Thị trường hotline được giả dụ một “biển máu” với quá nhiều tranh đua, nhưng OnePlus – một thương hiệu Trung Quốc đã ghi tên mình lên “bảng vàng” bằng chiến thuật “marketing du kích” có một không hai, đối với chiếc smartphone chỉ với giá 300 USD.
Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu tới quý độc giả series mới “Marketing thời 4.0”. Series sẽ là những chia sẻ, phân tích của các chuyên gia, cũng như các case study về marketing tân tiến. Đó sẽ là những ý tưởng và chọn lọc marketing được đưa ra dựa trên những quan điểm và tiến bộ mới về công nghệ, từ đó mang lại hiệu quả kinh doanh nổi bật.
Bài viết tiếp theo sẽ là case study chiến dịch marketing cho sản phẩm hotline giá chỉ 300USD của hãng hotline OnePlus. Mời độc giả đón đọc.
Xem bài trước:
Khi TTTM phát giác nữ sinh có thai trước cả… cha của cô gái
Xâm nhập tiềm thức, thay đổi thói quen: P&G biến một sản phẩm không ai cần trở thành một nhãn hàng giá trị tỷ đô
Chiến thuật marketing của OnePlus nhận không ít “gạch đá” ngay từ những ngày đầu, nhưng không ai dám coi thường thành công mà nó mang lại: 1,5 triệu sản phẩm được bán chỉ trong 12 tháng kể từ khi ra mắt và hơn 25,6 triệu lượt ghé thăm website vào cuối năm 2014 (chỉ vài tháng sau khi xuất hiện trên thị trường).
“Chửi thẳng mặt” người khổng lồ
OnePlus sinh ra là để “gây bão” trên thị trường.
Ngay khi chính thức ra mắt vào năm 2014, mẫu hotline OnePlus One được giới thiệu với cái tên “Sát thủ Flagship 2014”, tự tin tuyên bố vô vàn cấu hình khủng tương đồng với những mẫu mã mắc tiền nhất của Samsung và Apple, nhưng với mức giá chỉ bằng một phần.
OnePlus sau đó còn “gắt” hơn khi gọi mẫu hotline ra đời năm 2015 của mình là “Sát thủ Flagship 2016”, khẳng định cấu hình và mức giá sẵn sàng đương đầu với những sản phẩm ra đời 1 năm sau đó.
Không chỉ “mạnh miệng” truyền thông, OnePlus còn đưa ra một chương trình gặp nhiều chỉ trích mang tên “Đập tan quá khứ”, quý khách quay một đoạn clip tự tay phá hủy chiếc hotline cũ của mình sẽ có thời cơ nhận được một chiếc OnePlus One mới cóng, đồng sáng lập Carl Pei khẳng định rằng OnePlus đã nhận được gần 140.000 đoạn clip qua chương trình trên.
Thông điệp của OnePlus ngay từ khi xuất hiện không những quá “sốc” mà còn “đáng để tranh cãi”, hàng triệu tín đồ công nghệ trên khắp địa cầu ngay lập tức bị cuốn vào những chủ đề tranh luận, những chủ kiến trái chiều liên tục xuất hiện, liệu OnePlus có sự thật đáng để sở hữu hay không …
Trong khi đó, phòng marketing của OnePlus vui vẻ chứng kiến tên tuổi doanh nghiệp mình xuất hiện khắp nơi, từ diễn đàn công nghệ cho đến mạng xã hội và hơn hết là vô vàn báo chí.
“Dành riêng cho khách mời”
Tuy không còn được tiến hành không ngừng nghỉ, nhưng biện pháp bán hàng “chỉ dành cho người có thư mời” đã mau chóng thúc đẩy tiếng tăm của OnePlus, hiệu quả đến mức nó nhưng vẫn còn được sử dụng để dự báo nhu cầu của quý khách trước khi một sản phẩm mới được ra mắt.
