Logo mà mỗi hãng xe có cũng là bộ mặt và linh hồn của chính họ – thứ Thứ nhất đập vào mắt người dùng khi quan sát mỗi chiếc xe. Dù vậy, không nhiều người có thể hiểu được ẩn ý đằng sau từng chiếc huy hiệu đó…
Logo mà mỗi hãng xe có cũng là bộ mặt và linh hồn của chính họ – thứ Thứ nhất đập vào mắt người dùng khi quan sát mỗi chiếc xe. Dù vậy, không nhiều người có thể hiểu được ẩn ý đằng sau từng chiếc huy hiệu đó…
Abarth
Logo của Abarth có hình con bọ cạp – cũng là Cung Hoàng đạo của người sáng lập ra thương hiệu ông Carlo Abarth. Phía trên đỉnh logo là lá cờ Italia nằm dưới tên thương hiệu. Màu đỏ ở đó là màu đại diện cho các cuộc đua ở Italia. Giờ ta chỉ còn thấy huy hiệu Abarth trên các dòng xe hiệu suất cao của Fiat.
Alfa Romeo
Alfa là cụm từ viết tắt của Anonima Lombarda Fabbrica Automobili trong khi Romeo là tên đệm của thương gia đã mua lại doanh nghiệp vào năm 1915. Chữ thập đỏ trên logo xe là biểu tượng của Milan trong khi con rắn đội vương miện là gia huy của nhà Visconti – các người từng cai trị đô thị trong lịch sử.
Alpina
Cái tên Alpina tới từ cửa hàng Thứ nhất của họ (chuyên sản xuất… máy gõ chứ không phải xe) nằm trên dãy Alps. Hình ảnh trên logo là bộ chế hòa khí Weber – linh kiện đánh dấu khởi đầu mối hợp tác giữa họ có BMW, cộng trục khuỷu xe.
Aston Martin
“Martin” là họ của nhà đồng sáng lập doanh nghiệp, ông Lionel Martin trong khi “Aston” tới từ cụm Aston Hill Climb, cuộc đua leo núi nơi ông đã chinh phục được thành công và khiến tên tuổi ông được biết đến rộng rãi hơn. Biểu tượng đôi cánh được chọn vào năm 1927 biểu hiện cho tốc độ, có lẽ lấy cảm hứng từ đôi cánh của thương hiệu Bently.
thương hiệu Audi
Nhà sáng lập August Horch của thương hiệu Audi trước đó đã có cho mình 1 doanh nghiệp riêng cộng tên nhưng sau đó rời đi. Cũng vì lý do này mà ông chẳng thể sử dụng tên mình làm tên hãng xe được nữa, qua đó đành phải chọn lọc cụm từ thương hiệu Audi mà con trai mình gợi ý. Horch có nghĩa là lắng nghe trong tiếng Đức trong khi thương hiệu Audi cũng có nghĩa tương tự nhưng trong tiếng Latin. Logo thương hiệu Audi là kết quả của việc hợp nhất 4 thương hiệu (thương hiệu Audi, DKW, Horch và Wanderer), mỗi vòng tròn biểu trưng cho 1 thương hiệu và chúng đan vào nhau để biểu hiện sự đoàn kết. Màu logo được chọn là màu bạc – màu đua của nước Đức.
thương hiệu Bently
thương hiệu Bently từng chế tạo động cơ máy bay trong GĐ Thế chiến thứ nhất, bởi thế không khó hiểu khi họ chọn biểu tượng đôi cánh làm logo. Màu bạc ở đó biểu hiện sự phức tạp, tinh vi. Thực tế, số lượng lông vũ trên 2 cánh là không bằng nhau và chúng cũng đã từng cách tân tùy theo GĐ lịch sử.
BMW
Là chữ viết tắt của cụm từ trong tiếng Đức có nghĩa Công ty sản xuất xe xứ Bavaria. Vòng tròn màu đen ngoại khu là các gì còn sót lại của logo người tiền nhiệm BMW, Rapp, trong khi màu xanh và trắng phía trong đại diện cho lá cờ xứ Bavaria.
Bugatti
Chữ B cách điệu ở trên cộng logo là chữ cái Thứ nhất trong tên nhà sáng lập thương hiệu, ông Ettore Bugatti. 60 dấu chấm ở viền logo hình bầu dục thuộc 1 trong 2 lý do (mà tới giờ vẫn chưa thống nhất được đâu là đúng): hoặc là ngọc trai để biểu thị sự hùng vĩ, hoành tráng và sang trọng, hoặc là dây đai an toàn mà Bugatti sử dụng cho động cơ bởi kiến trúc kỳ lạ mà họ tiến hành (không có miếng đệm).
hãng Cadillac
Tên gọi của thương hiệu lấy lý do từ tước hiệu (tự phong) của nhà sáng lập: Antoine Laumet de la Mothe – Quý ngài xứ hãng Cadillac. Logo của hãng là kiến trúc của áo giáp của chính ông – vốn được chế tạo dựa trên khuôn mẫu là chiếc khiên của người hàng xóm, cũng là bá tước vùng Lamothe-Bardigues. Logo ban đầu của hãng ban đầu có hình… 6 chú vịt đen trong 2 phần tư màu vàng nhưng sau đó đã được thay thế bằng hình thanh ngang màu đen vào năm 2000.
Chevrolet
Logo hình cái nơ nổi tiếng của thương hiệu Mỹ được ra mắt 2 năm sau khi hãng thành lập. Ý tưởng này được lấy từ 1 mẩu quảng cáo trên tờ báo địa phương mà ông Louis Chevrolet nhận ra ấn tượng, có thể là từ doanh nghiệp than Coalettes.
Citroen
Vào năm 1901, nhà sáng lập thương hiệu, ông Andre Citroen (khi đó 22 tuổi) có mặt ở Ba Lan, nơi ông tình cờ tìm thấy 1 bánh răng hình mũi tên thú vị dùng trong máy phay (lĩnh vực kinh doanh ban đầu của ông). Hình 2 mũi tên lấy cảm hứng từ đó.
Ferrari
Trên đỉnh của logo Ferrari là màu cờ Italia. Tấm khiên vàng bên dưới biểu trưng màu của vùng Modena – nơi sinh của Enzo Ferrari. 2 ký tự SF là viết tắt của Scuderia Ferrari (Team Ferrari). Hình ảnh “ngựa chồm” biểu trưng của hãng là hình ảnh lấy từ máy bay của Francesco Baracca – phi công và anh hùng dân tộc của Italia hy sinh vào năm 1918.
Một điểm thú vị ở đó là hình ảnh chú ngựa được cho là lấy từ máy bay của 1 phi công Đức đã bị Baracca bắn hạ ở Stuttgart – nơi đặt trụ sở sản xuất của hãng Porsche. Do đó, (có thể) 2 chú ngựa trong hình ảnh logo hãng Porsche và Ferrari là tương đồng.
thương hiệu xe Ford
Hình bầu dục màu xanh da trời đã được thương hiệu Mỹ sử dụng từ năm 1927 để vinh danh nhà sáng lập Henry thương hiệu xe Ford. Đây cũng là mẫu logo hiếm hoi gần như không cách tân chút nào kể từ khi được sử dụng lần Thứ nhất.
hãng Hyundai
Dù nhìn khá giống… logo hãng Honda nằm nghiêng, logo của hãng Hyundai lại có ý nghĩa (và hình ảnh ẩn) hoàn toàn khác biệt: cái bắt tay biểu hiện sự tin tưởng giữa 2 con người – khách hàng và hãng Hyundai, trong đó hãng Hyundai là người nghiêng mình về phía trước.
