Ngày vía thần tài, so sánh sự khác biệt trong văn hóa mua sắm vàng của người dân hai miền và chất lượng dịch vụ của các chuỗi bán lẻ lớn như PNJ, SJC, DOJI…

Ngày vía Thần Tài đang tới gần, và theo quan niệm từ xưa, mua vàng trong ngày này sẽ gặp may mắn, tài lộc trong suốt cả năm. Chính vì vậy, đấy là ngày quan trọng nhất trong năm đối có 1 số cửa hàng vàng trang sức.

Trang sức vàng tính theo lượng

Thị trường vàng trang sức có thể chia ra 2 loại, gồm trang sức vàng tính theo lượng và trang sức vàng thời trang. Trong đây, trang sức vàng tính theo lượng chủ yếu được mua có mục đích tiết kiệm, tích trữ tài sản, phòng hộ trước lạm phát và mất giá tiền tệ. Văn hóa vàng rất phổ biến có các người lớn tuổi, thế hệ cẩn thận hơn trong xã hội.

Trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), trang sức vàng theo lượng có sức tiêu thụ cao đột biến. Người Việt Nam quan niệm rằng, nếu đi mua vàng trong ngày này thì sẽ gặp may mắn về tài lộc trong suốt cả năm. Cũng chính vì vậy, cứ đến dịp này hàng năm, 1 số cửa hàng vàng đều tung ra thêm nhiều sản phẩm như nhẫn, đồng vàng ép vỉ có trọng lượng dao động trong dao động 0,5 đến 5 chỉ.

Hiện nay, mảng trang sức vàng theo lượng có 1 số tên tuổi lớn như Bảo Tín Minh Châu, Kim Sen, Phú Quý… cộng rất nhiều 1 số doanh nghiệp nhỏ, cửa hàng vàng tư nhân. Trong đây, Bảo Tín Minh Châu là doanh nghiệp lớn nhất nhưng chỉ trực tiếp có 4 cửa hàng. Còn lại, dao động 200 cửa hàng khác có tên tuổi “Bảo Tín Minh Châu” hoặc biển hiệu liên quan đến thương hiệu này thực chất không thuộc có hoặc nhượng quyền từ Bảo Tín Minh Châu. Thay vào đây, Bảo Tín Minh Châu chỉ trả phí cho 1 số cửa hàng này để trưng biển hiệu và phân phối sản phẩm của Bảo Tín Minh Châu bên cạnh 1 số sản phẩm khác.

Vàng Phú Quý hiện cũng chỉ có 2 cửa hàng trưng bày ở Hà Nội và 1 cửa hàng ở Ninh Bình. Vàng Kim Sen cũng chọn 1 sốh mở rộng thương hiệu ở TPHCM thông qua 1 số biển hiệu trưng bày ở 1 số cửa hàng nhỏ lẻ.

Theo Công ty chứng khoán Bản Việt, miền Bắc có sự ưa chuộng trang sức vàng theo lượng hơn so có miền Nam, do về mặt văn hóa, người dân ở miền bắc có tính thận trọng và truyền thống hơn. Bên cạnh đây, người mua vàng thường có xu hướng quay trở lại cửa hàng quen khi có thể phân phối lại sản phẩm dễ hơn (khi mua từ chính cửa hàng này) và có thể tin tưởng vào chất lượng sản phẩm (ví dụ như trọng lượng vàng ra mắt). Qua thời gian, 1 số mối quan hệ giữa người tiêu dùng có 1 số cửa hàng và chủ cửa hàng/người phân phối hàng sẽ phát triển. Vì vậy, 1 số cửa hàng nhỏ lẽ vẫn thống trị ở phân khúc trang sức ở miền Bắc nhìn chung (70-80% tổng phân khúc thuộc về 1 số cửa hàng nhỏ lẻ).

Trang sức vàng thời trang

Trang sức vàng thời trang là sản phẩm được mua chỉ có mục đích duy nhất là làm trang sức cho chính mình hoặc đem biếu tặng chứ không nhằm mục đích tích trữ. Những người theo xu hướng thời trang và tầng lớp trung lưu, lương cao là 1 số bạn chính của vàng thời trang.

Trong mảng vàng thời trang, 1 số doanh nghiệp đang thống lĩnh phân khúc có PNJ, DOJI, SJC, PRECITA. Các doanh nghiệp này đang bắt đầu tranh đua nhau khá quyết liệt vài năm trở lại đấy, biểu hiện qua việc 1 số cửa hàng trang sức mọc lên mau chóng. Đây cũng là sân chơi của 1 số doanh nghiệp có nhiều bí kíp trong ngành, có năng lực tài chính vững chắc và khả năng vận hành bài bản.

Trong số 1 số tên tuổi nói trên, PNJ đang bỏ xa 1 số đối thủ về số lượng cửa hàng. Với tốc độ 2 tuần mở 1 cửa hàng, từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm PNJ mở thêm hơn 20 cửa hàng và đến quý 3/2017 đã có tổng cộng 249 cửa hàng, trong khi SJC hiện chỉ có 69 cửa hàng, DOJI có 34 cửa hàng. PRECITA là thương hiệu vừa ra mắt giữa năm 2017 nên mới chỉ có 12 cửa hàng, tuy nhiên ban lãnh đạo hãng này đã đặt mục tiêu có tới 106 cửa hàng vào cuối năm 2020.

Các chuỗi phân phối lẻ trang sức vàng thời trang vẫn chưa thâm nhập sâu rộng vào phân khúc miền Bắc do 1 số gặp khó về văn hóa… So có người tiêu dùng ở miền Nam, người tiêu dùng miền Bắc có xu hướng thận trọng và truyền thống hơn. Do đây, người dân ở miền Bắc thường ưa chuộng hơn 1 số sản phẩm “trang sức vàng tính theo trọng lượng” – 1 số sản phẩm có kiến trúc dễ làm được làm gần hoàn toàn/hoàn toàn từ vàng thay vì pha trộn có 1 số loại đá quý hoặc kim cương khác, và được phân phối có 1 mức phí gia công nhỏ cộng kinh phí nguyên liệu vàng.

Ngày vía thần tài, so sánh sự khác biệt trong văn hóa mua sắm vàng của người dân hai miền và chất lượng dịch vụ của 1 số chuỗi phân phối lẻ lớn như PNJ, SJC, DOJI... - Ảnh 1.

Thực trạng này cho phép sự tồn ở của 1 số cửa hàng nhỏ lẻ và chuỗi cửa hàng diện tích nhỏ ở miền Bắc và dẫn đến sự kém phổ biến của 1 số chuỗi cửa hàng trang sức có thương hiệu, có tính thời trang hơn như PNJ, DOJI, SJC và PRECITA. Thực tế, trong số 4 thương hiệu này, chỉ có 18% cửa hàng của 1 số thương hiệu này nằm ở miền Bắc so có 67% nằm ở miền Nam.

Điều này lại mở ra thời cơ tăng trưởng khi cơ cấu dân số 1 sốh tân. Các thế hệ trẻ hơn (dưới 30 tuổi), có nguyên tắc sống cao hơn và sự tiếp cận nhiều hơn đến văn hóa và phong 1 sốh sống tân tiến, thường có xu hướng muốn trải nghiệm các điều mới và ưa chuộng 1 số sản phẩm thời trang và theo xu hướng. Thế hệ này cũng dần không còn ưa chuộng văn hóa vàng trong quá khứ trong đây vàng được sử dụng rộng rãi là 1 phương tiện chi trả và phương tiện để tiết kiệm và tích trữ của cải. Tăng trưởng của 1 số thế hệ trẻ hơn, vốn sẽ dần trở thành tầng lớp lao động trụ cột, sẽ hỗ trợ đáng kể cho tiêu thụ trang sức vàng không chỉ ở miền Bắc mà còn trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, sự chuyển hóa ở miền Bắc sẽ là 1 quá trình diễn ra từ từ và cần nhiều thời gian. Kế hoạch mở cửa hàng của PNJ trong năm 2018 sẽ tiếp tục tập trung ở miền Nam trong khi PRECITA cũng chọn TP. HCM là đô thị Thứ nhất để triển khai.

Chính sách đổi, trả hàng và mật độ hoàn tiền của PNJ, DOJI và SJC không có nhiều khác biệt. Trong khi đây, PRECITA mới ra đời nên chính sách phân phối hàng đang quyến rũ hơn so có 1 số đối thủ đi trước, nhằm thu hút bạn, như cho phép bạn đổi hoặc trả sản phẩm hoàn toàn miễn phí trong vòng 30 ngày (hoàn tiền 100%). Tuy nhiên, chính sách phân phối hàng này lại khiến doanh nghiệp gặp sức ép về kinh phí, độc đáo khi PRECITA cam đoan chỉ phân phối sản phẩm hoàn toàn mới. Điều này có nghĩa, sản phẩm khi bị trả lại sẽ được tháo ra và nung chảy để lấy vàng và 1 số nguyên liệu khác, sau đây có thể phân phối lại cho doanh nghiệp mẹ của PRECITA là BTJ, hoặc phân phối trở lại cho nhà cung cấp có nhà máy sản xuất ở Việt Nam, hoặc phân phối cho 1 số bên khác.

Điểm khác biệt trong chiến lược marketing của 1 số doanh nghiệp vàng thời trang là nhấn mạnh vào 1 số thông điệp cảm xúc, như vẻ đẹp, sự trang nhã, tình yêu… Trong khi 1 số doanh nghiệp kinh doanh vàng theo lượng sẽ nói về chất lượng, độ bền của sản phẩm.

Ngày vía thần tài, so sánh sự khác biệt trong văn hóa mua sắm vàng của người dân hai miền và chất lượng dịch vụ của 1 số chuỗi phân phối lẻ lớn như PNJ, SJC, DOJI... - Ảnh 2.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế Giới, Việt Nam nằm trong top 5 1 số quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất địa cầu và phân khúc trang sức vàng Việt Nam tăng trưởng kép hàng năm 10% GĐ 2012-2016. Tuy nhiên, có sự phát triển của tầng lớp trung lưu, phân khúc trang sức vàng được tiên liệu sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán Bản Việt phân tách, “văn hóa vàng” của 1 số thế hệ lớn tuổi không còn phổ biến trong giới trẻ GĐ này, do nguyên tắc sống cao hơn, người trẻ yêu thích 1 số sản phẩm thời trang hơn và việc tích trữ tài sản không còn là mục tiêu quan trọng khi mua trang sức. Việc giới trẻ Việt Nam trở thành lao động trụ cột và đô thị hóa càng ngày càng mở rộng sẽ hỗ trợ triển vọng dài hạn của ngành trang sức vàng thời trang.

Thoái vốn khỏi PNJ, Mekong Capital đầu tư vào Vàng bạc Bến Thành, lên kế hoạch mở 100 cửa hàng trang sức trong 3 năm tới

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN