Thuế giá trị gia tăng thấp, người giàu hưởng lợi nhiều hơn

Nếu 1 hộ nghèo tiết kiệm được trung bình 10.000 đồng do thuế suất thuế giá trị tăng thêm thấp thì hộ giàu tiết kiệm được 40.000 đồng…

Nếu thuế suất thuế giá trị tăng thêm thấp sẽ có lại lợi ích cho người giàu nhiều hơn người nghèo, Bộ Tài chính hồi âm những băn khoăn của cử tri về đề xuất tăng thuế.

Gửi kiến nghị đến Quốc hội, cộng có Tp.HCM, Đà Nẵng, cử tri nhiều tỉnh, thành khác bày tỏ lo lắng trước đề xuất tăng nhiều loại thuế, trong đây có thuế giá trị tăng thêm.

Theo cử tri, việc tăng thuế giá trị tăng thêm vào thời điểm giai đoạn này là không thích hợp, vì người tiêu dùng bất kể lương cao hay thấp đều phải đâyng cộng 1 mức thuế giá trị tăng thêm cho cộng 1 sản phẩm chịu thuế.

Văn bản trả lời nêu rõ, thuế giá trị tăng thêm là thuế gián thu thu vào hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam và hiện đã có gần 170 nước ứng dụng.

Luật thuế giá trị tăng thêm hiện hành quy định 3 mức thuế suất: 5%, 10% và 20% (không kể mức thuế suất 0% ứng dụng đối có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu). Trong bối cảnh kinh tế gặp khó, để hỗ trợ công ty và người dân, từ ngày 1/1/2004, luật quy định chỉ còn 2 mức thuế suất: thuế suất ưu đãi 5% và thuế suất phổ thông 10%.

Trong khi đây, thống kê mức thuế suất thuế giá trị tăng thêm của 112 nước, có 88 nước có mức thuế suất từ 12% đến 25% (trong đây 56 nước có mức thuế suất từ 17% đến 25%), còn lại 24 nước phổ biến ở mức hơn 10%. Thuế suất thuế giá trị tăng thêm trung bình toàn cầu là 16%, ở Châu Á là 10,9%, Liên minh Châu Âu là 21,5,; Trung Âu và Nga là 18,6%, Châu Mỹ là 14%.

Thuế suất thuế giá trị tăng thêm ở Việt Nam hiện thấp hơn mức trung bình của khu vực và địa cầu, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Để cơ cấu lại ngân sách nhà nước, điều tiết hợp lý giữa thuế gián thu và thuế trực thu, Bộ Tài chính đã đề xuất công đoạn tăng thuế suất thuế giá trị tăng thêm từ mức 10% lên mức 11% vào năm 2019 và tăng lên mức 12% vào năm 2020.

Bộ cũng khẳng định việc điều chỉnh tăng này sẽ tác động đến người tiêu dùng. Cụ thể, theo Ngân hàng địa cầu thì đề xuất tăng lên 12% sẽ tăng chỉ số CPI 1 lần trong dao động 0,06-0,39% bởi thế lạm phát do tăng CPI ở mức thấp này không phải là vấn đề đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu duy trì thuế suất thuế giá trị tăng thêm thấp sẽ có lại lợi ích cho người giàu nhiều hơn người nghèo vì 20% hộ gia đình nghèo nhất chỉ trả dao động 9% tổng số thu thuế giá trị tăng thêm. Trong khi đây, 20% hộ gia đình giàu nhất trả gần 40% tổng số thu thuế giá trị tăng thêm.

Điều này có nghĩa là nếu 1 hộ nghèo tiết kiệm được trung bình 10.000 đồng do thuế suất thuế giá trị tăng thêm thấp thì hộ giàu tiết kiệm được 40.000 đồng. Vì vậy, thuế suất thuế giá trị tăng thêm thấp sẽ có lại lợi ích cho người giàu nhiều hơn người nghèo, Bộ Tài chính phân tách.

Dẫn tiếp tài liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan trả lời kiến nghị của cử tri cho biết, đối có đề xuất tăng 2% thuế suất thuế giá trị tăng thêm sẽ tác động tăng chỉ số giá lên 2,28% và giảm mức tăng trưởng GDP 0,5% (Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân tách tăng ngay từ mức 10% lên mức 12%).

Theo Bộ Tài chính, để giảm tác động của việc tăng thuế đến người có lương thấp thì Chính phủ cần tiếp tục chi hỗ trợ về an sinh, xã hội như: chi cho giáo dục, y tế, chi đầu tư thi công cơ sở hạ tầng,… để số tiền thu thuế giá trị tăng thêm tăng thêm có thể đem lại lợi ích nhiều hơn so có số tiền thuế họ phải trả thêm.

Thông tin là nội dung đề xuất sửa Luật Thuế Giá trị tăng thêm nêu trên đang trong quá trình gửi xin ý kiến, Bộ Tài chính “hứa” sẽ tiếp thu, giải trình những ý kiến tham dự để gửi cơ quan thẩm định và báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội đưa vào chương trình sửa luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339