Tồn tại, hạn chế trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là do đâu?

Một số Bộ, cơ quan, địa phương chưa thực hiện nghiêm công tác tổng kết phân tích và chế độ báo cáo, làm giảm hiệu lực, hiệu quả thực thi về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…

Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho rằng, lý do chủ quan là do hệ thống chính sách bán hàng, pháp luật, nguyên tắc, định mức, chế độ vẫn còn bất cập; ý thức, trách nhiệm thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí của 1 bộ phận cán bộ, công chức, người đứng đầu chưa tốt.

Năm 2017, cả nước tiết kiệm được 51.401 tỷ đồng

Đánh giá về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thời gian qua, ông Trần Văn Vượng, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, về cơ bản, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được một vài kết quả tích cực.

Cụ thể, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 20 dự án luật, nghị quyết; cho ý kiến đối có 9 dự án khác, trong đây có nhiều dự án quan trọng để triển khai thi hành Hiến pháp 2013.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một vài Bộ, ngành ở Trung ương đã ban hành theo thẩm quyền 1.105 văn bản quy phạm pháp luật. Chính quyền địa phương một vài cấp đã ban hành 4.111 văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh.

“Năm 2017, cả nước đã tiết kiệm được 51.401 tỷ đồng, trong đây tiết kiệm giá thành, vốn của nhà nước là 47.945 tỷ đồng, tiết kiệm vốn ở công ty nhà nước là 3.456 tỷ đồng”, ông Vượng nói.

Cũng theo Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, một vài Bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung. Công tác khoán giá thành sử dụng xe ôtô công đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Đồng thời, tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đẩy mạnh tinh giản biên chế, thi công Chính phủ điện tử; xử lý sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức trên tinh thần kiên quyết, khách quan, công khai, minh bạch.

“Tuy nhiên, có thể nói vẫn không ít tồn ở, hạn chế trong một vài lĩnh vực chậm được khắc phục. Một số Bộ, cơ quan, địa phương chưa thực hiện nghiêm công tác tổng kết phân tích và chế độ báo cáo theo quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, làm giảm hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật”, ông Trần Văn Vượng thẳng thắn thừa nhận.

Giải thích lý do của tồn ở, hạn chế này, ngoài lý do khách quan, ông Vượng cho rằng còn có lý do chủ quan là hệ thống chính sách bán hàng, pháp luật, nguyên tắc, định mức, chế độ vẫn còn bất cập; ý thức, trách nhiệm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của 1 bộ phận cán bộ, công chức, người đứng đầu 1 số cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương chưa tốt, nên kết quả còn hạn chế.

Cắt giảm 100% việc tổ chức động thổ, bắt đầu làm, khánh thành

Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào nề nếp, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho rằng, một vài Bộ, ngành, địa phương và một vài công ty nhà nước phải thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đây, tập trung thực hiện đồng bộ một vài chỉ tiêu tiết kiệm trong một vài lĩnh vực.

“Thứ nhất, phấn đấu tiết kiệm giá thành chi không ngừng nghỉ của ngân sách nhà nước 12% đối có một vài khoản giá thành chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; tiết kiệm 15% chi đoàn ra, đoàn vào; cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ bắt đầu làm, khánh thành một vài công trình thi công cơ bản, trừ một vài công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của địa phương”, ông Vượng nói.

Giải pháp thứ hai được ông Vượng đưa ra là đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả vận hành đơn vị sự nghiệp công lập; sắp xếp, tổ chức lại để tinh gọn đầu mối, giảm biên chế, nâng cao hiệu quả vận hành, phấn đấu giảm dao động 2,5% số đơn vị sự nghiệp công lập.

Thứ ba, phấn đấu giải ngân 100% dự toán chi đầu tư phát triển được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao; bảo đảm 100% một vài chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy đủ một vài thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.

Hoàn thiện hệ thống quản lý đầu tư công theo thông lệ quốc tế; đổi mới biện pháp lập và thẩm định, phân tích và chọn lọc dự án đầu tư công để chắc chắn đến năm 2019 đạt chất lượng tương đương trung bình một vài nước ASEAN-4.

Thứ tư, triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Hạn chế mua sắm xe xế hộp (trừ xe xế hộp chuyện dụng) và trang thiết bị đắt tiền; đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán xe công, phấn đấu đến năm 2020 giảm dao động 30% – 50% số lượng xe xế hộp phục vụ công tác chung đang được sở hữu cho một vài Bộ, ngành, địa phương.

Song song có đây, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính cũng đề nghị tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất.

“Không cấp phép mới thăm dò, khai thác vàng sa khoáng. Hạn chế và đi đến chấm dứt cấp phép khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ. Không xuất khẩu khoáng sản thô, không chuyển diện tích rừng môi trường xung quanh hiện có sang mục đích sử dụng khác trên phạm vi cả nước, trừ một vài dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc một vài dự án phục vụ đề nghị phát triển kinh tế, xã hội cần thiết do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Thực hiện giảm mức tổn thất điện cả năm xuống còn 7,2%”, ông Vượng cho biết.

Đối có một vài công ty nhà nước, ông Vượng đề nghị thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, giá thành đầu vào; áp dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức tranh đua của hàng hóa.

Thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế phân khúc và quy định của pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản nhà nước. Rà soát, xử lý dứt điểm tồn ở, yếu kém của công ty nhà nước.

Kiên quyết xử lý một vài công ty thua lỗ, một vài dự án đầu tư không hiệu quả, hiệu quả thấp theo cơ chế phân khúc và xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan; phấn đấu xử lý cơ bản một vài tồn ở, yếu kém của 12 dự án phát triển chậm độ, công ty kém hiệu quả thuộc ngành công thương và tiếp tục rà soát đối có một vài dự án, công ty khác.

“Đi liền có đây là quản lý nghiêm ngặt số lượng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp. Trong năm 2018, giảm 1,7% biên chế công chức so có số giao năm 2015. Giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng thu nhập từ ngân sách nhà nước so có số giao năm 2015. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế, đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định”, ông Trần Văn Vượng nhấn mạnh.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339