Vì sao Bộ Tài chính chọn 700 triệu đồng là ngưỡng không chịu thuế nhà?

QOV.VN – Một trong số một số điểm khiến nhiều người thắc mắc chính là ngưỡng không chịu thuế 700 triệu đồng hay 1 tỷ đồng đối có nhà đã được cơ quan soạn thảo tính toán dựa trên cơ sở như thế nào?

Hiện ở, Bộ Tài chính đang nghiêng về phương án thuế suất 0,4% và ngưỡng không chịu thuế có nhà là 700 triệu đồng. (Ảnh minh hoạ)

Hiện ở, Bộ Tài chính đang nghiêng về phương án thuế suất 0,4% và ngưỡng không chịu thuế có nhà là 700 triệu đồng. (Ảnh minh hoạ)

Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến về Dự án Luật Thuế tài sản có 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế đối có nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án về thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%. Đồng thời, một số người có sẽ phải nộp thuế 0,3% đến 0,4% đối có toàn bộ giá trị đất.

Hiện ở, Bộ Tài chính đang nghiêng về phương án thuế suất 0,4% và ngưỡng không chịu thuế có nhà là 700 triệu đồng.

Sau khi dự thảo của Bộ Tài chính được mở phân phối đã có nhiều ý kiến trái chiều bình luận về dự thảo này. Một trong số một số điểm còn khiến nhiều người thắc mắc chính là ngưỡng không chịu thuế đối có nhà được cơ quan soạn thảo tính toán như thế nào?

Vì sao lại là 700 triệu đồng?

Theo Bộ Tài chính, hiện có 2 một sốh xác định ngưỡng không chịu thuế để đánh thuế là xác định ngưỡng không chịu thuế theo giá trị hoặc xác định ngưỡng không chịu thuế theo tổng diện tích.

Lý giải về phương án ngưỡng chịu thuế xác định theo giá trị, Bộ Tài chính cho biết, theo Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 31/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì tổng diện tích nhà ở bình quân toàn quốc theo mục tiêu đến năm 2020 đạt 25m2 sàn/người. Do đây nếu tính 1 hộ gia đình trung bình là 4 người thì tổng diện tích nhà trung bình cho 1 hộ gia đình dao động 100m2.

Theo quy định của pháp luật về thi công thì suất vốn đầu tư thi công nhà ở bình quân dao động 7.300.000 đồng/m2 (suất vốn đầu tư thi công là căn cứ UBND tỉnh thi công và ban hành giá 1m2 nhà thi công mới). Khi đây, giá trị thi công mới của căn nhà 100m2 bình quân dao động 730 triệu đồng.

Do đây, Bộ Tài chính thi công phương án thuế suất thuế tài sản đối có nhà thuộc đối tượng chịu thuế theo 2 phương án là lấy ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng hoặc lấy ngưỡng không chịu thuế là 1 tỷ đồng.

Bộ này cho hay, việc sở dĩ không chọn phương án tiến hành ngưỡng không chịu thuế theo tổng diện tích bởi phương án này có nhược điểm là điều tiết cả đối có người sử dụng nhà có giá trị không lớn, nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà ở nông thôn có tổng diện tích vượt ngưỡng không chịu thuế nhưng giá trị thấp; trong khi đây lại không điều tiết đối có nhà có giá trị lớn nhưng tổng diện tích nằm trong ngưỡng không chịu thuế.

Ví dụ: theo số liệu về nhà ở năm 2011 ở Đề án Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, nếu tiến hành ngưỡng không chịu thuế theo tổng diện tích là 100m2 thì sẽ có dao động 1.883.913 căn phân phối kiên cố, nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ (trong đây có 1.131.073 căn ở nông thôn) vẫn phải chịu thuế.

Bộ Tài chính cho rằng, việc tiến hành ngưỡng không chịu thuế theo giá trị nhằm chắc chắn mục tiêu của thuế tài sản, không điều tiết đối có nhà có giá trị dưới ngưỡng không chịu thuế, điều tiết cao đối có nhà có giá trị lớn, chắc chắn công bằng xã hội (chỉ tính thuế đối có nhà có giá trị vượt ngưỡng không chịu thuế). Đồng thời, sẽ phân biệt được một số loại nhà khác nhau (đơn giá thi công mới 1m2 nhà villa, nhà ở cấp I cao hơn rất nhiều đơn giá thi công mới 1m2 nhà ở cấp III, cấp IV).

