Rất lo việc chưa có đặc khu mà đất đã sốt

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng lo ngại mới nghe tin có luật đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc mà cò đất đã đẩy giá lên, bởi thế lãnh đạo 1 vài tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu không cẩn trọng thì mất cán bộ.

Sáng nay 16-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho ý kiến về 1 số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc thù Vân Đồn , Bắc Vân Phong , Phú Quốc .

Rất lo việc chưa có đặc khu mà đất đã sốt - Ảnh 1.

Phiên họp thứ 23 của UBTVQH – Ảnh; Nguyễn Nam

Trình bày báo cáo tiếp thu, chính lỷ dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (UBPL) Nguyễn Khắc Định cho biết trong dự thảo luật Chính phủ trình QH, ở cả 3 đặc khu Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà), Phú Quốc (Kiên Giang) đều xác định thi công, kinh doanh khu dịch vụ, du lịch và vui chơi vui chơi tổng hợp có casino là dự án thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển, cần lôi kéo đầu tư.

Cơ quan thẩm tra cho rằng đây là 1 vài dự án đầu tư phức hợp đa công dụng có vốn đầu tư lớn (tối thiểu là 44.000 tỉ đồng, trong đây, vốn đầu tư cho dịch vụ kinh doanh casino chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ). Do vậy, việc quy định dự án đầu tư thuộc lĩnh vực này được hưởng ưu đãi về thuế, tiền thuê đất như 1 vài dự án khác thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển là cần thiết để lôi kéo đầu tư và bảo đảm tranh đua quốc tế.

Tuy nhiên, đây cũng là ngành, nghề kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận rất cao, có sức quyến rũ lớn đối có 1 vài nhà đầu tư, bởi thế, chính sách bán hàng ưu đãi cũng cần được tính toán hợp lý, bảo đảm không gây thất thu cho ngân sách nhà nước trong dài hạn.

Cho ý kiến dự luật, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh việc phải thống nhất quan điểm là cần thiết ban hành luật này. Tuy nhiên, Chủ tịch QH lưu ý việc thi công luật phải làm từng bước vững chắc, vừa làm vừa rút bí kíp. Đây là luật khó có nhiều chính sách bán hàng mới có tính thử nghiệm, đột phá. Các quy định trong luật này có thể khác luật khác nhưng phải trong khuôn khổ Hiến pháp và chủ trương của Đảng.

Góp ý cụ thể, Chủ tịch QH việc lập 3 đặc khu để lôi kéo nguồn lực, tạo 3 vùng động lực chứ không phải để nhà nước bỏ ra 1 triệu tỉ đồng để quyến rũ nhà đầu tư.

Theo Chủ tịch QH, kế hoạch đầu tư công trung hạn cả nước chỉ có 2 triệu tỉ đồng trong khi 3 đặc khu cần 1 triệu tỉ đồng thì cần xác định nguồn ở đâu, so có kế hoạch trung hạn thế nào để chắc chắn khả thi?

“Vấn đề là lôi kéo đầu tư chứ không phải nhà nước đổ tiền vào rồi miễn, giảm… thuế, không thu khoản này khoản khác. Mục đích cuối cộng là đặc khu ra để được cái gì đây, bỏ ra 1 đồng để thu lại vài chục đồng, vài trăm đồng chứ chẳng thể 10 năm, 20 năm tới ngồi phân tách tổng kết lại thấy không được gì” – Chủ tịch QH nhấn mạnh và yêu cầu rà soát kỹ 1 vài quy định cho thích hợp quan điểm này.

Cũng băn khoăn về quan điểm trong áp dụng thi công dự thảo luật, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhìn nhận vấn đề kinh tế đã chưa được trao đổi kỹ. Trong khi mục tiêu chính của việc lập 3 đặc khu là tạo ra vận hành kinh tế có sức lan toả, phát huy lợi thế so sánh của từng khu vực để tạo ra sự phát triển mau chóng.

“Đã là kinh tế thì hiệu quả phải được đặt lên danh tiếng bởi thế cơ quan soạn thảo, Chính phủ phải trả lời là 3 đặc khu này có lại lợi ích gì cho đất nước và chúng ta phải bỏ ra cái gì và thu được cái gì, trong ngắn hạn có thể chưa có hiệu quả nhưng dài hạn thì phải thu được kết quả tích cực”- ông Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề.

Phó Chủ tịch QH nêu thẳng báo cáo giải trình tiếp thu của cơ quan thẩm tra và báo cáo giải trình của Chính phủ đều chưa nói rõ sẽ xử lý vấn đề kinh tế, hiệu quả cụ thể ra sao?

Ông Phùng Quốc Hiển nêu ví dụ: “Các đặc khu muốn phát triển cần hơn 1 triệu tỉ đồng, vậy ngân sách trong 3 năm tới của nhiệm kỳ này, 5 năm của nhiệm kỳ sau, 10 năm sau là bao nhiêu? Cho rằng chưa có số liệu chính thức nhưng tài liệu Phú Quốc cần 900 ngàn tỉ đồng, ngân sách bỏ ra 19%. Hay Vân Đồn cần vài trăm ngàn tỉ đồng, ngân sách bỏ ra 10%. Vậy nguồn lực lấy đâu ra? Tính toán mà chưa chỉ được ra nguồn thì khó thực hiện”.

Chủ nhiệm UBPL Nguyễn Khắc Định cũng cho biết thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, quy định về thời hạn sử dụng đất trong dự thảo đã được chỉnh lý: căn cứ vào diện tích, tính chất của dự án đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch UBND đặc khu chọn lọc thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh ở đặc khu nhưng không quá 70 năm. Trường hợp đặc thù, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng chọn lọc.

Về quy định này, Phó chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển thì phải làm rõ thế nào là đặc thù, tránh cho cơ chế đặc thù tràn lan quá dẫn tới không đặc thù nữa.

“Ba đặc khu là các vùng đất có giá trị rất cao, có tài liệu giá đất ở Vân Đồn đã tăng 2, 3 lần, Phú Quốc đất cũng đang sốt. Vì vậy cần phải tính toán chính sách bán hàng hợp lý không nên miễn giảm quá mức như như dự thảo luật”- ông Hiển lo ngại.

Về chính sách bán hàng, ông Phùng Quốc Hiển yêu cầu làm rõ thế nào là “đặc thù” để tránh việc giao đất 99 năm tràn lan. Ngoài ra, việc miễn, giảm thuế cần cân nhắc vì đây cũng là ngân sách.

“Chính sách thuế cần có quy định biểu hiện tính nổi trội nhưng phải tính toán kỹ, vì không cẩn trọng thì chúng ta chẳng thu được gì nhiều lắm so có số bỏ ra, thậm chí tạo gánh nặng ngân sách, nhất là dùng chính sách bán hàng miễn, giảm, giãn tràn lan” – ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh và đặt câu hỏi vì nguyên nhân gì mà ưu đãi kinh doanh BDS lên đến 10% trong khi đất ở các nơi này đang “sốt” dần, dễ là nơi “lướt sóng” chứ không phải đầu tư.

“Tôi không đồng tình miễn, giảm như thế này. Chỉ nên có chính sách bán hàng hợp lý hơn, chứ không nên miễn, giảm thuế quá mức như thế này” – ông Phùng Quốc Hiển nói và yêu cầu có ưu tiên phát triển khác nhau để phát huy lợi thế so sánh của Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc so có 1 vài nơi khác.

Rất lo việc chưa có đặc khu mà đất đã sốt - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng

Cho ý kiến dự thảo luật, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cho biết đã có nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ “họ không quan tâm lắm các ưu đãi mà mà quan tâm môi trường đầu tư thế nào”.

Phó Chủ tịch QH đồng tình có sự cần thiết ban hành luật và việc hình thành 3 đặc khu kinh tế nhưng cho rằng luật phải được thi công song hành cộng có 3 đề án đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc). Cần khẩn trương đã đi vào hoạt động 3 đề án để thực hiện luật này, giải quyết các vấn đề cụ thể được UBTVQH đề cập hôm nay.

“Cần có đề án đặt trên bàn đại biểu QH cộng dự luật chứ nếu không khó thông qua được, nhất là đại biểu sẽ lo lắng mấy triệu tỉ đồng rót vào đây. Đại biểu làm sao yên tâm được. Nhất là hiện mới nghe tin có luật này mà cò đất đã đẩy giá lên. Các đồng chí đứng đầu tỉnh phải chịu trách nhiệm về việc này mà nếu không cẩn trọng thì mất cán bộ. Tôi lo lắm 1 vài đồng chí ạ”- Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng lo ngại.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết đã có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn hiện trạng cò đất, thổi giá đất và Vân Đồn đến thời điểm này được kiểm soát đất đai rất nghiêm để thực hiện giải phóng mặt bằng sau này.

Lập ba đặc khu sẽ thu được gì?

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339