Sếp Lazada: “Amazon chỉ mạnh ở nước phát triển, chúng tôi mới dẫn đầu thị trường Đông Nam Á”

Theo đánh giá của các chuyên gia, Alibaba nhưng vẫn hiểu rõ người tiêu dùng tại thị trường châu Á hơn đối thủ tranh giành của họ, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.

Tập đoàn Alibaba đang lên có kế hoạch khởi động một “cuộc đua” mở rộng ở Đông Nam Á để chống lại thách thức đến từ “người chơi” mới tại thị trường này: Amazon.com.

Sau thương vụ mua lại nền móng thương mại điện tử Lazada, Alibaba cho thấy họ sẽ tập trung vào việc kết hợp giữa cửa hàng trực tuyến và cửa hàng vật lý để tăng tính tranh giành.

James Dong, Giám đốc điều hành của Lazada Thái Lan tiết lộ rằng Alibaba sẽ sớm đưa ra chiến lược bán lẻ mới cho khu vực và đây chính là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến với đối thủ Amazon của họ.

Đầu năm nay, Alibaba đã tăng gấp đôi khoản đầu tư vào Lazada với số vốn tăng thêm 2 tỷ USD. Tuy hoạt động ở nhiều nơi trên địa cầu nhưng tập đoàn này mới chỉ tạo ra dao động 8% doanh thu từ thương mại điện tử tại các thị trường ngoài Trung Quốc trong năm tài chính trước.

Đông Nam Á chính là thị trường nước ngoài lớn nhất nơi Alibaba hoạt động tại sáu quốc gia thông qua Lazada. Ông Dong gọi đây là khu vực quan trọng cho sự mở rộng toàn cầu của Alibaba.

Tại Trung Quốc, Alibaba đã hợp tác với các nhà bán lẻ như chuỗi trung tâm mua sắm RT-Mart, nâng cấp các cửa hàng với hệ thống thanh toán điện tử, phân phối theo đề nghị và đánh giá dữ liệu người tiêu dùng.

Ông Dong cho thấy mô hình bán lẻ mà Alibaba sẽ giới thiệu ở khu vực Đông Nam Á sẽ giống với mô hình ở Trung Quốc và cửa hàng nâng cấp đầu tiên sẽ sớm công bố. Thái Lan sẽ là mô hình mẫu cho các quốc gia còn lại của khu vực và trên địa cầu.

Tầm quan trọng của khu vực Đông Nam Á đối với Alibaba không chỉ do sự gần gũi về địa lý với Trung Quốc mà còn về thực chất của người mua sắm.

Ông Dong nói: “Người tiêu dùng ở thị trường này rất giống với người tiêu dùng ở Trung Quốc trong hành vi, sức mua và sở thích. Chúng tôi cảm thấy cách tiếp cận với người tiêu dùng cũng như công nghệ của chúng tôi sẽ hoạt động tốt tại Đông Nam Á”.

Sếp Lazada: Amazon chỉ mạnh ở nước cách tân và phát triển, chúng tôi mới dẫn đầu thị trường Đông Nam Á - Ảnh 1.

Alibaba đang tập trung cách tân và phát triển thị trường Đông Nam Á, hướng tới toàn cầu hóa.

Hiện Lazada đang hoạt động tại Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba đã làm tăng cổ phần của doanh nghiệp này từ 83% lên một số tiền không được tiết lộ. Đến nay, Lazada đã cập nhật công nghệ cùng hệ thống như Alibaba. Ngoài Lazada, Alibaba còn có cổ phần trong trang thương mại điện tử lớn nhất Indonesia Tokopedia.

Thương mại điện tử chỉ mới phổ biến ở Đông Nam Á từ vài năm qua, chủ yếu do sự tăng lên của những người tiêu dùng có hiểu biết về công nghệ. Theo một báo cáo cách đây không lâu của Boston Consulting Group, chỉ có 5,5% lượng mua bán lẻ được giao dịch trực tuyến tại Singapore và con số này ở Indonesia là 3,1% so với hơn 20% tại Trung Quốc.

Ông Don cho thấy Amazon là đối thủ lớn nhất của Alibaba không chỉ ở Đông Nam Á mà còn trên toàn cầu. Ông dự báo trong năm năm tới, Alibaba và Amazon sẽ có rất nhiều sự tranh giành khốc liệt.

Năm ngoái, Amazon đã xâm nhập vào thị trường Singapore và được cho là sẽ “đổ bộ” vài Việt Nam và Indonesia trong thời gian tới. Cũng như Alibaba, tập đoàn bán lẻ có giá trị nhất địa cầu đã mạo hiểm đầu tư vào thương mại ngoại tuyến, bao gồm cửa hàng tiện lợi tự động Amazon Go.

Nói về đối thủ, ông Dong cho thấy: “Họ có thể hoạt động tốt hơn ở các nước cách tân và phát triển nhưng chúng tôi lại nhỉnh hơn ở các nước đang cách tân và phát triển”.

Ông đã chỉ ra những hiểu biết của doanh nghiệp về người tiêu dùng Đông Nam Á. Ví dụ như người Thái thường dành thời gian trên các trang mua sắm trực tuyến để vui chơi, vì vậy, Lazada đã thêm nhiều tính năng giống trò chơi để tăng mức độ tương tác của quý khách. Điều này trái ngược hoàn toàn với tính năng mua hàng bằng một cú nhấp chuột của Amazon.

Bên cạnh đó, sự tập trung vào thị trường Đông Nam Á của Alibaba còn do tranh giành đến từ một số doanh nghiệp địa phương đang đầu tư mạo hiểm vào các loại hình bán lẻ mới.

Giữa tháng 10, một doanh nghiệp khởi nghiệp ở Singapore đã mở một cửa hàng tạp hóa công nghệ đầu tiên tại thị trường nội địa. Cửa hàng rộng 5.500 m2 này cho phép người mua quét mã vạch của mặt hàng sử dụng ứng dụng và thanh toán không cần tiền mặt.

Ông Dong nhấn mạnh: “Đông Nam Á là thị trường quan trọng nhất để chúng tôi áp dụng toàn cầu hóa. Chúng tôi phải giành chiến thắng!”.

Alibaba sẽ tự cách tân và phát triển, tự sản xuất chip AI vào năm tới, sẵn sàng đối đầu với nước Mỹ

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN