Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven…

Số lượng cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm đang càng ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có thời cơ cách tân và phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng GĐ này.

Đầu năm 2016, tập đoàn CJ của Hàn Quốc mua lại kim chi Ông Kim’s của vợ chồng chị Kim Hạnh. Đầu năm 2017, tập đoàn này đã đã đi vào hoạt động mua hơn 70% cổ phần của thực phẩm Cầu Tre.

Ba Huân và đối thủ của Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, cũng mở rộng sản xuất các loại thực phẩm chế biến. Hệ thống của hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc vào Việt Nam với tham vọng đứng số 1 thị trường nhờ đồ ăn nhanh mang đậm tính Hàn Quốc. Hay các trung tâm mua sắm cũng cho ra đời những nhãn hàng riêng: thực phẩm chế biến sẵn… Những chộn rộn trên thị trường chứng tỏ sức nóng của thực phẩm chế biến sẵn mà những người bận rộn rất ưa dùng.

Các cty đang ra sức khai thác quý khách bận rộn

Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt… cũng đã nhắm tới thực phẩm chế biến sẵn.

Ba Huân trong những năm cách đây không lâu không còn chỉ tập trung vào trứng gia cầm, sản phẩm làm nên tên tuổi của cty. Họ cũng làm thêm các món thịt gà tươi, xúc xích, gà viên, chân gà chua cay hay bánh flan… Hay đối thủ của Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, cũng mở rộng sản phẩm, ngoài trứng gia cầm như trứng muối, trứng gà ác tiềm, trứng vịt kho, trứng cút phá lấu…. Người tiêu dùng có thể sử dụng ngay sản phẩm này sau khi bóc bao bì.

Một cty nhắm vào thực phẩm chế biến trước Ba Huân hay Vĩnh Thành Đạt là Sài Gòn Food với các món lẩu đông lạnh đã làm nên thương hiệu của họ. Sài Gòn Food cũng đã cho ra đời các loại cháo tươi đóng gói mà các bà mẹ/ông bố bỉm sữa chỉ cần đặt bịch cháo vào nước sôi ngâm trong 5 phút là có thể cắt ra cho bé ăn liền. Cháo của Sài Gòn Food có thời hạn sử dụng trong 6 tháng nhờ lớp bao bì đặc trưng. Để cung cấp nhu cầu càng ngày càng cao, Sài Gòn Food mới đây cho ra thị trường các chén cháo, có muỗng kèm theo.

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven... - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: SGGP.

Trên kệ trung tâm mua sắm Co.opmart, người ta còn thấy một loại cháo nữa, đó là nhãn hàng riêng của Sài Gòn Co.op. Loại cháo này cũng do Sài Gòn Food làm gia công, dán nhãn riêng của Sài Gòn Co.op. Giá bán sản phẩm nhãn hàng riêng kiểu này rẻ hơn so với sản phẩm của Sài Gòn Food do nhắm đến những quý khách mục tiêu khác nhau.

Năm 2017, 7-Eleven cũng hợp tác với Sài Gòn Food để cung cấp bữa ăn trưa cho người tiêu dùng Việt Nam khi họ bước chân vào thị trường 90 triệu dân.

GS25 của Hàn Quốc cũng đã liên doanh với Sơn Kim với khát vọng trở thành số 1 Việt Nam nhờ vào sự khác hoàn toàn ở các hộp cơm, đồ ăn ngay mang đậm tính Hàn Quốc.

Một vài câu chuyện bởi thế để thấy sự sôi động của thị trường thực phẩm chế biến sẵn mà người tiêu dùng bận rộn chỉ cần bóc bao bì hay hâm nóng là có thể dùng được.

Thị trường lớn tới đâu?

Các những thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính dao động 15% GDP. Trong 5 năm cách đây không lâu, lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến và đồ uống tăng trung bình hàng năm lần lượt ở ngưỡng 9,68% và 6,66%.

Theo tiên liệu của Hãng BMI Research, ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đạt tăng trưởng kép hàng năm trong GĐ 2015-2020 là 10,9%.

Thu nhập của người dân Việt Nam nhưng vẫn thấp hơn các nước cách tân và phát triển, vì vậy, nhu cầu tiêu dùng sẽ tập trung vào nhóm hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Việc đầu tư vào công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam được phân tích là hấp dẫn do có nhiều chính sách bán hàng ưu đãi thuế như thuế lương cty giảm từ 25% xuống còn 20%; với những dự án nhà ở thuộc diện ưu đãi đầu tư, cty còn được miễn giảm thuế một số năm, tối đa miễn thuế 4 năm, giảm 50% mức thuế trong 9 năm tiếp theo; miễn thuế nhập khẩu công nghệ phục vụ sản xuất…, theo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Food: Ngoại có bí kíp, ngoại am hiểu văn hóa truyền thống, lối sống của người Việt

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven... - Ảnh 3.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food, nhận định thị trường thực phẩm chế biến rất tiềm năng. Bản thân cty bà, hai hạng mục: lẩu và cháo tươi đã chỉ chiếm hơn 50% doanh thu của cty này.

Theo bà Lâm, cuộc sống càng tân tiến thì thực phẩm chế biến sẵn càng cách tân và phát triển. Như Nhật, Thái không nấu ăn mà đa số là mua thực phẩm chế biến sẵn. Xu thế ở Việt Nam cũng sẽ vậy, bởi thế thị trường cực kỳ lớn. Bên cạnh đó, thị trường bữa ăn trưa cũng rất tiềm năng.

Theo lãnh đạo Sài Gòn Food, số lượng cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm đang càng ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có thời cơ cách tân và phát triển. Có thể nói câu chuyện cửa hàng tiện lợi và thực phẩm chế biến sẵn sẽ cách tân và phát triển song song với nhau. Kênh phân phối tân tiến cách tân và phát triển thì mới có kênh phân phối cho thực phẩm chế biến sẵn.

Trong cuộc chiến này, bà Lâm nhận định với chúng tôi rằng cty ngoại tại thị trường Việt Nam như CJ, CP đã có bí kíp, họ tiến hành vào Việt Nam những bí kíp kỹ năng của họ.

Còn nói về cty nội, theo bà, nhận thấy thị trường thì cty trong nước đã hiểu. Do hiểu về văn hóa truyền thống, lối sống của người Việt nên họ có điểm mạnh riêng. Tuy nhiên, Lực cộng với chưa đầu tư mạnh, R&D (nghiên cứu và cách tân và phát triển) cũng chưa đầu tư nhiều nên đó có thể coi là điểm yếu của cty Việt trong “trận chiến” này.

VinMart đang sở hữu ‘vũ khí’ mà Bách hóa Xanh chẳng thể đấu lại: Mẹ bận nhảy zumba, bố đưa con đi mua đồ VinMart Cook về hâm nóng là có ngay bữa tối thịnh soạn!

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339