Thuế tài sản: Thu là hợp lý nhưng không minh bạch dân sẽ bức xúc!

QOV.VN – Trao đổi có QOV.VN -, ông Huỳnh Thế Du – Giảng viên Chính sách công, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng việc triển khai thuế tài sản sẽ khó tránh khỏi sự phản đối từ phía dư luận bởi lâu nay người dân vốn đã bức xúc chuyện thuế khoá nặng nề.

Ông Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chính sách công, Đại học Fulbright Việt Nam.
Ông Huỳnh Thế Du – Giảng viên Chính sách công, Đại học Fulbright Việt Nam.

Trao đổi có QOV.VN -, ông Huỳnh Thế Du – Giảng viên Chính sách công, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng việc triển khai thuế tài sản sẽ khó tránh khỏi sự phản đối từ phía dư luận bởi lâu nay người dân vốn đã bức xúc chuyện thuế khoá nặng nề. Tuy nhiên trong bối cảnh ngân sách giai đoạn này, ông Huỳnh Thế Du cho rằng việc đánh thuế tài sản vẫn hợp lý, hiệu quả hơn so có việc triển khai tăng 1 số loại thuế trong đó có thuế GTGT…

Thông tin về dự thảo chính sách bán hàng trên mới được mở bán nhưng đã gặp phản ứng khá tiêu cực từ người dân. Ông phân tách thế nào về dự thảo chính sách bán hàng này của Bộ Tài chính?

-Tôi ủng hộ triển khai thuế tài sản bởi loại thuế này chắc chắn tính công bằng hơn rất nhiều so có việc tăng thuế GTGT. Rõ ràng nếu đánh thuế này, người giàu hơn sẽ phải trả thuế nhiều hơn khi họ có nhiều tài sản hơn, nhà sang hơn, đất rộng hơn…

Bên cạnh đó về lâu dài, loại thuế này sẽ khuyến khích sử dụng có hiệu quả đất đai, hạn chế đầu cơ đất đai, nhà ở. Đưa BDS về đúng giá trị thực của nó. Thực tế việc đầu cơ giai đoạn này rất nhiều, nhà đất để không quá lãng phí. Đất đai, nhà cửa phải đưa vào khai thác mới tạo ra được giá trị.

Nếu nguồn thu từ thuế tài sản được sử dụng đúng mục đích sẽ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Bởi có nguồn lực mới có chi phí đầu tư trở lại cho cuộc sống người dân tốt hơn, góp phần chắc chắn công bằng xã hội.

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh ở đó vấn đề về chi ngân sách, sử dụng hiệu quả đồng tiền thuế của người dân. Bên cạnh việc thu thuế tài sản thì cần phải tái cơ cấu được nguồn chi ngân sách. Chi tiêu ngân sách không hiệu quả là 1 vấn đề rất lớn ở Việt Nam cần được giải quyết để tránh bức xúc trong dân.

Mình cần 100 nghìn tỷ đồng thì phải tiết kiệm chi tiêu để còn chỉ cần 70 nghìn tỷ nữa thôi. Khi tham dự vô số một vài hiệp định thương mại, thuế xuất nhập giảm thì không còn một vàih nào khác buộc phải tăng một vài thuế khác. Trong đó, việc thu thuế tài sản sẽ là hợp lý hơn so có việc tăng thuế khác.

Vậy theo quan điểm của ông, thu thuế tài sản đối có nhà đất như Bộ Tài chính vừa đề xuất hợp lý hơn đánh thuế ngôi nhà thứ hai trở đi?

Về căn bản, việc đánh thuế đối có nhà thứ hai trở đi sẽ khó khả thi, người ta sẽ tìm mọi một vàih lách bằng việc cho người này, người kia đứng tên. Thứ hai cũng không chắc chắn công bằng bởi nhiều khi trường hợp người chỉ có 1 căn nhà qui mô lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà mỗi nhà rất nhỏ, rất chật hẹp lại bị đánh thuế.

Nếu đặt trong bối cảnh ngân sách chẳng thể không tăng thu và ép buộc phải tăng bằng một vàih này hay một vàih khác, KH có thấy đóng thuế tài sản có hợp lý hơn không? Với bí kíp tìm hiểu giảng dạy về tài chính công lâu năm, tôi cho rằng thuế tài sản là sắc thuế nên làm.

Nhiều người cho rằng hiện này giá nhà Việt Nam còn cao, nhiều người phải gắng sức rồi vay mượn mới có thể mua được 1 ngôi nhà. Nếu đánh thuế tài sản bởi thế liệu có khiến cho cuộc sống của họ càng phát triển thành chật vật?

-Đó là 1 khía cạnh mà nhà nước cần tính đến khi làm luật. Nhưng mà suy cho cộng cũng phải tính đến các vấn đề như tôi đã đề cập ở trên, đó là vấn đề có tính vĩ mô, tổng thể. Nếu đặt trong bối cảnh ngân sách chẳng thể không tăng thu và ép buộc phải tăng bằng một vàih này hay một vàih khác, thì việc đánh thuế tài sản vẫn là hợp lý, công bằng.

Hiện nay rất nhiều một vài nước thực hiện thu thuế tài sản. Đối tượng chịu thuế tài sản ở một vài nước chủ yếu là đất và nhà. Trong việc bối cảnh giai đoạn này và xu hướng địa cầu thì nên triển khai thuế tài sản tuy nhiên việc sử dụng nó phải được hợp lý, khiến cho chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên cao hơn.

Nếu không triển khai thuế tài sản mà thay vào đó tận thu bằng nhiều một vàih khác thì rất bất lợi cho người nghèo và có lợi cho người giàu. Rõ ràng thuế này sẽ đánh vào các người giàu nhiều hơn (vì họ có tài sản nhiều hơn).

Thay vào đó, nếu nhà nước tăng thuế GTGT thì chính là đánh thẳng vào túi tiền của người nghèo rất nhiều, rất không công bằng và bất hợp lý.

Như ông nói, thu là hợp lý nhưng việc chi phải được dùng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên trên thực tại thì có câu chuyện đóng thuế là nghĩa vụ nhưng việc chi tiêu ngân sách nhiều còn bất cập. Vậy nếu việc thu thì cứ thu còn chất lượng cuộc sống của người dân vẫn vậy thì làm thế nào?

-Nguyên tắc ở một vài nước thì thuế tài sản là thuế địa phương, tức là không chỉ chi đến từng tỉnh mà đến từng hạt, từng vùng… Ví dụ như quận 1 thu 100 tỷ đồng thì cần phải bán lại cho họ để họ cải thiện chất lượng y tế, giáo dục và một vài dịch vụ căn bản khác ở quận đó…

Đó là một vàih bán thuế tài sản 1 một vàih hợp lý. Còn dĩ nhiên nếu ông cứ lạm thu, cứ thu nhưng chi không hợp lý, người dân không được hưởng lợi thì sẽ bị mất niềm tin, người dân sẽ phản đối và một vài chính sách bán hàng khó thực thi.

Quả thực giai đoạn này câu chuyện phúc lợi của người dân còn nhiều vấn đề đáng bàn. Về kinh tế học thì chẳng thể chi theo kiểu “đồng nào mua mắm, đồng nào mua dưa” được. Nhưng về thuế và nguồn thu thì nhiều trường hợp cần phải làm thế. Làm vậy để tránh hiện trạng lạm thu và chi không đúng mục đích.

Ví dụ, việc quy định thuế tài sản cho một vài mục đích sử dụng của địa phương hay thuế xăng dầu dùng đề xây các con phố xa lộ trong các năm 1950 ở Mỹ đã phát huy tác dụng rất lớn.

Nước Mỹ đã thi công được 1 hế thống các con phố xa lộ tân tiến bởi thế vì có 1 thời kỳ người ta đành “nặng” thuế xăng dầu. Nhưng số tiền đó chỉ được dùng xây các con phố xa lộ mà không được làm gì cả.

Tôi chấp nhận đánh thuế tài sản nhưng mà việc đó chỉ được dùng nhằm cung cấp làm dịch vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Có cảm giác giai đoạn này Bộ Tài chính liên tục đưa ra một vài đề đề xuất tăng thuế khiến cho người dân có cảm giác vì tụt thu nên tận thu. Điều này khiến cho người dân nhận ra nặng nề và sau đó dù có đưa ra bộ luật gì chỉ cần nói đến “thu” thôi thì ngay lập tức bị phản ứng.

Vậy phải làm thế nào để tìm kiếm sự đồng thuận từ phía người dân thưa ông?

-Vấn đề cuối cộng vẫn là câu chuyện minh bạch trong chi tiêu ngân sách. Muốn giải quyết được vấn đề này, Thứ nhất chắc chắn chi tiêu sao cho tiết kiệm, hiệu quả, thi công 1 nền hành chính công thực sự minh bạch, tinh giản. Chi tiêu ngân sách không hiệu quả là 1 vấn đề rất lớn ở Việt Nam.

Giờ không còn một vàih nào khác giờ phải siết chặt chi tiêu. Nếu không chi hiệu quả mà cứ tăng thu kiểu vậy thì sẽ tăng sự bức xúc của người dân. Cần quyết liệt tinh giản bộ máy, giảm các công chức viên chức ăn lương nhà nước mà kém hiệu quả, “ăn không ngồi rồi” đi, giảm đoàn thể tiêu dùng ngân sách mà không có tác dụng gì đi.

Bên cạnh đó phải cải thiện tái cơ cấu kinh tế, giảm khu vực DNNN làm ăn kém hiệu quả, các công trình hàng nghìn tỷ thua lỗ, tham nhũng tiêu cực phải khiến cho giảm đi…

Có làm được bởi thế niềm tin người dân mới tăng lên. Việc này đã nói nhiều rồi nhưng cần được làm quyết liệt Bên cạnh đó. Nếu cứ đóng thuế rồi có đi sử dụng “lung tung” thì lâu dần sẽ mất niềm tin của người dân.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Như QOV.VN – đã đưa tin, Bộ Tài chính đang yêu cầu thi công Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này đề xuất đánh thuế đối có đất ở và nhà. Cụ thể, có nhà ở, Bộ Tài chính thi công 2 phương án đánh thuế: Một là đối có nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên; hai là nhà ở có giá trị 1 tỷ đồng trở lên.

Ngưỡng không chịu thuế là nhà có giá trị 700 triệu đồng trở xuống hoặc 1 tỷ đồng trở xuống. Điều này có nghĩa, phần bị đánh thuế tài sản là phần có giá trị trên 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng.

Bộ Tài chính giải đáp cụ thể, có ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng thì 1 căn nhà có giá trị 800 triệu đồng sẽ bị đánh thuế có phần giá trị 100 triệu đồng, tức 0,3-0,4% của 100 triệu đồng.

Còn đối có đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh; đất thi công nhà chung cư): tiến hành mức thuế suất là 0,3% trên trọn vẹn giá trị đất.

Nguyễn Khánh (thực hiện)

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339