VNG ngày càng sa sút do công ty liên kết thua lỗ, trong đó có Tiki

Phần lỗ trong công ty liên kết của VNG ghi nhận tăng mạnh, ước tính lỗ 151 tỷ đồng 3 quý đầu năm 2018, tăng mạnh so với năm 2017 …

Báo cáo tài chính quý 3 năm 2018 vừa được Công ty Cổ phần VNG ra mắt cho thấy tình hình kinh doanh càng ngày càng sa sút của công ty.

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quý 3/2018 đạt 1.095 tỷ đồng, tăng nhẹ so với quý 3 năm 2017. Luỹ kế 3 quý năm 2018, doanh thu đạt 3.161 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính tăng từ 90 tỷ đồng lên 115 tỷ đồng chủ yếu đến từ việc thu lãi, song giá thành tài chính cũng tăng mạnh, từ 700 triệu lên đến 2,4 tỷ đồng. Trong khi đó, phần lỗ trong công ty liên kết ghi nhận tăng mạnh, ước tính lỗ 151 tỷ đồng 3 quý đầu năm 2018, tăng mạnh so với con số 74,8 tỷ đồng của năm 2017.

Chi phí bán hàng và giá thành quản lý công ty đồng loạt tăng theo dẫn đến kết thúc 3 quý năm 2018, lợi nhuận sau thuế lương công ty đạt 391 tỷ đồng, giảm mạnh 48% so với năm 2017.

Một trong những lý do dẫn đến kết quả kinh doanh xuống sắc của VNG là do doanh thu từ dịch vụ trò chơi trực tuyến giảm mạnh. Theo báo cáo tài chính công ty mẹ, doanh thu dịch vụ trò chơi trực tuyến 9 tháng qua chỉ đạt 1.736 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 2.123 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Đáng lưu ý là khoản đầu tư vào công ty liên kết tiếp tục thua lỗ, dù không đề cập chi tiết khoản lỗ từng công ty song báo cáo tài chính cho thấy, khoản giá trị đầu tư vào Tiki của VNG thời điểm cuối năm 2017 là 384,4 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 30/9/2018, tổng giá trị đầu tư vào Tiki của VNG tăng lên 506,2 tỷ đồng, nắm giữ 28,8% cổ phần của Tiki.

Năm 2017, VNG ghi nhận khoản thua lỗ tại Tiki là 219 tỷ đồng. 6 tháng năm 2018, khoản lỗ này tiếp tục tăng thêm 102 tỷ đồng. Đến thời điểm 30/6/2018, VNG ghi nhận khoản lỗ tại Tiki là 321,2 tỷ đồng. Như vậy, giá trị khoản đầu tư còn lại của VNG tại Tiki chỉ còn 185 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2017, VNG có một năm huy hoàng khi kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh, doanh thu đạt 4.267 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 73% lên 938 tỷ đồng.

Sang năm 2018, VNG tiếp tục đặt mục tiêu tăng doanh thu lên 5.006 tỷ đồng tuy thế, có kế hoạch lợi nhuận lại giảm đến 41,5% xuống chỉ còn 549 tỷ đồng – tương đồng với mức lợi nhuận của năm 2016. Như vậy, với kết quả vừa ra mắt, VNG bám khá sát mục tiêu đã đặt ra đầu năm.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339