Xóa bỏ nhiều nội dung tại dự thảo Luật quản lý thuế

Đề xuất xóa nợ thuế cho người nộp thuế ngừng kinh doanh, giải thể quá 5 năm thay vì 10 năm như giai đoạn này của Bộ Tài chính bị bác bỏ…

Sau khi tiếp thu ý kiến của 1 số bộ ngành, Bộ Tài chính đã xóa bỏ nhiều nội dung ở dự thảo Luật quản lý thuế sửa đổi.

Bỏ phương án cơ quan thuế thu bảo hiểm xã hội

Tại dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất cơ quan thuế sẽ áp dụng thu 1 số khoản bảo hiểm ép buộc đối có đơn vị sử dụng lao động để cải 1 sốh thủ tục hành chính 1 1 sốh mạnh mẽ, giảm kinh phí tuân thủ cho đơn vị sử dụng lao động; giảm kinh phí quản lý của cơ quan quản lý nhà nước; cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp đã phản bác nội dung này.

Theo đây, ba bộ này cho rằng, Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định thẩm quyền tổ chức thực hiện thu bảo hiểm xã hội thuộc về cơ quan bảo hiểm xã hội, nên yêu cầu Bộ Tài chính tham khảo lại nội dung này, tránh hiện trạng chồng chéo, không thống nhất giữa 1 số luật và văn bản giải đáp thi hành.

Đồng quan điểm, Bộ Tư pháp nhận định thêm, việc chuyển đổi, sáp nhập công dụng thu bảo hiểm xã hội vào cơ quan thuế sẽ ảnh hưởng lớn đến việc sắp xếp bộ máy của hai cơ quan, số lượng lao động điều chuyển sau khi chuyển đổi mô hình.

Từ đây, Bộ Tư pháp yêu cầu Bộ Tài chính có phân tách tác động 1 1 sốh kỹ lưỡng đối có chính sách bán hàng trên để chắc chắn tính khả thi trong quá trình tổ chức thực hiện. Mặt khác, cần làm rõ thu 1 số khoản bảo hiểm xã hội có tính chất ép buộc có phải thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật quản lý thuế hay không?

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến 1 số bộ ngành, Bộ Tài chính chọn lọc bỏ phương án cơ quan thuế thu bảo hiểm xã hội. Cơ quan thuế chỉ phối hợp ở mức độ thảo luận, cung cấp tài liệu và phối hợp thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra chuyên ngành để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và thuế đối có tổ chức trả lương và cá nhân.

Bỏ nội dung cấm chủ công ty xuất cảnh

Tại dự thảo Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính yêu cầu bổ sung chính sách bán hàng dừng việc xuất cảnh đối có chủ công ty, chủ tịch và thành viên hội đồng thành viên, hội đồng quản trị, trưởng ban quản trị hợp tác xã… ngừng vận hành không thực hiện thủ tục giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tư pháp yêu cầu không bổ sung chính sách bán hàng này, vì việc thực hiện thủ tục giải thể, phá sản không thuộc phạm vi của Luật Quản lý thuế.

Do đây, chỉ có thể dừng việc xuất cảnh đối có người Việt Nam xuất cảnh để an cư ở nước ngoài, người Việt Nam an cư ở nước ngoài, người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam khi chưa đã đi vào hoạt động nghĩa vụ nộp thuế theo thông báo của cơ quan quản lý thuế.

Bộ Tư pháp cũng cho rằng, việc bổ sung chính sách bán hàng trên sẽ dễ gây ra sự nhầm lẫn giữa trách nhiệm của pháp nhân có trách nhiệm của cá nhân.

Tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã không bổ sung thêm nội dung này mà giữ nguyên Điều 53 như quy định hiện hành.

Bác đề xuất định công ty phá sản 5 năm được xóa nợ thuế

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung chính sách bán hàng: trường hợp người nộp thuế ngừng kinh doanh, giải thể quá 5 năm thì được xóa nợ tiền thuế, thay vì 10 năm như giai đoạn này.

Nhưng Bộ Tư pháp cho rằng, nếu thi công chính sách bán hàng này sẽ không chắc chắn tính nghiêm minh của pháp luật, khuyến khích người nộp thuế chây ỳ để qua 5 năm được xóa nợ sau đây lại tiếp tục nợ thuế. Việc xóa nợ này chỉ làm “đẹp” sổ sách của cơ quan thuế mà không có chế tài đối có người nộp thuế.

Ghi nhận ý kiến, Bộ Tài chính cho biết sẽ giữ nguyên quy định hiện hành.

Giữ nguyên quy định hiện hành về xóa nợ thuế cá nhân

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi chính sách bán hàng xử lý xóa nợ có 1 số trường hợp là cá nhân đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự nhằm tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội và để thống nhất giữa Luật công ty và Luật Quản lý thuế.

Trong khi đây, 1 số bộ ngành khác cho rằng, việc làm này là cần thiết nhưng phải chắc chắn các đối tượng trên không có tài sản để nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp, tránh trường hợp 1 số đối tượng còn tài sản mà lại không phải thực hiện nghĩa vụ đối có ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến này và chọn lọc sẽ giữ nguyên nội dung chính sách bán hàng như giai đoạn này.

Không thêm thành viên ban quản lý chợ vào Hội đồng giải đáp thuế

Tại Dự thảo, Bộ Tài chính yêu cầu bổ sung đại diện Ban quản lý chợ, trọng điểm thương mại vào thành phần Hội đồng giải đáp thuế xã, phường, thị trấn để vận hành có hiệu quả hơn.

Song Bộ Tư pháp cho rằng, báo cáo tổng kết thi hành Luật quản lý thuế mới chỉ ra thành phần của Hội đồng giải đáp chưa thích hợp và cơ chế giải đáp chuyên môn cho cơ quan thuế chưa được quy định dẫn đến nhiều vụ việc khiếu nại, khiếu kiện từ cấp cơ sở chưa được giải quyết dứt điểm.

Bộ Tư pháp nêu quan điểm, để giải quyết được gặp khó, vướng mắc thì phải phân tách về kết quả vận hành của Hội đồng này như thế nào? có hiệu quả hay không? Thành phần hội đồng này nếu bổ sung thêm Ban quản lý chợ, trọng điểm thương mại thì có tăng năng lực, hiểu biết chuyên môn về thuế để giải đáp chuyên môn cho cơ quan thuế hay không?

Trên cơ sở đây, Bộ Tư pháp yêu cầu Bộ Tài chính có phân tách cụ thể hơn về chính sách bán hàng này để chắc chắn hiệu quả vận hành của Hội đồng giải đáp thuế và không phát sinh thêm kinh phí cho ngân sách nhà nước.

Tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp và ý kiến của 1 số bộ ngành, Bộ Tài chính chọn lọc không bổ sung thành phần Ban quản lý chợ, trọng điểm thương mại vào Hội đồng giải đáp thuế, xã, phường, thị trấn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, chuẩn bị hoàn chỉnh lại dự thảo theo hướng quy định cụ thể 1 số nội dung về tiêu chuẩn vận hành, chế độ làm việc, quan hệ công tác giữa cơ quan thuế có hội đồng giải đáp thuế và chính quyền địa phương.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339