Thương hiệu và văn hóa: Đừng vì cái lợi kinh doanh trước mắt mà chặt đứt sự phát triển vững bền dài lâu

Việc chỉ chú trọng đến kết quả kinh doanh trước mắt mà không quan tâm đến hình ảnh chính là vết đứt trong sự phát triển, làm sự phát triển đây không bền vững, trái ngược có vẻ vẻ ngoài của sự thành công trước mắt trong kinh doanh hay làm việc đối ngoại.

Chúng tôi xin trân trọng trình làng series “Văn hóa doanh nghiệp”. Series là tập hợp 1 số câu chuyện, bài học và chia sẻ của 1 số doanh nhân về văn hóa doanh nghiệp của 1 số doanh nghiệp trong và ngoài nước.


Trong doanh nghiệp giai đoạn này, dù ở bất kỳ lĩnh vực nào thì thi công văn hoá doanh nghiệp đều là nhiệm vụ ép buộc phải làm nếu muốn phát triển bền vững. Trong đây sự tác động của thương hiệu tới văn hoá là vô cộng lớn lao.

Mặc dù thương hiệu có tính thương mại và đối ngoại, nhưng rõ ràng hình ảnh của thương hiệu đã có tính đại diện cho doanh nghiệp trong chính đội ngũ của họ. Một doanh nghiệp làm việc dao động vài năm thì chính mình thương hiệu do doanh nghiệp tạo ra sẽ được chính mỗi thành viên đại diện khi làm việc và trong cả cuộc sống. Việt Nam đang đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp và quan tâm hơn đến 1 số doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với diện tích bởi thế, việc thi công thương hiệu cần được coi trọng để làm nền tảng cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai.

Thương hiệu có liên quan mật thiết đến văn hoá doanh nghiệp. Nếu để nói về 1 tài sản gì đây của doanh nghiệp mà bất kỳ thành viên nào cũng muốn giữ, đây là thương hiệu. Đó cũng là hình ảnh thiêng liêng trong mỗi người, 1 tài sản không dễ mất giá trong chính doanh nghiệp. Thương hiệu không chỉ dễ làm là cái tên hay cái logo mà còn bao gồm cả 1 sốh làm ra sản phẩm, văn hoá ứng xử có bạn, là niềm tự hào có lại tinh thần cho đôi ngũ nhân viên… do vậy thi công thương hiệu cũng có tác dụng tạo nền tảng cho văn hoá doanh nghiệp.

Trong thời buổi phân khúc 1 sốh tân như vũ bão, việc thi công văn hoá doanh nghiệp cũng có khi bị coi nhẹ. Song song có việc đây, thi công thương hiệu cũng bị coi nhẹ hoặc bị nhận thức sai lệch. Việc chỉ chú trọng đến kết quả kinh doanh trước mắt mà không quan tâm đến hình ảnh chính là vết đứt trong sự phát triển, làm sự phát triển đây không bền vững, trái ngược có vẻ vẻ ngoài của sự thành công trước mắt trong kinh doanh hay làm việc đối ngoại.

Nguyên nhân của thái độ coi nhẹ này thường đến từ lãnh đạo doanh nghiệp. Vì giá trị của thương hiệu cũng như giá trị văn hoá khó đo lường, không ít nhà quản lý thường bỏ qua, hoặc ràng buộc nhân viên bằng 1 số quy định và để “văn hoá” phát triển tự phát. Đến 1 khi nào đây, lãnh đạo giật mình cảm thấy doanh nghiệp của mình không có bản sắc gì, cảm thấy sự chia rẽ, bè phái hay tật xấu của nhân viên thì đã chẳng thể khắc phục. Doanh nghiêp khi đây buộc phải “đại phẫu” nếu không muốn bị sụp đổ.

Ở 1 doanh nghiệp vận chuyển mới thành lập, CEO của họ sớm nhìn ra hiệu quả của việc tiến hành công nghệ vào công việc giao hàng. Công ty sớm đạt được thành công và tăng nhanh diện tích đội ngũ của mình. Từ 12 nhân viên ban đầu, lực lượng shipper của doanh nghiệp này đã tăng gấp 10 lần, nhưng chững lại trong 2 năm qua.