Infiniti
Có 2 cách hiểu logo của Infiniti dù cả 2 đều biểu hiện 1 hình ảnh duy nhất: hình tam giác có góc nhọn hướng lên trên. Cách hiểu Thứ nhất cho rằng đó là con các con phố hướng tới tương lai. Trong khi đó cách hiểu thứ 2 thì cho đó là núi Phú Sĩ – hình ảnh biểu trưng và cũng là đỉnh cao của Nhật Bản.
hãng Jaguar
Tên gọi ban đầu của hãng Jaguar là SS Cars nhưng sau đó đã buộc phải đổi đi từ năm 1945 do trùng có Quân đoàn SS của Đức quốc xã trong Thế chiến thứ 2. Hình ảnh báo đốm được chọn để biểu hiện suy nghĩ và hành động luôn tiến về phía trước.
Koenigsegg
Nhà sáng lập Christian von Koenigsegg có tên đệm gốc từ nước Đức. “Von” cũng thường chỉ giới quý tộc và Koenigsegg, thực chất, thuộc 1 nhánh của các kỵ sĩ đế chế German-Romanic vào thời kỳ Trung Cổ. Logo dạng khiên có hình thoi vàng và đỏ đan xen chính là gia huy cách điệu của gia đình ông.
Lada
Ban đầu, Lada chỉ là tên dòng xe xuất khẩu của thương hiệu Zhiguli (tên 1 dãy núi ở Volga) trong liên bang Xô Viết. Lada cũng là từ dùng để chỉ 1 dạng sông – hình ảnh ta phần nào có thể mường tượng ra khi nhìn vào logo.
Lamborghini
Một logo khác lấy ý tưởng từ cung Hoàng đạo của người sáng lập, lần này là ông Feruccio Lamborghini có cung Taurus – Kim Ngưu. Cảm hứng của ông lấy từ 1 lần tới thăm trang trại nuôi bò đấu Miura ở Seville, Tây Ban Nha. Ngoài ra hình ảnh chú trâu cũng đại diện cho sức mạnh của các siêu xe Lamborghini.
Lotus
Nguồn gốc chính thức đằng sau cái tên Lotus chưa bao giờ được tiết lộ, tuy nhiên có nhiều nguồn đáng tin cậy chỉ ra rằng cái tên Lotus (hoa sen) được chọn bởi hiểu biết của nhà sáng lập Colin Chapman về loài hoa này, bên cạnh việc hoa sen cũng là biểu tượng của Nirvana (cõi thiên các con phố) trong Phật giáo.
Màu vàng ở phía ngoài logo đại diện cho các tháng ngày tươi đẹp, màu xanh lá phía trong là màu đua của Anh – lý do của Lotus. Các ký tự trên cộng là chữ cái Thứ nhất trong tên đầy đủ của nhà sáng lập: Anthony Colin Bruce Chapman.
Maserati
Cây đinh ba được “lấy ra” từ tượng thần biển Neptune đặt ở quảng trường trọng điểm Piazza Maggiore, Bologna – quê hương của thương hiệu này. Ngoài ra nó cũng biểu hiện sức mạnh của Neptune – bao gồm động đất, bão tố và… ngựa.
Mazda
Cái tên Mazda có lý do từ Ahura Mazda – vị thần sáng tạo trong Hỏa giáo – 1 trong các Tôn giáo khá phổ biến vào GĐ sơ khai ở châu Á. Mazda cũng có nghĩa là thông thái và trùng hợp thay, cũng là tên Tây hóa của nhà sáng lập Jujiro Matsuda. Thương hiệu Nhật Bản cũng từng thay logo khá nhiều có logo GĐ này được sử dụng từ 1996. Chữ M trong logo là Mazda còn khung tròn ngoại khu là mặt trời.
McLaren
Logo nguyên bản của McLaren là hình tượng chim Kiwi – biểu tượng của New Zealand – quê hương nhà sáng lập Bruce McLaren. Vào GĐ 1980, kiến trúc mới có hình nhiều mũi tên được hãng sử dụng lấy từ nhà tài trợ chính vào khi đó là thương hiệu thuốc lá Marlboro. Vào năm 1997, chỉ 1 mũi tên được giữ lại và sau này chuyển hẳn sang dạng “tròn trịa” giống boomerang như bây giờ. Theo thương hiệu siêu xe, hình ảnh GĐ này “gợi lên vẻ hung dữ trên động vật và côn trùng ăn thịt”.
hãng xe hãng xe Mercedes
hãng xe Mercedes là tên con gái của đối tác Daimler vào thời điểm đó, Emil Jellinek trong khi Benz là tên của Karl Benz – người đã chế tạo ra chiếc xe Thứ nhất. Khi 2 thương hiệu hợp nhất vào năm 1926, cái tên hãng xe hãng xe Mercedes ra đời.
Logo của thương hiệu xe sang Đức có lý do từ tấm bưu thiếp mà Gottlieb Daimler gửi cho vợ mình vào GĐ 1870. Trong bưu thiếp, ông kể lại rằng mình đang sống có 1 ngôi sao 3 cánh và rồi rằng “1 ngày nào đó ngôi sao này sẽ tỏa sáng trên các nhà máy của chúng ta”. hãng xe hãng xe Mercedes sử dụng logo này lần đầu vào năm 1910 có 3 cánh tượng trưng cho biển, đất liền và bầu trời.
MG
MG là viết tắt của Morris Garages – thương hiệu của William R Morris tách riêng khỏi doanh nghiệp khởi điểm ông mở ra ở Oxford từ năm 1924. Logo hình bát giác của hãng được chọn lọc để tách biệt hẳn ra khỏi các dòng xe Morris trước đó.
hãng Mitsubishi
Khác có các thương hiệu khác, chính tên gọi của hãng Mitsubishi được dùng để miêu tả logo chứ không phải ngược lại như thường thấy. Mitsu có nghĩa là 3 trong khi Hishi là hình thoi/hình kim cương. Nhà sáng lập thương hiệu, ông Yataro Iwasaki chọn hình tượng này bởi nó vừa bao hàm gia huy của nhà Tosa – nơi ông làm việc trước đó, và nhà Iwasaki.
Morgan
Nguyên nhân mà thương hiệu Anh chọn logo hình đôi cánh chưa bao giờ được làm rõ nhưng nhiều nguồn tin kể lại rằng nó đến từ phi công tham dự vào Thế chiến thứ nhất – ông Albert Ball khi ông kể lại cảm giác lái xe Morgan “tuyệt vời như khi đang lái máy bay”.
hãng Nissan
Là cụm từ viết tắt của Nihon Sangyo (Nền công nghiệp Nhật Bản). Ban đầu logo của hãng có hình chữ nhật xanh da trời nằm trên hình tròn đỏ (cờ của đất nước Nhật Bản – biểu tượng mặt trời mọc). Đến thập niên 90, hình ảnh này được “chrome hóa” để biểu hiện sự tân tiến, tân thời.
Opel
Chữ Z trong logo của Opel là cách mà hãng biểu hiện lòng biết ơn có dòng xe tải Blitz (Sấm sét) – dòng xe đã vực dậy cả thương hiệu sau Thế chiến thứ 2. Không chỉ có hình ảnh tia sét, đó cũng là chữ cái cuối cộng của tên chiếc xe tải này.
hãng Peugeot
Hình ảnh sư tử đứng bằng 2 chân sau của hãng Peugeot đã xuất hiện từ năm 1847 – rất lâu trước khi hãng Peugeot tham dự làng xe 4 bánh toàn cầu. Hình mẫu nguyên gốc của nó biểu trưng cho “hàng hóa chất lượng cao”. Từ năm 1923, các dòng xe hãng Peugeot bắt đầu sở hữu đầu sư tử trang trí trên nắp ca pô. Đến năm 1948 khi dòng 203 công bố, 1 hình tượng sư tử khác quen thuộc hơn xuất hiện, đó chính là hình ảnh khắc trên áo giáp của vùng Franche-Comte nơi Armand hãng Peugeot sinh ra. Trải qua năm tháng, hình ảnh này càng ngày càng phát triển thành góc cạnh hơn.
hãng Porsche
Biểu tượng của hãng Porsche gắn liền có đô thị quê hương của họ – Stuttgart. Nằm ngoài tấm khiên có hình con ngựa là biểu trưng áo giáp của Tiểu bang Wurttemberg (có Stuttgart làm thủ đô) – thành lập sau khi chế độ quân chủ ở Đức sụp đổ vào năm 1918.
Biểu tượng giống như sừng hươu trên logo có lý do từ thế kỷ thứ 10, biểu hiện văn hóa, lịch sử và ngôn ngữ của khu vực Swabia thuộc Tây Nam nước Đức hiện giờ. Các dòng kẻ ngang đỏ và đen thì tới từ Công tước vùng Wurttemberg.
Renault
Ban đầu, biểu tượng của Renault không phải hình kim cương như bây giờ mà là… hình tròn (trước GĐ 1923). Nguyên nhân của sự cách tân có lẽ là do hình ảnh này hợp có tản nhiệt xe (tách đôi ở chính giữa) vào khi bấy giờ hơn. Dòng tên Renault trên logo gốc cũng biến mất vào năm 1972, đồng thời các cạnh kim cương được làm nổi trội lên để tăng vẻ ấn tượng.
hãng Rolls-Royce
Ban đầu, hãng Rolls-Royce chỉ sử dụng logo là 2 chữ R chồng lên nhau. Tuy nhiên về sau càng ngày càng nhiều khách hàng của thương hiệu Anh Quốc đề đạt 1 thứ gì đó “nổi trội và ấn tượng hơn”. Kết quả là bức tượng “Spirit of Ecstasy” ra đời – có bản gốc thực chất không phải do hãng Rolls-Royce chế tác. Biểu tượng này lấy nguyên mẫu từ 1 người phụ nữ có sắc đẹp mê hồn, thông tuệ và hài hước, nhưng vị thế xã hội ngăn cản cô lấy người mình yêu – 1 vị bá tước thuộc dòng dõi quý tộc Anh Quốc.
Vị bá tước sau đó đặt hàng nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes, khách hàng ông, 1 biểu tượng độc đáo để gắn lên chiếc xe riêng Rolls Royce Silver Ghost và hình tượng đó chính là cô gái mà ông chẳng thể tiến tới.
Rover
Rover còn có nghĩa “người đi biển” – trong đó nổi tiếng nhất không ai khác là dân Viking. Hình ảnh mà chúng ta thấy trên logo Rover chính là 1 chiếc thuyền dài hay được người Viking sử dụng trước kia.
Saab
Logo hình griffin (sinh vật huyền thoại có đầu và cánh đại bàng, thân sư tử) lần đầu xuất hiện vào năm 1984 thay thế cho logo hình máy bay trước đó. Đây cũng là biểu tượng của vùng Skane và Gotland – quê hương của 2 thương hiệu Scania và Saab (sát nhập làm 1 từ năm 1968 tới 1995), biểu hiện sự cảnh giác.
Skoda
Biểu tượng của Skoda là mũi tên có 3 lông vũ, ra mắt lần đầu vào năm 1923. Mũi tên biểu hiện sự chuyển động, lông vũ có ý nghĩa đôi cánh tự do còn “con mắt” nằm giữa cho thấy sự chính xác. Màu xanh của logo thực chất chỉ được thêm vào từ năm 1990, biểu hiện cho sự khởi đầu mới.
