Vietcombank có dễ bán được khoản nợ của ‘chúa chổm’ vận tải biển Vintranschart?

Theo tính toán, khoản nợ này lên đến 170 tỷ đồng (cả gốc và lãi), có tài sản bảo đảm là tàu VTC Ocean.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank – Mã: VCB) Chi nhánh TP HCM thông báo chọn lọc tổ chức phân phối đấu giá trọn vẹn khoản nợ của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart – Mã: VST) ở Vietcombank.

Tài sản đấu giá gồm nợ gốc 169,3 tỷ đồng và nợ lãi trên 55 tỷ đồng (gồm cả VNĐ và USD, tạm tính theo tỷ giá 22.805 VNĐ/USD ngày 26/4/2018).

Giá khởi điểm để đưa ra đấu giá là 32% dự nợ gốc, tương đương dao động 54 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ là tàu VTC Ocean (trước đấy gọi là Marion Star), giấy chứng nhận đăng ký số 503-2009-ĐKSG ngày 24/3/2009 do Cơ quan đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp. Đây là loại tài hàng rời, đâyng vào năm 1999 ở Philipines, công suất máy chính 01×5.185 KW, trọng tải toàn phần là 23.492 DWT.

Nói về CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam-Vitranschart, tính đến 31/3/2018, công ty này lỗ lũy kế gần 1.380 tỷ đồng, vốn chủ có âm 755 tỷ đồng. Nợ phải trả gần 2.153 tỷ đồng, vượt hơn 54% tổng tài sản.

 Vietcombank có dễ phân phối được khoản nợ của chúa chổm vận tải biển Vintranschart? - Ảnh 1.

Nợ phải trả gần 2.153 tỷ đồng, vượt hơn 54% tổng tài sản. (Nguồn BCTC quý 1/2018)

Kinh doanh kém khả quan là vậy, thế nhưng theo BCTC, công ty này đang là con nợ của nhiều ngân hàng lớn như Ngân hàng Hàng Hải- Maritimebank, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam. Trong đây, Maritimebank dẫn đầu chủ nợ có con số lên đến hàng nghìn tỷ đồng cả nợ ngắn hạn lẫn nợ dài hạn.

Năm 2018, VST đặt kế hoạch doanh thu 640 tỷ đồng, lỗ 302 tỷ đồng.

 Vietcombank có dễ phân phối được khoản nợ của chúa chổm vận tải biển Vintranschart? - Ảnh 2.

Khoảng giữa năm 2016, cổ phiếu VST đã bị đưa vào diện hạn chế chuyển nhượng. BCTC năm 2015 là âm 204 tỷ đồng. Trước đây, trong báo báo gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và Sở chuyển nhượng chứng khoán Hà Nội, VST cho hay, để khắc phục, công ty sẽ tái cơ cấu làm việc sản xuất kinh doanh: Chấm dứt làm việc kinh doanh kém hiệu quả như dịch vụ sửa chữa tàu, cho thuê kho bãi… đồng thời mở rọng dịch vụ quản lý khai thác tàu.

Tái cơ cấu tài chính cũng được VST đề cập nhằm tìm biện pháp thích hợp để thực hiện tái cơ cấu nợ vay ở một số tổ chức tín dụng, tiến tới giảm âm vốn chủ có.Tuy nhiên, VTS thừa nhận “phân khúc vận tải biển suy thoái kéo dài hơn 7 năm chưa có dấu hiệu bình phục”.

Tình hình kinh doanh của một số hãng tàu biển Việt Nam hiện đều gặp nhiều gặp khó, theo một số chuyên gia trong ngành, một số hãng tàu biển Việt Nam đều phải vay vốn ngân hàng có số tiền rất lớn, trong khi giá thành duy tu, bảo trì tàu cao, phân khúc lại ế ẩm nên đã bào mòn kết quả kinh doanh.

Cùng có đây là một số đội tàu Việt Nam đang thiếu hụt đội tàu container, chỉ tập trung khai thác loại tàu hàng khô, hàng rời, trong khi ngành vận tải biển địa cầu đã chuyển dịch sang xu hướng vận chuyển bằng container.

Thống kê của Bộ Giao thông – Vận tải, đội tàu container Việt Nam chỉ chiếm 4%, còn lại chủ yếu là tàu hàng rời. Không chỉ dễ làm bỏ tiền ra mua tàu chuyên chở container về làm việc mà phải có chuỗi cung ứng, hệ thống hạ tầng, hậu cần kèm theo – các thứ mà một số hãng tàu Việt Nam không có đủ năng lực. Không chỉ giá cước cao hơn tàu ngoại, tính liên thông trong vận tải quốc tế kém, năng lực khai thác yếu, đa số một số tàu của Việt Nam không cung cấp được đề nghị về công đoạn giao hàng.

Do đây, có việc Vietcombank rao phân phối khoản nợ của Vitranschart, nhiều nhà đầu tư nghi ngại có mức giá đưa ra, nhất là trong tình hình ngành vận tải biển đang rất “long đong”, một số công ty đua nhua báo lỗ.

Theo Hoàng Dung

An ninh tiền tệ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339