Vì sao muốn làm sếp giỏi cần học cả cách khen nhân viên?

Điều quan trọng nhất của người quản lí là học một sốh khen ngợi và công nhận nhân viên bất cứ khi nào. Ngoài ra, trong quá trình khen ngợi, người quản lí cần biết xử lí khéo léo, không nên khi đầu khen ngợi, khi sau phê bình, bởi thế một số lời khen ban đầu không còn tác dụng.

Trong công ty, người quản lí nên hiểu rằng, khen ngợi, công nhận nhân viên giống như thi công môi trường làm việc tốt. Vì bất cứ ai cũng muốn được khen ngợi và công nhận. Tuy nhiên trong cuộc sống, không phải toàn bộ quản lí đều có thói quen công nhận, khen ngợi nhân viên.

Tại Hàn Quốc từng lan truyền câu chuyện về 1 nhân viên quét dọn thường không được mọi người coi trọng và không được chú ý nhất ở công ty. Một nhân viên quét dọn nữ trong công ty đã dũng cảm đứng ra đánh lại bọn cướp khi chúng đến cướp công ty, bảo toàn được tài sản cho công ty. Nhiều người rất tò mò về việc này, vì sao 1 nữ nhân viên quét dọn lại dũng cảm đứng ra bảo vệ công ty trong thời khắc nguy hiểm, động cơ của chị ta là gì?

Tuy nhiên, nữ nhân viên này lại trả lời: “Mỗi lần tôi quét dọn, lãnh đạo của tôi đều bước đến vỗ vai tôi và nói: Chị quét sạch lắm, vất vả cho chị quá, cảm ơn chị nhé! Vì câu nói ấy của lãnh đạo, tôi sẵn sàng hi sinh chính bản thân để bảo vệ công ty”.

Do nhận được sự khẳng định của lãnh đạo mà nữ nhân viên này đã bất chấp nguy hiểm tính mạng chính bản thân để bảo vệ tài sản an toàn cho công ty, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc khen ngợi nhân viên. Có thể thấy, khen ngợi nhân viên là công việc không cần dùng đến tiền bạc, nhưng thường bị người quản lí công ty coi nhẹ.

Cho dù là nhân viên cũ hay nhân viên mới, việc khích lệ giúp họ thấy được tha hồ hơn, độc đáo là nhân viên mới. Nếu nhân viên mới có tính hướng nội, gặp khó trong việc hòa nhập có môi trường làm việc, sự khen ngợi của người quản lí sẽ giúp tăng thêm tự tin cho họ, cắt giảm cảm giác xa lạ. Nếu nhân viên mới có cá tính phóng khoáng, thích giao lưu, sự khen ngợi của người quản lí sẽ làm họ có thêm thiện cảm có công ty, từ đó mau chóng làm việc tốt. Khen ngợi giúp con người vui vẻ, làm tăng mối quan hệ tốt đẹp, bởi thế người quản lí không nên để lãng phí biện pháp khích lệ này.

Nhân viên nào cũng muốn được khen ngợi, nhưng khen ngợi thế nào mới có hiệu quả, nên khen ngợi có tần suất như thế nào? Sự thực đã chứng minh, bảy ngày khen ngợi 1 lần có nhân viên là phù hợp nhất, nhưng nếu nhân viên đó có thể hiện hoàn hảo, có thể khen ngợi thêm.

Tuy nhiên, nhiều người quản lí không biết khen ngợi, 1 số quản lí cho rằng khen ngợi quá nhiều dễ làm nhân viên có tâm lí kiêu ngạo; 1 số người lại cho rằng rất khó khen ngợi người khác, vì họ có cảm giác giả tạo, nếu không biết một sốh khen còn khiến người khác nghĩ rằng mình giả dối. Nếu không biết nắm bắt kĩ năng khen ngợi nhân viên thì sẽ làm mất hiệu quả vốn có của việc khen ngợi.

Thực ra, khen ngợi nhân viên không phải là chuyện gặp khó và phức tạp. Ví dụ như quý khách có thể vỗ vai nhân viên, đó là một sốh khen ngợi và công nhận vừa dễ làm lại hiệu quả. Đương nhiên, 1 số một sốh khen ngợi cần nghiên cứu kỹ kĩ. Khi khen ngợi nhân viên mới, người quản lí nên chú ý một số kĩ năng và qui định sau:

1. Không khen ngợi chung chung, hời hợt. Người quản lí cần khen ngợi cụ thể, đúng việc đúng người. Không phải là khen ngợi con người mà khen ngợi một số việc làm của họ, kết quả họ làm được.

2. Bàn luận một số chuyện liên quan có người được khen ngợi. Ví dụ quý khách có thể nói có người được khen ngợi như sau: Lúc đó cậu nghĩ thế nào? Cậu làm việc này thế nào? Cần có 1 sự việc cụ thể để người được khen ngợi hiểu rõ.

3. Khen ngợi nhân viên trước mặt mọi người. Khi khen ngợi nhân viên, người quản lí nên khen ngợi họ trước mặt mọi người hay khen ngợi riêng tư? Cách khen ngợi khác nhau sẽ tạo ra hiệu quả khích lệ khác nhau. Nếu nhân viên có thể hiện tốt thì cần khen ngợi người đó trước mặt mọi người. Việc làm tốt nên được nhiều người biết đến, còn việc làm không tốt, nên nói chuyện riêng giữa hai người.

3. Khen ngợi nhân viên trước mặt mọi người. Khi khen ngợi nhân viên, người quản lí nên khen ngợi họ trước mặt mọi người hay khen ngợi riêng tư? Cách khen ngợi khác nhau sẽ tạo ra hiệu quả khích lệ khác nhau. Nếu nhân viên có thể hiện tốt thì cần khen ngợi người đó trước mặt mọi người. Việc làm tốt nên được nhiều người biết đến, còn việc làm không tốt, nên nói chuyện riêng giữa hai người.

5. Ghi chép lại một số lần khen ngợi có ý nghĩa trọng đại. Điều này thường gắn liền có việc tôn vinh danh hiệu hoặc phần thưởng to lớn nào đó. Nhiều tổ chức hoàn hảo đều lưu trữ hồ sơ về nội dung khen ngợi nhân viên hoàn hảo. Tại sao phải làm việc này? Vì đến cuối năm phân tích thành tích, nhân viên đó sẽ được xếp vào trong danh sách một số người được phân tích. Doanh nghiệp không nhất thiết chọn một số người có thành tích hoàn hảo, mà chỉ cần nhân viên thông thường có thể hiện hoàn hảo ở phương diện nào đó là cũng được cùng điểm và làm căn cứ để phân tích.

6. Chủ động tìm người và việc đáng được khen ngợi, tìm thời cơ khen thưởng cho nhân viên.

Điều quan trọng nhất của người quản lí là học một sốh khen ngợi và công nhận nhân viên bất cứ khi nào. Ngoài ra, trong quá trình khen ngợi, người quản lí cần biết xử lí khéo léo, không nên khi đầu khen ngợi, khi sau phê bình, bởi thế một số lời khen ban đầu không còn tác dụng.

Điều quan trọng nhất của người quản lí là học một sốh khen ngợi và công nhận nhân viên bất cứ khi nào. Ngoài ra, trong quá trình khen ngợi, người quản lí cần biết xử lí khéo léo, không nên khi đầu khen ngợi, khi sau phê bình, bởi thế một số lời khen ban đầu không còn tác dụng.

Tại sao một số đứa trẻ “hư”, “ngỗ ngược” ra đời lại thành công, làm sếp, hạnh phúc hơn một số cậu bé chăm ngoan, học giỏi, sống trong gia đình quá nề nếp?

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN