VAFI: Yêu cầu Sabeco nộp 2.495 tỷ vào ngân sách là trái luật doanh nghiệp

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho rằng cần làm rõ ai được quyền chọn lọc phân chia lợi nhuận sau thuế để trả cổ tức hàng năm…

Hiệp hội 1 vài nhà đầu tư tài chính Việt Nam vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tài chính liên quan đến việc yêu cầu Sabeco nộp 2.495 tỷ vào ngân sách Nhà nước.

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam cho rằng cần làm rõ ai được quyền chọn lọc phân chia lợi nhuận sau thuế để trả cổ tức hàng năm.

Theo Điểm 2b Điều 135 Luật Doanh nghiệp 2014, chỉ có Đại hội cổ đông mới có thẩm quyền chọn lọc mức cổ tức hàng năm của công ty cổ phần. Trong khi đấy, Nghị quyết Đại hội cổ đông thường niên của Sabeco ngày 18/4/2017 đã thông qua tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2016: Lợi nhuận chưa phân phối đầu năm 2016 là 2.831,8 tỷ đồng; lợi nhuân sau thuế của năm 2016 4.262,9 tỷ đồng; chia cổ tức cho năm 2016 là 3.847,6 tỷ đồng.

Sau khi chia cổ tức và trích lập 1 vài quỹ thì xác định khoản lợi nhuận chưa phân phối cuối năm 2016 là 2.946,4 tỷ đồng. Khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối này đã được Đại hội cổ đông chọn lọc không chia, trong đấy có vai trò chọn lọc của cổ đông nhà nước là Bộ Công Thương.

“Như vậy khoản lợi nhuận chưa phân phối trên về bản chất không phải là khoản nợ của công ty đối có toàn thể cổ đông, trong đấy có cổ đông nhà nước, vì vậy việc Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tài chính chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước ở Sabeco phải chuyển 2.495 tỷ đồng về ngân sách nhà nước là trái có Luật công ty hiện hành”, VAFI khẳng định.

VAFI dẫn Điểm 20 Điều 149 Luật công ty 2014 quy định về quyền hạn của hội đồng quản trị trong việc chi trả cổ tức “Kiến nghị mức cổ tức được trả ; chọn lọc thời hạn và thủ tục trả cổ tức hoặc xử lý lỗ phát sinh trong quá trình kinh doanh “, bởi thế Hội đồng quản trị Sabeco giai đoạn này cũng không có thẩm quyền phân chia cổ tức từ khoản chưa phân phối là 2.900 tỷ mà phải trình cho Đại hội cổ đông năm 2017.

Điều 132 Luật Doanh nghiệp 2014 cũng nêu rất rõ 1 vài tiêu chuẩn trả cổ tức, phương thức trả cổ tức, trong đấy có nói rõ ngày chốt danh sách cổ đông để xác định danh sách cổ đông được hưởng cổ tức. Điều Luật này cũng khẳng định rằng khoản lợi nhuận chưa phân phối 2.900 tỷ không phải là khoản nợ của công ty đối có toàn thể 1 vài cổ đông.

VAFI nhấn mạnh rằng khoản lợi nhuận chưa phân phối 2.900 tỷ đồng chỉ được chi trả cho 1 vài cổ đông khi hội đủ 1 vài điều kiện: Được Đại hội cổ đông biểu quyết thông qua; Sau đấy Hội đồng quản trị triển khai thực hiện nghị quyết đấy, Hội đồng quản trị phải chốt ngày hưởng quyền lĩnh cổ tức và xác lập danh sách cổ đông ở ngày chốt quyền đấy, chỉ có cổ đông trong danh sách chốt quyền thì mới được hưởng cổ tức;

Nếu Đại hội cổ đông tới đấy của Sabeco biểu quyết thông qua việc phân chia 2.900 tỷ đồng thì cổ đông nhà nước chỉ được hưởng 36% của khoản phân chia này vì nhà nước đã phân phối bớt cổ phần của mình vào ngày 27/12/2017. Ngày chốt để xác lập danh sách cổ đông được hưởng cổ tức, khoản lợi nhuận chưa phân phối sẽ trở thành khoản nợ của công ty đối có mọi cổ đông, công ty phải có trách nhiệm chi trả đầy đủ cổ tức cho cổ đông.

