Phó thủ tướng: Quy hoạch vẫn còn tồn tại tư duy vẽ dự án, dưới lên trên xin

Hai năm qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều nỗ lực đổi mới, tư duy lãnh đạo bộ mới nhưng truyền tải xuống dưới lãnh đạo thuộc bộ vẫn còn dao động một sốh…

Tại buổi làm việc có Bộ Kế hoạch và Đầu tư về giải ngân vốn đầu tư công và đã đi vào hoạt động hệ thống pháp luật về đầu tư công sáng 10/4, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phân tích, công tác ban hành chính sách bán hàng đầu tư công trung và dài hạn vẫn còn hạn chế. Năm nay là khóa Thứ nhất làm đầu tư công theo trung hạn nên câu chuyện giao vốn, giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng đầu tư công là rất quan trọng.

Phó thủ tướng cho biết, khi ban hành Luật Đầu tư công phân tích là tiến bộ, có nhiều quy định nghiêm ngặt, siết chặt đầu tư công, khắc phục dàn trải, manh mún, kém hiệu quả… Hai năm qua, công tác triển khai vốn đầu tư công đã có nhiều nỗ lực gắng sức; nâng cao được hiệu quả sử dụng vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Theo đây, năm 2016, vốn đầu tư công đã giải ngân được 91,3%. Năm 2017, vốn đầu tư công đã giải ngân được 86%, thấp hơn so có năm 2016 có nguyên nhân chính là đưa nhiều công trình đầu tư mới sử dụng nguốn trái phiếu Chính phủ vào thực hiện khiến cho việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công chậm.

“Tuy nhiên, tại sao lại phát sinh vướng mắc, giao vốn chậm cho địa phương, có phải vì chưa có bí kíp hay không? Tư duy giải ngân đầu tư công là như thế nào thì cần phải chỉ ra 1 số công việc, một số công trình điển hình để từ đây rút bí kíp và sửa chữa”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Theo Phó thủ tướng, thời gian vừa qua Bộ Y tế muốn thi công hình thức hợp tác công tư (PPP) trong y tế mà không biết làm thế nào. BOT là chủ trương đúng mà sao GĐ này chúng ta thực hiện khó. Bên cạnh đây, một số Nghị định liên quan tới thể chế, phát triển rất nhiều nhưng thực hiện còn chậm, chất lượng không bảo đảm.

Phó thủ tướng cho rằng, hiện quy hoạch, chúng ta vẫn còn tồn tại tư duy kiểu vẽ dự án, dưới lên trên xin sau đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp tiền là xong. Giờ người ta cần thế chế không cần tiền đâu. Người ta làm dự án này nọ, ai lên Chính phủ xin vài ba tỷ ưu đãi làm gì?

Sắp tới làm nền kinh tế chia sẻ, thì phải làm sao cho chính sách bán hàng đi vào thực tại nhanh hơn. Hai năm qua Bộ có nhiều nỗ lực đổi mới, tư duy lãnh đạo bộ mới nhưng truyền tải xuống dưới lãnh đạo thuộc bộ vẫn còn dao động một sốh.

Năm 2018, Chính phủ đặt mục tiêu Nghị quyết giải ngân 100% vốn đầu tư công. Do đây, việc thực hiện mục tiêu này cũng là 1 thách thức.

Theo Phó thủ tướng, sẽ có ba loại vấn đề cần giải quyết đây là: thứ nhất, các vấn đề vướng mắc liên quan đến Luật Đầu tư công; thứ hai là cần phân loại ra các vấn đề gì vướng mắc ở Luật mà nằm ở một số Nghị định và thứ ba là tổ chức thực hiện Luật (Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có sự phối hợp có Bộ Tài chính và một số Bộ, ngành khác).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết, trên cơ sở tổng mức vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Nhà nước GĐ 2016-2020 tối đa là 2.000 nghìn tỷ đồng; tổng vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách nhà nước GĐ 2016-2020 được phép phân bổ tối đa là 1.800 nghìn tỷ đồng. Đến nay, tổng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn đã triển khai phân bổ và được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đạt 1.642 nghìn tỷ đồng, bằng 91,3% tổng mức kế hoạch được Quốc hội chọn lọc.

Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho biết, vẫn còn 1 số tồn tại, hạn chế như: khả năng mất cân đối ngân sách Nhà nước còn gặp nhiều gặp khó, nhu cầu chi không ngừng nghỉ lớn nên try trọng vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước lại rất thấp, chỉ chiếm dao động 25% tổng chi ngân sách Nhà nước, thấp hơn nhiều GĐ trước.

Bên cạnh đây, còn nhiều dự án, chủ yếu của một số địa phương, chưa được bố trí đầy đủ vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng một số địa phương vẫn chưa tiến hành việc rà soát, cắt giảm, điều chỉnh, phân kỳ đầu tư hoặc bổ sung nguồn vốn khác…

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

0913.756.339