Do đây, Bộ Tài chính lấy ngưỡng không chịu thuế theo giá trị để đánh thuế tài sản đối có nhà.

90% nhà nông thôn dưới ngưỡng chịu thuế?

Đánh giá về tác động của Luật thuế tài sản trên, ông Phạm Đình Thi chia sẻ, nhà ở là nhu cầu thiết yếu của toàn bộ mọi người. Vậy nên, Luật Thuế tài sản sẽ tác động tới mọi người dân.

Đối có nhà, chẳng thể xác định giá trị thực ở bởi cộng 1 cấp nhà, cộng 1 công thi công, đã đi vào hoạt động xong giữa mỗi ngôi nhà vẫn có sự chênh lệch. Vậy nên, cơ quan thuế tính theo suất đầu tư do Bộ Xây dựng ban hành.

Giải thích về mức đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng, ông Phạm Đình Thi đánh giá, đối có nhà, giá trị nằm chủ yếu ở phần đất. Ở TPHCM, có căn nhà trị giá vài triệu USD, trong khi ở nông thôn có căn nhà chỉ trị giá 100 – 200 triệu đồng.

“Chúng tôi đề xuất phương án tính thuế tài sản có nhà theo ngưỡng, toàn bộ mọi người bình quân như nhau. Tôi lấy ngưỡng theo giá trị là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng thì ai vượt phần giá trị nhà, trên ngưỡng phải nộp thuế. Dưới ngưỡng thì không phải nộp thuế. Với mốc 700 triệu đồng thì đại bộ phận có thể trên 90% toàn bộ nhà nông thôn không thuộc đối tượng hay nói là dưới ngưỡng đánh thuế”, ông Thi nói.

Bộ Tài chính cho rằng, việc đánh thuế tài sản nhà trên 700 triệu đồng trở lên thì một số nhà có giá trị dưới mức này không bị đánh thuế, đây là người có nhà có giá trị không lớn, có lương thấp và trung bình, không điều tiết có nhà đơn sơ, thiếu kiên cố, nhà cấp 4, không điều tiết đối có đa số nhà ở nông thôn, nhà cấp 2.

Bộ này cũng nhận định việc tiến hành thuế tài sản có đất, nhà ở tác động không đáng kể đến phân khúc BDS bởi mức 0,3% – 0,4% là khá thấp. Tuy nhiên, có nhiều nhà ở địa điểm đắc địa thì phải nộp thuế rất cao vì đắc địa thì chính bản thân đất đã sinh lời lớn. Chẳng hạn, nhà 100m2 ở ngay Trần Hưng Đạo giá cho thuê 1 tháng đã rất lớn.

Tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng

Chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân về Dự án Luật thuế tài sản, TS Đinh Minh Tuấn cho rằng, 1 trong một số nguyên nhân chính cho việc cổ vũ tiến hành thuế tài sản là tính công bằng. Người giàu có nhiều tài sản nên đánh thuế tài sản thì người giàu sẽ phải trả nhiều thuế hơn và nhà nước sẽ dùng thuế này để điều tiết lại cho người nghèo.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, khoản tiền thuế người giàu nộp thuế cho nhà nước nhiều hơn so có người trung lưu nhưng khả năng trả thuế tài sản của người trung lưu thấp hơn rất nhiều so có người giàu. Rõ ràng là loại thuế này là loại thuế khiến cho tầng lớp trung lưu bị cào bằng xuống hiện trạng vô sản chứ không phải là sự công bằng đích thực.

Vị chuyên gia lấy ví dụ có trường hợp 1 người làm việc cật lực và mua được 1 ngôi nhà hay 1 căn hộ chung cư trị giá 3-4 tỷ đồng. Hằng năm phải nộp khoản thuế là 7-9 triệu đồng.

“Khi còn sung sức khách hàng có thể làm việc có lương tương đối tốt, nuôi gia đình và vẫn trả được khoản thuế đây. Nhưng vì 1 nguyên nhân nào đây lương của khách hàng bị giảm sút hoặc dễ làm là khi khách hàng về hưu, khách hàng sẽ không có tiền trả thuế. Và thế là khách hàng nợ thuế nhà nước. Và để thu thuế, nhà nước sẽ tìm một sốh cưỡng chế bắt khách hàng phân phối nhà để trả thuế. Bạn sẽ trở thành người không có nhà và phải đi thuê nhà để ở”, ông Tuấn cho biết.

Phương Dung

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339