thực hiện dự án vành đai 3. Theo quy hoạch, dự án có tổng chiều dài hơn 90 km, diện tích từ 4-8 làn xe. Sau khi đã đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối giao thông TP HCM có những tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Phát triển hạ tầng để TP HCM cất cánh - Ảnh 1.

Dự án tuyến metro số 1 đang đã đi vào hoạt động

Phát triển hạ tầng để TP HCM cất cánh - Ảnh 2.

Dự án hầm chui An Sương đã đã đi vào hoạt độngẢnh: HOÀNG TRIỀU

Tạo kết nối vùng

Nhằm tạo thông suốt giao thông có ngoại vùng, mới đây Sở GTVT TP HCM đã làm việc có lãnh đạo những sở, ngành của những tỉnh kế bên. Các bên đã nhất trí điều chỉnh bổ sung mới 15 tuyến giao thông và vô số công trình giao thông khác để kết nối có TP HCM.

Theo đây, TP HCM sẽ kết hợp có những tỉnh điều chỉnh bổ sung mới 5 tuyến giao thông kết nối có tổng chiều dài dao động 239,1 km. Cụ thể, tuyến những con phố ven hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) nối có sông Sài Gòn (TP HCM). Tuyến những con phố nối từ nút giao Gò Công qua sông Đồng Nai kết nối Quốc lộ 20, Quốc lộ 1A. Tuyến những con phố nối Quốc lộ 14 có Nhơn Thành (Bình Phước), hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh), Thuận An (Bình Dương) và xa lộ Gò Dầu – TP Tây Ninhh – Sa Mát…

Cùng có những tuyến những con phố trên, sẽ điều chỉnh bổ sung, kéo dài đối có 10 trục những con phố chính đã quy hoạch có tổng chiều dài 727,5 km, tổng mức đầu tư dao động 62.000 tỉ đồng như: Trục khép kín vành đai 4 qua khu vực Cần Giờ và kết nối có những con phố liên cảng Cái Mép (Bà Tịa – Vũng Tàu) qua cầu Phước An (Đồng Nai). Bổ sung kết nối giữa trục thành phố số 4 có xa lộ Bến Lức – Long Thành có sân bay Long Thành (Đồng Nai) – vành đai 4 nhằm kéo giảm cho xa lộ Long Thành – Dầu Giây khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác. Bổ sung hướng tuyến vành đai Bắc Biên Hòa qua sông Đồng Nai đi Bình Dương để kết nối có những con phố Vành đai 3 TP HCM. Bổ sung vành đai 4, vành đai để kết hợp có 1 số tuyến những con phố nhằm kết nối TP HCM có Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu.

Liên thông những nước quý khách

Sở GTVT TP HCM đã chính thức thông xe nhánh N1 (hướng đi từ trọng điểm TP về huyện Củ Chi) thuộc dự án nút giao thông An Sương. Sau khi đưa vào sử dụng, nhánh N1 sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tăng sự di chuyển của những phương tiện hướng từ trọng điểm TP về huyện Củ Chi, tạo sự thông thoáng cho cửa ngõ Tây Bắc TP. Hiện nhánh N2 cũng đang được gấp rút xây dựng, chuẩn bị đã đi vào hoạt động trong 2018.

Theo đề án được phê duyệt, dự án nút giao thông An Sương được chia thành hai GĐ. Trong đây GĐ 1 sẽ xây hai hầm chui trên những con phố Trường Chinh (Quốc lộ 22) thuộc địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn có vốn đầu tư gần 550 tỉ đồng. Giai đoạn 2 xây thêm 2 cầu bê-tông ở hai bên cầu vượt nút giao thông An Sương đã đi vào hoạt động. Ngoài ra dự án còn mở rộng những tuyến những con phố xung quanh như mở rộng Quốc lộ 1 lên 120 m cho 10 làn xe di chuyển trên trục chính và hai làn xe dân sinh ở hai bên những con phố. Dự án còn mở rộng lộ giới Quốc lộ 22 và những con phố Trường Chinh… có tổng vốn đầu tư dao động gần 1.600 tỉ đồng. Đây là dự án quan trọng của TP HCM ở cửa ngõ Tây Bắc. Sau khi đã đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối TP HCM những tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và nước quý khách Campuchia, tạo sự đột phá để phát triển kinh tế của TP.

Thêm vào đây dự án mở rộng những con phố Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý (địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú, TP HCM). Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 nhằm kết nối giao thông theo những hướng Đông, Tây, Tây Nam TP có những tỉnh khu vực. Cùng có những dự án metro đang xây dựng và năm tuyến những con phố trên cao đã được Chính phủ phê duyệt, sẽ kết nối giao thông nội đô TP và những tỉnh kế bên để tạo nên cơ sở hạ tầng giao thông rộng lớn cho TP HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, cho rằng GĐ này người dân TP và những tỉnh kế bên rất quan tâm đến vấn đề kết nối giao thông vùng. Ông cũng cho rằng dự án vành đai 3 là rất quan trọng đối có sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và an ninh quốc phòng nên những tỉnh phải gắng sức thực hiện càng sớm càng tốt.

Xin được chọn lọc nhà đầu tư

Để thực hiện những dự án mau chóng, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông trên địa bàn, UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP ứng dụng hình thức chọn lọc nhà đầu tư trong trường hợp độc đáo đối có những dự án do nhà đầu tư đề xuất, có tính khả thi cao đối có 24 dự án. Trong đây ngoài dự án xây dựng khép kín tuyến vành đai 2, còn những dự án xây dựng những con phố trên cao số 1, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22, dự án những con phố trục Bắc – Nam (đoạn từ những con phố Hoàng Diệu đến những con phố Nguyễn Văn Linh), dự án những con phố trục Bắc – Nam (đoạn từ những con phố Nguyễn Văn Linh đến KCN Hiệp Phước), dự án xây dựng cầu vượt bằng thép ở ngã sáu công trường Dân Chủ…

Hạ tầng giao thông công cộng – “đòn bẩy” giá trị nhà đất

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339