Techcombank “cởi áo” với mô hình không sợ bị sao chép

Techcombank giữ địa điểm số 1 ở nhiều chỉ tiêu ở Việt Nam có mô hình kinh doanh riêng…

Cách đây hai năm, lần Thứ nhất sau hơn hai chục năm có mặt trên phân khúc, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chủ động tiếp xúc có báo chí sau khi kết thúc năm tài chính.

Lần tiếp xúc đây, toàn bộ ban lãnh đạo Techcombank, phụ trách từng lĩnh vực chiến lược, tài chính, đầu tư, phân phối lẻ, nhân sự… đều có mặt.

Lần đầu “cởi áo”

Đó cũng là lần Thứ nhất ở Việt Nam từ trước đến nay, 1 ngân hàng thương mại tập hợp toàn bộ nhân sự lãnh đạo điều hành đối thoại có báo chí; đề cập đến mảng nào, người phụ trách mảng đây tự đứng ra trả lời.

Và đây cũng là cuộc tiếp xúc thường kỳ. Với Techcombank, nó đánh dấu một vàih tân về mức độ cởi mở và minh bạch.

Một là, công ty để báo chí hiểu và nắm rõ tài liệu chính nguồn về làm việc của mình để phản ánh chính xác. Hai là, Techcombank khi đây đã đứng trước ngưỡng cửa “cởi áo” về tình hình tài chính và làm việc.

Đó cũng là thời điểm ngân hàng này bắt đầu phải thực hiện báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế, trong đây minh bạch là đề nghị cao nhất.

Họ âm thầm lên kế hoạch chào phân phối cổ phần và niêm yết giai đoạn này từ hơn hai năm trước. Điểm ngắm chào phân phối ở phân khúc Mỹ, nơi đề nghị phải có tối thiểu 3 năm báo cáo tài chính theo chuẩn mực cao nhất trên phân khúc quốc tế; không cung cấp được, một vài quỹ ở quốc gia này không được phép rót vốn.

Vượt qua được đòi hỏi của phân khúc Mỹ, cung cấp một vài phân khúc khác thuận lợi hơn. Và Techcombank đã tạo được thương vụ chào phân phối kỷ lục trong ngành ngân hàng Việt Nam tháng 4 vừa qua, có dao động 922 triệu USD.

Hay như giai đoạn này, theo Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh, khi Techcombank ra mắt nợ xấu chỉ 1,6% là đúng chỉ 1,6% mà không khác đi được, vì tuân thủ theo chuẩn mực báo cáo tài chính nói trên.

Tại buổi tiếp xúc hai năm trước, lần Thứ nhất Techcombank bóc tách từng mảng làm việc, diễn giải một vàih làm của mình, từ quan điểm, biện pháp đến so sánh khác biệt có các một vàih làm phổ biến trên phân khúc.

Tương tự, ở buổi họp báo trình làng kế hoạch niêm yết cổ phiếu (mã TCB) trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) tuần qua, mô hình kinh doanh và các một vàih làm cụ thể được trình làng chi tiết.

Ví như, theo dẫn giải của ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Công ty Chứng khoán Techcombank, giai đoạn này và tới đây ngân hàng sẽ hạn chế và rất hạn chế cho vay trung dài hạn.

Nguyên do, 1 phần ngân hàng cắt giảm rủi ro ở làm việc cho vay các con phố dài này; mặt khác, chính yếu hơn, thúc đẩy làm dịch vụ. Tức là, công ty có nhu cầu vốn trung dài hạn, Techcombank sẽ làm đầu mối giải đáp, thu xếp và phân phối để phát hành trái phiếu công ty.

Theo đây, Techcombank hiện là nhà thu xếp trái phiếu số 1 ở Việt Nam. Và đây cũng là nhà môi giới trái phiếu danh tiếng trên sàn chuyển nhượng chứng khoán Tp.HCM có trên 80% thị phần.

“Thị trường trái phiếu công ty Việt Nam còn sơ khai, đang phát triển nhanh và nhiều tiềm năng”, ông Minh nói, cũng như lý giải 1 phần đâyng góp lớn vào lợi nhuận ngân hàng các năm gần đây.

Cũng theo Chủ tịch Công ty Chứng khoán Techcombank, từ nhiều năm trước họ đã chọn chiến lược dịch chuyển: giảm dần tỷ trọng cho vay công ty, đẩy mạnh cho vay bạn cá nhân.

Ba năm trước, tỷ trọng cho vay cá nhân của Techcombank mới chỉ 30%, đến cuối 2017 đã nâng lên hơn 40% và định hướng tăng lên lên 50 – 55%. Đây là nhóm bạn có tương tác dịch vụ lớn, có mật độ lãi biên cao, và quan điểm chỉ cho vay có thế chấp, không cho vay tín chấp.

Với chiến lược trên, đến nay, Techcombank đã dẫn đầu phân khúc về cho vay mua căn hộ cao tầng, cho vay mua ôtô, đứng số 1 về thị phần sản phẩm bảo hiểm liên kết ngân hàng, đứng số 1 về chuyển nhượng thẻ Visa…

“Không sợ bị sao chép”

Cũng ở buổi họp báo trên, sau trình bày chi tiết, ông Nguyễn Xuân Minh có đặt tình huống: trong các năm qua, cũng như tới đây, Techcombank nêu rõ, đánh giá rõ chiến lược, một vàih làm của mình từng mảng 1 bởi thế, liệu có sợ mô hình kinh doanh bị sao chép không?

“Chúng tôi không sợ mô hình bị sao chép. Vì vấn đề ở đây là thực thi, có mô hình nhưng làm sao thực thi được mô hình đây thật tốt. Và chúng ta thấy là chẳng thể sao chép 1 văn hóa công ty, không sao chép được nhân sự”, ông Minh trả lời.

Mô hình của Techcombank đã đưa 1 ngân hàng thương mại lên đứng đầu về một vài chỉ số hiệu quả và sinh lời trong hệ thống một vài tổ chức tín dụng Việt Nam.

Và sau gần ba chục năm kể từ khi ra đời một vài ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân ở Việt Nam mới có 1 thành viên có diện tích vốn chủ có gần ngang ngửa khối “big 4” ngân hàng thương mại nhà nước. Đáng chú tâm, tổng tài sản thành viên này chỉ bằng dao động 25% một vài thành viên khối “big 4”, nhưng lợi nhuận đã đạt tới 70-80% theo con số giá trị tuyệt đối.

Mô hình và chiến lược kinh doanh là 1 trong các nhân tố giải đáp cho khác biệt trong so sánh trên, bên cạnh văn hóa công ty cộng đội ngũ nhân sự mà đại diện Techcombank cho rằng chẳng thể sao chép được.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339