Công việc giao nhận rất bận rộn đã khiến CEO không quan tâm tới thi công thương hiệu và văn hoá. Công ty chỉ tổ chức đội ngũ theo 1 sốh căn bản nhất, tức là chia thành 1 số nhóm, hết ngày thì báo cáo để tổng hợp kết quả. Với sự tự tin vào công nghệ quản lý, CEO của doanh nghiệp đã hạn chế đến mức tối đa sự gặp gỡ của trọn vẹn doanh nghiệp, chỉ giao cho 1 số nhóm trưởng tự quản đội của mình.

Như vậy, văn hoá của doanh nghiệp này hầu như không được thi công lên mức cao mà chỉ dễ làm là gắn 1 số thành viên có công việc. Thương hiệu của doanh nghiệp, vốn được hình thành nhờ làm việc kinh doanh thành công bước đầu, 1 số cũng chỉ vậy mà thôi, chẳng thể tăng lên tầm cao mới.

Nguyên nhân của sự chững lại đây xuất phát từ chính vị CEO, người đã không quan tâm tới thi công thương hiệu và văn hoá bền vững cho cả doanh nghiệp ngay từ khi startup đi vào làm việc. Vì đi theo 1 sốh vừa làm vừa thi công tổ chức nên doanh nghiệp đã xuất hiện nhiều lỗ hổng trong nền tảng văn hoá nội tại. Vận chuyển giao hàng là 1 ngành cần làm gấp rút, lãnh đạo lại không chú trọng đến việc tăng diện tích doanh nghiệp. chính mình cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp cũng không được điều chỉnh hợp lý, phân công phân nhiệm rõ, bởi thế thương hiệu và văn hoá chẳng thể tiếp tục phát triển.

Không chỉ vậy, vị CEO này cũng chỉ tạo ra bộ nhận diện thương hiệu bình thường mà không chú trọng thi công, vun đắp cấu thành của 1 doanh nghiệp bền vững, đây là cơ cấu hợp lý và hiệu quả, cũng như không gắng sức nuôi dưỡng nền văn hoá riêng của doanh nghiệp.

Sau hai năm làm việc cầm chừng, CEO của doanh nghiệp đã cảm thấy rằng thương hiệu quan trọng hơn 1 số gì nó biểu hiện ra ngoại khu. Ông đã chọn lọc đầu tư làm thương hiệu 1 1 sốh bài bản. Cùng có việc thuê 1 chuyên gia giỏi giải đáp, ông đã thành lập 1 “phòng thương hiệu và truyền thông” để thi công thương hiệu doanh nghiệp thích hợp có sự phát triển của doanh nghiệp.

Như vậy, trong kinh doanh, chúng ta không chỉ cần chú tâm đến văn hoá hữu hình mà còn phải quan tâm phát triển 1 số cấu trúc của văn hoá doanh nghiệp. Điều quan trọng là trong văn hoá doanh nghiệp, 1 số giá trị hữu hình và vô hình phải luôn đan xen và bổ trợ lẫn nhau chứ không phải cản trở nhau. Xây dựng được 1 thương hiệu mạnh đem lại cho doanh nghiệp nhiều thứ, trong đây có 1 số thứ không lượng hóa được như danh tiếng, quan hệ, sự nổi tiếng…

Có 1 câu nói về văn hóa doanh nghiệp là: “Đừng nghĩ khi có tiền mới làm thương hiệu”. Trên thực tại, trên 80% 1 số doanh nghiệp khởi nghiệp ở nước ta nghĩ rằng họ chưa có tiền nên chưa làm thương hiệu. Đó là 1 sốh nghĩ chưa đúng, bởi họ hoàn toàn có thể thi công thương hiệu bằng 1 số làm việc hằng ngày của tổ chức, gắng sức tạo ra sự khác biệt cho hình tượng sản phẩm của họ, về sự đặc biệt trong văn hóa của họ tới bạn và công chúng.

Xem 1 số bài cộng series:

Làm gì khi nhân viên ăn cắp

Nasty Gal: Vì lợi nhuận mà sa thải nhân viên bị bệnh và cả 1 số bà bầu

Văn hóa kỉ luật ở Tencent

TGDĐ và văn hóa trọng tập thể khi doanh nghiệp phát triển quá nóng

Chuyện công sở Hàn Quốc: Đi làm phải biết nhậu

Văn hóa “tự do và người lớn” ở Netflix

Văn hóa doanh nghiệp là cái mỏ neo hay con rùa

Công ty thiếu văn hóa, người tài sẽ bỏ đi, chỉ còn toàn thành phần nổi loạn!

Xem toàn series

Đinh Thành Trung

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

0913.756.339