Cũng theo VAFI, đại bộ phận 1 vài công ty cổ phần giai đoạn này nếu kinh doanh có lãi thì đều tồn ở khoản lợi nhuận chưa phân phối, chứ không phải cứ có lợi nhuận dư thừa là phải chia hết cho 1 vài cổ đông, kể cả trong tình huống công ty thực hiện cổ phần hóa, hay chuyển nhượng sáp nhập công ty. Khoản lợi nhuận này được dùng để nếu công ty làm việc không đúng như kế hoạch chờ mong, không đủ nguồn lợi nhuận sau thuế để trả cho cổ đông theo kế hoạch thì có thể lấy từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối bù vào. Hoặc, hết năm tài chính mà công ty kinh doanh thua lỗ thì lấy nguồn lợi nhuận sau thuế bù vào, để tránh sự 1 vàih tân từ 1 vài quỹ đã trích lập.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó chủ tịch VAFI giải đáp sở dĩ VAFI có văn bản thể hiện quan điểm trên là do cũng như trước đấy, VAFI đấu tranh quyết liệt đề Sabeco phải mau chóng niêm yết, sau đấy mới thoái vốn ( trái có ý định của Bộ Công Thương là thoái vốn xong rồi mới niêm yết ), kết quả là nhà nước thu thêm được 3 tỷ USD so có phương án ban đầu, lần này VAFI lên tiếng không phải vì tổ chức cá nhân nào.

“Chúng ta hãy đặt vị thế như Thaibev hay 1 vài cổ đông khác của Sabeco. ThaiBev đã bỏ ra gần 5 tỷ đô la – số tiền rất lớn đủ để thi công hệ thống xa lộ Bắc Nam theo hình thức PPP để mua 53%/vốn điều lệ Sabeco mà cho tới thời điểm này sau hơn 3 tháng chưa cử được người tham dự quản lý Sabeco, rồi Kiểm toán Nhà nước ra chọn lọc đòi nợ Sabeco mà trên thực ở là không có nợ?

Rất rất nhiều tồn ở sau hậu cổ phần hóa đã và đang làm thiệt hại ích lợi của nhiều nhà đầu tư vào 1 vài công ty cổ phần hóa như : Doanh nghiệp chậm trễ, chây ỳ hay trốn niêm yết, chậm thoái vốn nhà nước ở hàng ngàn công ty, rồi cử nhân sự kém tham qua quản lý vốn nhà nước, rổi tiêu cực tham nhũng trong nhiều công ty có cổ phần chi phối ở nhà nước… Muốn thúc đẩy công đoạn cổ phần hóa công ty hay thoái vốn nhà nước thì nhà nước phải giải quyết các tồn ở như trên”, đại diện VAFI khẳng định.

Trước đấy, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước ở Sabeco khẩn trương nộp ngân sách Nhà nước khoản bị truy thu 2.500 tỷ đồng..

Tuy nhiên, phản hồi về khoản bị truy thu trên, Ban Tổng giám đốc của Sabeco cho rằng Đại hội đồng cổ đông chưa phê duyệt chọn lọc phân chia cổ tức cho Bộ Công Thương và 1 vài cổ đông không kiểm soát như yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước nên Sabeco chưa có đủ cơ sở để ghi nhận khoản phải trả này.

“Sabeco chỉ thuyết minh là 1 khoản nợ tiềm tàng trên báo cáo tài chính riêng, hiện công ty đang thực hiện để xin ý kiến 1 vài cổ đông”, Tổng công ty cho biết.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339