Smart
Chữ C trong logo là viết tắt của cụm từ cỡ nhỏ (Compact) trong khi mũi tên màu vàng ám chỉ sự phát triển, tiến bộ.
Spyker
Thành lập vào năm 1999 như “thế hệ thứ 2” của doanh nghiệp Spijker (1880 – 1926) từng sản xuất máy bay cho Không quân Hà Lan vào thời kỳ Thế chiến thứ nhất, logo của Spyker là động cơ xoay thường thấy trên máy bay. Cụm từ “Nulla tenaci invia est via” bên dưới có nghĩa “Không có con các con phố nào chẳng thể vượt qua bởi con người bền bỉ” trong tiếng Latin.
Ssangyong
Trong tiếng Hàn Quốc, Ssangyong có nghĩa là song long và logo của họ cũng biểu hiện điều đó (dù theo 1 phong cách rất riêng).
hãng Subaru
Khởi đầu là 1 phân nhánh của Tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI), hãng Subaru có nghĩa “Đến có nhau” trong tiếng Nhật và là cái tên được gắn cho chòm sao Pleiades. Cách bố trí chòm sao này được sử dụng làm logo ban đầu của hãng Subaru nhưng về sau địa điểm các ngôi sao được sắp xếp lại để biểu hiện thêm 1 tầng nghĩa mới: Ngôi sao lớn bên trái là FHI trong khi 5 ngôi sao nhỏ hơn bên phải là các phân nhánh con của họ. Màu xanh dương trên logo cũng là màu của chòm sao Pleiades.
Tesla
Tên thương hiệu thuần xe điện của Mỹ được đặt theo nhà khoa học đã tìm ra dòng điện xoay chiều Nikola Tesla. Logo của họ là chữ T cách điệu và cũng là kiến trúc của mô tơ điện có phần đứng thẳng là cột rotor còn phần cong phía bên trên là stator.
hãng xe Toyota
Hình trái xoan nội khu biểu trưng cho trái tim của khách hàng và trái tim của hãng xe Toyota giao hòa có nhau, qua đó biểu hiện sự tin tưởng và quan hệ bền vững giữa 2 phía, chưa kể cách tạo hình này còn tạo ra chữ T – viết tắt của hãng xe Toyota. Hình bầu dục ngoại khu là địa cầu – “ôm trọn” lấy hãng xe Toyota. Độ dày của mỗi hình trái xoan lại khác nhau nằm ám chỉ phong cách nghệ thuật và văn hóa thư pháp Nhật Bản. Mỗi dao động trống phía nội khu đại diện cho 1 giá trị mà hãng coi trọng: chất lượng; giá trị; niềm vui thích khi cầm lái; sự sáng tạo; an toàn và cuối cộng là trách nhiệm có môi trường và xã hội.
Vauxhall
Cái tên Vauxhall lấy từ 1 khu vực thuộc London, Anh nơi hãng thành lập và cũng là 1 cách viết khác của Fulk’s Hall – ngôi nhà được kiến trúc và thi công bởi Falkes de Breaute – lính đánh thuê thế kỷ 13 nắm quyền làm chủ vùng đất này nhờ hôn nhân chính trị. Áo giáp của gia đình ông có hình griffin và logo của hãng cũng vậy dù chi tiết lá cờ chữ V là được thêm vào.
Volvo
Biểu tượng vòng tròn có mũi tên hướng lên trên là biểu tượng thần chiến tranh trong ngôn ngữ Roman, đồng thời cũng có nghĩa vũ khí và kim loại. Các nhà sáng lập nên Volvo trước đó từng làm việc trong ngành công nghiệp chế tạo sắt, bởi thế họ ngưỡng mộ nhiều đặc tính của dòng kim loại này và muốn chúng được phản chiếu lên các mẫu xe của mình, chẳng hạn như sự vững chãi tạo nên an toàn và độ bền bỉ.
Ảnh: Autocar
Theo Lê Việt
Trí thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN