Sau thành công dự án BOT, Tasco đang kinh doanh đi xuống

Bất động sản không phải là “miếng pho mát dễ ăn” như lãnh đạo Tasco hằng mong muốn…

Báo cáo về làm việc năm 2017 và định hướng năm 2018, Công ty Cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT – HNX) nhận định 2017 là 1 năm đầy thách thức của doanh nghiệp.

Tống doanh thu năm qua đạt 2.195 tỷ đồng, đạt 67% so có kế hoạch năm và giảm 28% so có năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 298 tỷ đồng, đạt 66% kế hoạch năm và giảm 28% so có năm 2016. Như vậy cả về chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều không đạt mục tiêu cổ đông giao.

Ban lãnh đạo Tasco cho biết, có 1 số nguồn gốc doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2017 không đạt kế hoạch. Trong đó, có nguồn gốc đến từ lĩnh vực BDS và hạ tầng giao thông.

Cụ thể, năm 2017 Tasco vẫn chưa thực hiện được công tác phân phối hàng dự án Foresa Mỹ Đình như chuẩn bị. Công ty đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án nhưng thủ tục bị kéo dài so có chuẩn bị, dẫn đến công đoạn toàn dự án bị chậm.

Tại Dự án khu nhà ở cho Báo Nhân dân, Tasco cho biết mặc dù dự án đã thi công vượt công đoạn, tuy nhiên Công ty vẫn chưa ký được hợp đồng chuyển nhượng có gần 130 bạn là cán bộ nhân viên của Báo Nhân dân.

Dự án BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng đã thi công xong căn bản tất cả tuyến trước 31/12/2017, tuy nhiên vì chưa giải phóng mặt bằng được 4 hộ dân nằm trong tuyến nhánh đi Tứ Kỳ – Hải Dương vì vậy chưa thực hiện thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Dự án BOT Đông Hưng chưa thực hiện thi công xong vì nguồn gốc vướng mặt bằng, bởi thế dự án kéo dài thêm 3 tháng. Còn Dự án BT 39 chưa thực hiện quyết toán xong có cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, giá vốn lĩnh vực hạ tầng giao thông tăng vì điều chỉnh mật độ khấu hao cho thích hợp có thời gian hoàn vốn và doanh thu thực ở của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đi cầu Tân Đệ huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT.

Đặc biệt, ở dự án thu phí không dừng VETC mà Tasco khá kỳ vọng thì việc triển khai đầu tư, lắp đặt một số thiết bị thu phí ở một số trạm thu giá của dự án BOO cũng gặp nhiều gặp khó.

Chính vì vậy, Tasco đặt mục tiêu tài chính năm 2018 có tổng doanh thu chuẩn bị là 2.100 tỷ đồng giảm nhẹ so có năm 2017; lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng, giảm 30,5% .

Trước đó, Tasco cũng đã mở phân phối báo cáo tài chính quý 1/2018. Báo cáo cho biết, doanh thu phân phối hàng và cung cấp dịch vụ quý đầu năm 2018 đạt 304,7 tỷ đồng, giảm gần 52% so có cộng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của Tasco quý đầu năm chỉ vỏn vẹn có 7,7 tỷ đồng; giảm tới 94% so có cộng kỳ năm trước.

Trước đó, Tasco thường được gọi là “ông trùm” trong lĩnh vực một số dự án BOT. Tasco có vô số dự án BOT, BT như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua đô thị Hài Phòng; dự án thi công cải tạo nâng cấp quốc lộ 1; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 đoạn qua tỉnh Thái Bình; dự án Đầu tư thi công tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc…

Việc đầu tư vào một số dự án này đã đem lại cho Tasco 1 khoản lợi nhuận lớn. Có thể dẫn chứng là, riêng trong năm 2014, Tasco bứt phá có khoản lãi 253 tỷ đồng, gấp 25 lần lợi nhuận của năm 2013. Khoản lợi nhuận tăng đột biến nhờ dự án đầu tư thi công tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý – Mỹ Lộc đưa vào hoạt động và thu phí.

Gần đó, lãnh đạo Tasco lại bất ngờ chuyển hướng kinh doanh, từ việc lấy BOT là “con gà đẻ trứng vàng” sang tập trung nguồn lực vào BDS, đầu tư y tế và công nghệ.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tasco từng tuyên bố, doanh nghiệp sẽ lấy năng lực lõi là chủ đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông để đầu tư BDS theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng. Tìm kiếm thời cơ đầu tư về BDS ở Hà Nội và một số đô thị lớn.

Tuy nhiên, BDS không phải là “miếng pho mát dễ ăn” như lãnh đạo Tasco hằng mong muốn.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339