Cảm giác “số lượng có hạn” không chỉ tăng lên ham muốn mà còn khiến khách thường ngày một bàn tán nhiều hơn về sản phẩm. OnePlus nắm được tin tức này và biến “vé mời” để mua một chiếc hotline thành giải thưởng của nhiều chương trình.
Không những thế, OnePlus còn mở cửa một số vị trí chỉ để khách trải nghiệm hotline, cấm mua bán, biến thời cơ sở hữu một chiếc OnePlus càng ngày càng có giá trị hơn.
Dù vấp phải không ít phàn nàn về hệ thống “thư mời” này, OnePlus đã tận dụng tối đa nó để thi công được một nhóm quý khách trung thành, những người luôn sẵn sàng sở hữu chiếc hotline OnePlus mới nhất và không ngừng giới thiệu bạn bè và người thân về sản phẩm hoàn hảo này.
Không cần phải tốt nhất, nhưng phải là duy nhất
OnePlus One hoàn toàn không phải là chiếc hotline tầm trung với cấu hình cao đầu tiên vào năm 2014. Nhưng với danh hiệu “Sát thủ Flagship” tự phong, OnePlus One đột nhiên trở thành đại diện chính của dòng hotline này.
Không những thế, danh hiệu “sát thủ” còn giúp OnePlus One trở thành một đối trọng để so sánh với rất nhiều mẫu hotline đang dẫn đầu thị trường, góp phần thúc đẩy doanh số lên một tầm cao mới.
Nguyên tắc marketing trên được lập lại với OnePlus 2, một chiếc hotline tầm trung sở hữu Alert Slider và cổng USB type-C gần như là đầu tiên trên thị trường.
Minh bạch và tương tác
OnePlus luôn gắng sức tương tác trực tiếp với toàn bộ người dùng của mình, nhà sáng lập Pei luôn sẵn lòng replay toàn bộ câu hỏi, giúp thi công một mối quan hệ rất tốt giữa doanh nghiệp và quý khách.
Nhất là khi mắc phải sai lầm dẫn đến sự chậm trễ của 2 mẫu hotline đầu tiên, Pei đã mau chóng đăng một lời xin lỗi công khai lên diễn đàn của OnePlus, đáp lại là vô vàn lời động viên và gợi ý giúp OnePlus có thể phát triển thành tốt hơn.
Thậm chí nhà sáng lập này còn đăng một bài blog nhờ “đại gia” Samsung giải đáp hướng giải quyết một số vấn đề kho vận mà OnePlus đang gặp phải. Người dùng chính vì như thế mà rất tôn trọng OnePlus về khả năng thẳng thắng ghi nhận lỗi lầm.
Phương thức làm việc này thú vị đến mức một bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện của OnePlus đang được bàn bạc và rất có thể được công chiếu trong mai sau không xa.
Tạo hướng đi riêng
OnePlus là một trong những thương hiệu hiếm hoi “tận hưởng” toàn bộ tiếng xấu mà chương trình marketing của mình gây ra. Nhà sáng lập Pei không ngần ngại replay phỏng vấn về những có kế hoạch truyền thông gây tranh cãi và liên tục viết blog chia sẻ những mục đích mà mình đang hướng tới.
Kết quả là, OnePlus là doanh nghiệp duy nhất thực hiện thành công những “chiêu PR” lạ đời như: Nói xấu đối thủ trên thị trường, từ Apple bản sau như bản trước, Samsung hỏng hóc và mắc tiền, Windows Phone chẳng có ứng dụng… Đến việc tung ra từng cấu hình riêng biệt của mẫu hotline mới để người hâm mộ hào hứng…
Nói cách khác, người hâm mộ OnePlus thừa hiểu những gì mà thương hiệu này đang làm, và họ sẵn sàng tham dự trào lưu đó.
Tất cả đã đưa OnePlus trở thành một trong những bậc thầy marketing của thời đại mới. Suy cho cùng thì, chẳng phải chúng ta cũng đang giúp OnePlus nổi tiếng hơn hay sao?
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN