Vietcombank và một kế hoạch quyết định nửa đầu 2018

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank, ông Nghiêm Xuân Thành, trò chuyện có VnEconomy trước thềm xuân Mậu Tuất…

Sau kết quả kinh doanh ấn tượng năm 2017, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang hướng đến 1 số kế hoạch, chỉ tiêu lớn hơn trong năm 2018.

Trao đổi có VnEconomy, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietcombank cho biết, sau khi cân đối lại, ngân hàng chuẩn bị sẽ nâng chỉ tiêu lợi nhuận năm nay, cũng như quyết tâm đã đi vào vận hành kế hoạch phát hành cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài để tăng vốn.

Tăng trưởng kỷ lục

Với kết quả năm 2017, Vietcombank hẳn đã có nhiều 1 sốh tân và điều chỉnh trong kinh doanh, thưa ông?

Năm qua Vietcombank đã đã đi vào vận hành vượt mức toàn bộ 1 số chỉ tiêu trọng yếu đã được đại hội đồng cổ đông thông qua. Tổng tài sản đã vượt mức 1 triệu tỷ đồng. Nợ xấu đã được xử lý hiệu quả, mật độ nợ xấu đã được đưa về mức 1,1%, mức thấp nhất trong 1 số tổ chức tín dụng.

Đặc biệt, Vietcombank là ngân danh tiếng tiên của Việt Nam đạt lợi nhuận vượt mốc 10.000 tỷ đồng, có lợi nhuận trước thuế năm đạt 11.337 tỷ đồng, tăng gần 3.000 tỷ đồng, tương đương 33% so có năm 2016.

Đây cũng là mức tăng trưởng kỷ lục của Vietcombank từ trước đến nay.

Đúng là Vietcombank đã có nhiều 1 sốh tân và điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh, hợp lý hơn. Trong năm 2017 ngân hàng đã thi công và quyết liệt triển khai đề án cơ cấu lại đến năm 2020 có 1 số mục tiêu, định hướng gắn có hội nhập khu vực và quốc tế.

Theo định hướng đó, cũng như 1 sốh tân rõ nhất trong vận hành của Vietcombank 1 số năm vừa qua là chuyển dịch mạnh mẽ từ chú trọng vào tốc độ tăng trưởng sang chú trọng về chất lượng, bền vững và hiệu quả.

Bên cạnh 1 số vận hành truyền thống, Vietcombank đã đặt ba trọng tâm kinh doanh để tập trung và dịch chuyển là phân phối lẻ, kinh doanh vốn và dịch vụ. Từ đó từng bước tạo ra 1 số chuyển động có tính bước ngoặt.

Những kết quả trong năm 2017 đã góp phần củng cố niềm tin, hình ảnh, thương hiệu của Vietcombank trong nước và quốc tế, tiếp thêm động lực cho chúng tôi nỗ lực phấn đấu để đạt được 1 số kết quả tốt hơn trong năm 2018.

Ba trọng tâm nói trên cũng là xu hướng vận hành của 1 số ngân hàng Việt Nam?

Chúng ta thấy rằng, ở 1 số phân khúc phát triển, vận hành phân phối lẻ và dịch vụ đóng góp tỷ trọng khá cao và càng ngày càng tăng thêm trong cơ cấu lương của ngân hàng. Đó cũng là xu hướng tất yếu của ngân hàng Việt Nam trong tương lai.

Sự phát triển của nền kinh tế xã hội và nền móng công nghệ ở Việt Nam đã tạo nên xu hướng mới trong chi tiêu, tiêu dùng và nhu cầu sử dụng 1 số dịch vụ tài chính của bộ phận dân số trẻ có lương càng ngày càng tăng.

Được coi là mảng kinh doanh có tỷ suất sinh lời tốt và mức độ rủi ro thấp hơn, cho vay phân phối lẻ và dịch vụ thực sự là xu hướng chính cho vận hành ngân hàng ở Việt Nam giai đoạn này và trong thời gian tới.

Nắm bắt được xu hướng phát triển ấy, từ vài năm trở lại đó, Vietcombank đã chủ động đẩy mạnh vận hành phân phối lẻ và dịch vụ, bước đầu đã đạt được 1 số thành công nhất định.

Chúng tôi đặt mục tiêu tới năm 2020 trở thành ngân hàng đứng đầu về phân phối lẻ, đồng thời tăng tỷ trọng lương từ dịch vụ lên mức 30% tổng lương.

Trong năm 2017, bên cạnh sự dịch chuyển có ba trọng tâm trên, Vietcombank tiếp tục “rắn” có nợ xấu, khi có mật độ dự phòng bao nợ xấu lên tới hơn 130%. Như vậy có quá thận trọng không, thưa ông?

Chúng tôi đã xác định, 1 trong 6 mục tiêu chiến lược đến năm 2020 là trở thành ngân hàng quản trị rủi ro theo thông lệ tốt nhất. Theo đó, hệ thống xếp hạng tín nhiệm bạn và chính sách phân phối hàng phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro được thực hiện trên quan điểm thận trọng, bền vững, tuân thủ quy định của pháp luật và thích hợp có thông lệ quốc tế.

Vietcombank đã trở thành ngân danh tiếng tiên xử lý sạch nợ ở Công ty Quản lý tài sản 1 số tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vào 2016, chỉ sau hai năm tập trung xử lý nợ xấu, sớm trước ba năm so có đề án. Tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu của Vietcombank luôn ở nhóm cao nhất trong số 1 số ngân hàng thương mại ở Việt Nam.

Còn bởi thế có quá thận trọng hay không, thì đó là đặc điểm của ngân hàng trong nhiều năm qua, gắn có quan điểm quyết liệt và phải thực sự chủ động có rủi ro nợ xấu trong vận hành. Như từ năm 2009, mật độ dự phòng bao nợ xấu của Vietcombank cũng từng đạt tới 132,2%, năm 2011 cũng ở mức cao có 125,1%.

Giao dịch lịch sử

Cũng trong năm vừa qua, Vietcombank đã thực hiện chuyển nhượng lịch sử có thương vụ Nhà nước thoái vốn ở Sabeco. Và đó cũng là 1 yếu tố thúc đẩy tổng tài sản ngân hàng lần Thứ nhất vượt mốc 1 triệu tỷ đồng. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về chuyển nhượng này?

Trong thương vụ Nhà nước thoái vốn ở Sabeco, Vietcombank đóng vai trò là ngân hàng cung cấp 1 số dịch vụ, bao gồm mở tài khoản đặt cọc, chi trả, ký quỹ, bảo lãnh và chuyển đổi ngoại tệ của thương vụ này có tổng giá trị ngoại tệ vào dao động 5 tỷ USD, để nhà đầu tư có thể chuyển đổi tiền đầu tư sang VND chi trả tiền mua cổ phần ở Sabeco.

Có thể nói, đó là lần Thứ nhất trong lịch sử ngân hàng Việt Nam, 1 chuyển nhượng có diện tích lớn bởi thế chỉ được thực hiện bởi duy nhất 1 ngân hàng.

Điều này phần nào biểu hiện nên tảng tài chính vững mạnh của chúng tôi, và đồng thời cũng biểu hiện sự quyết tâm của chúng tôi trong việc đồng hành 1 số công ty, nhằm có đến 1 số biện pháp tài chính tối ưu, mau chóng và hiệu quả để cung cấp nhu cầu kinh doanh và phát triển của 1 số công ty trong và ngoài nước.

Giao dịch này tạo ra hiệu quả kinh doanh kép của Vietcombank và quan trọng hơn, khẳng định sự chuyên nghiệp, danh tiếng thương hiệu, mở ra nhiều thời cơ mới cho ngân hàng.

undefined - Ảnh 1.

Năm 2018, Vietcombank chuẩn bị trình đại hội đồng cổ đông chỉ tiêu lợi nhuận 13.000 tỷ đồng, tăng 15% so có năm 2017.

Năm 2018, ở hội nghị triển khai kế hoạch vừa qua, Vietcombank chuẩn bị chỉ tiêu lợi nhuận dao động 12.000 tỷ đồng. So có kết quả 11.337 tỷ đồng năm 2017 thì mức độ tăng trưởng của chỉ tiêu đó khá khiêm tốn, thưa ông?

Đúng là ở hội nghị vừa qua chúng tôi bước đầu đề ra chỉ tiêu đó. Vietcombank luôn chú trọng tăng trưởng đi cùng có chất lượng và bền vững.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo 1 số cân đối và triển vọng, năm 2018, Vietcombank chuẩn bị sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận là 13.000 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so có năm 2017.

Với 1 số biện pháp quyết liệt, đồng bộ, chúng tôi tin tưởng sẽ đã đi vào vận hành mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Chào phân phối 10% vốn

Trong năm 2017, điều mà Vietcombank vẫn chưa thực hiện được là tăng vốn qua chào phân phối cho nhà đầu tư nước ngoài. Ông có thể cho biết định hướng và phương án của kế hoạch này?

Cùng có việc đặt ra 1 số mục tiêu phát triển cao hơn về diện tích, hiệu quả cũng như ứng dụng 1 số chuẩn mực quản trị và mật độ an toàn khắt khe hơn, Vietcombank đã chủ động lên kế hoạch tăng vốn và đã được đại hội đồng cổ đông thông qua về mặt chủ trương.

Đồng thời, chúng tôi cũng nhận được chấp thuận từ phía Ngân hàng Nhà nước về phương án phát hành và đang tích cực gấp rút triển khai 1 số bước thứ hai.

Phương án tăng vốn của Vietcombank giai đoạn này là phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài có diện tích tương đương 10% vốn điều lệ giai đoạn này.

Giá phát hành sẽ được xác định trên cơ sở định giá của 1 tổ chức thẩm định giá có năng lực và danh tiếng, đồng thời trên cơ sở tham chiếu giá phân khúc để chắc chắn có lại lợi ích tốt nhất cho ngân hàng và cổ đông.

Chúng tôi tin tưởng có thể đã đi vào vận hành đợt tăng vốn trong 6 tháng đầu năm 2018.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339