Vietnam Airlines sẽ hiện thực hoá tham vọng bằng cách nào?

Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định địa vị chủ lực của Hãng hàng không quốc gia trên phân khúc trong nước…

Trong chiến lược và định hướng phát triển dài hạn đến năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định địa vị chủ lực của Hãng hàng không Quốc gia trên phân khúc trong nước và tiếp tục mở rộng diện tích vận hành, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á.

Ngày 10/5 tới đấy, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 sau hơn 1 năm niêm yết cổ phiếu trên sàn chuyển nhượng UpCom.

2017 là 1 năm kinh doanh thành công của Vietnam Airlines. Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã tự phá kỷ lục của chính mình có mức lợi nhuận cao chưa từng có trong lịch sử vận hành của công ty. Với 1 năm tăng trưởng mạnh, cổ đông của Vietnam Airlines đang chờ mong một số kết quả mới ở chặng một số con phố phía trước.

Quý 2/2018 HVN sẽ chuyển sang niêm yết trên HOSE

Việc đăng ký chuyển nhượng cổ phiếu trên sàn UPCoM được coi là dấu ấn quan trọng trong trọn vẹn công đoạn đại chúng hóa Tổng công ty, giúp Vietnam Airlines tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, tăng cường tính minh bạch trong mở phân phối tài liệu cũng như củng cố thương hiệu trên phân khúc.

Vietnam Airlines cũng chuẩn bị chào phân phối 371.533.127 quyền mua cổ phần HVN, thuộc có của Bộ Giao thông Vận tải (1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền, 100 quyền mua được mua 15,5753 cổ phần phát hành thêm cho cổ đông đã đi vào hoạt động để tăng vốn điều lệ). Số lượng này tương ứng quyền mua hơn 57,8 triệu cổ phần Vietnam Airlines. Ước tính Bộ Giao thông Vận tải sẽ thu về tối thiểu 2.238 tỷ đồng từ thương vụ này.

Cùng có đây, Vietnam Airlines cũng thông báo phát hành cổ phiếu ra công chúng có số lượng đăng ký chào phân phối 191.191.377 cổ phiếu cho cổ đông đã đi vào hoạt động có tên trong danh sách ở ngày chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền, có giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Khối lượng vốn cần huy động là hơn 1.911 tỷ đồng có mục đích huy động vốn là bổ sung vốn điều lệ để thực hiện đầu tư dự án mua máy bay và tăng vốn lưu động.

Liên quan đến việc tiếp tục đẩy mạnh cổ phần hoá, rút bớt vốn Nhà nước ở Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines từng cho biết: “Chúng tôi được chỉ đạo mục tiêu giảm mật độ có vốn nhà nước ở Tổng công ty xuống còn 51% đến năm 2020”.

Trong quý 2 năm nay, HVN chuẩn bị sẽ chuyển từ sàn UPCoM sang niêm yết trên HOSE.

Mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trên 2.400 tỷ đồng

Liên quan đến cổ đông chiến lược, bên cạnh đối tác chiến lược giai đoạn này là Tập đoàn ANA Holdings Inc của Nhật Bản, HVN đang có kế hoạch tìm thêm đối tác chiến lược để phân phối vốn hoặc phân phối quyền mua trong đợt phát hành thêm. Mục tiêu là giảm mật độ có của cổ đông nhà nước xuống còn 51% cuối năm 2019.

Ông Dương Trí Thành, CEO của Vietnam Airlines trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Bloomberg hồi năm ngoái không giấu tham vọng khi cho biết, Vietnam Airlines đang lên kế hoạch phân phối tiếp 4,1% cho một số nhà đầu tư và “việc phân phối cổ phần sẽ cho phép Vietnam Airlines tiếp tục triển khai kế hoạch đầy tham vọng nhằm mở rộng và nâng cấp đội tàu bay cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ nhìn chung”.

Trong chiến lược và định hướng phát triển dài hạn đến năm 2020, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiếp tục khẳng định địa vị chủ lực của hãng Hàng không Quốc gia trên phân khúc trong nước và tiếp tục mở rộng diện tích vận hành, trở thành hãng hàng không có tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á.

Riêng trong năm 2018, ở kỳ đại hội đồng cổ đông lần này, Vietnam Airlines cũng chuẩn bị trình Đại hội cổ đông một số con số, cụ thể sẽ vận chuyển 24,3 triệu lượt khách, tăng 10,9%, hành khách luân chuyển đạt 38,5 triệu khách, tăng 10,8% so có cộng kỳ. Doanh thu tổng công ty chuẩn bị đạt 97.073 tỷ đồng, tăng 14,3% so có năm 2017, lợi nhuận hợp nhất ở mức 2.421 tỷ đồng.

Đối có phân khúc quốc tế, Vietnam Airlines đặt kế hoạch tăng trưởng tải 10%, duy trì thị phần và giữ vững địa vị ở một số phân khúc quốc tế đồng thời chắc chắn hiệu quả kinh doanh. Trong khi đây, phân khúc nội địa, Vietnam Airlines chuẩn bị tăng tải 10-12% so năm 2017 nhằm duy trì thị phần tải ở mức 42-43%, thị phần VNA Group (gồm VNA, JPA và VASCO) ở mức 58-59%.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339